การโอนเปลี่ยนชื่อพันธบัตร
หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข
- ผู้ประสงค์ขอคืนหลักประกันการใช้ไฟฟ้า ต้องยื่นเรื่องหลังจากเลิกใช้ไฟฟ้า (ถอดเครื่องวัดหน่วยไฟฟ้ากลับแล้ว), ลดขนาดเครื่องวัดหน่วยไฟฟ้า, เปลี่ยนผู้ใช้ไฟฟ้า, ลดปริมาณการใช้ไฟฟ้า (จะดำเนินการให้ต่อเมื่อได้ตรวจสอบแล้วว่าปริมาณการใช้ไฟฟ้าลดลงติดต่อกันตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป) และเปลี่ยนแปลงหลักประกันการใช้ไฟฟ้า ยกเว้นประเภทการใช้ไฟฟ้า ประเภทที่ 1 และ 2
- ก่อนรับหลักประกันการใช้ไฟฟ้าคืน ต้องชำระหนี้ค่าไฟฟ้า หรือหนี้ค้างชำระอื่นให้เสร็จสิ้น
- กรณีโอนกรรมสิทธิ์คืน เจ้าของพันธบัตรต้องไปดำเนินการ พร้อมกับการไฟฟ้านครหลวง ณ ธนาคารแห่งประเทศไทย
- การจ่ายคืนหลักประกันการใช้ไฟฟ้า ให้ดำเนินการตามระเบียบ กฟน. ว่าด้วย การคืนหลักประกันการใช้ไฟฟ้า ฉบับปัจจุบัน
- การไฟฟ้านครหลวงจะดำเนินการแล้วเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนดเมื่อได้รับเอกสารครบถ้วน
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
- พระราชบัญญัติการไฟฟ้านครหลวง พ.ศ. 2501
- ระเบียบการไฟฟ้านครหลวง ว่าด้วย การคืนหลักประกันการใช้ไฟฟ้า พ.ศ. 2553
เวลาในการดำเนินการ
- 10 วันทำการ
เอกสารประกอบการขอใช้บริการ
1. บัตรประจำตัวประชาชน (ฉบับจริง 1 ฉบับ)
- รายละเอียดเอกสาร: บัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรประจำตัวข้าราชการหรือพนักงานองค์การของรัฐ หรือเอกสารที่ส่วนราชการออกให้ซึ่งมีหมายเลขประจำตัวประชาชนปรากฏอยู่ หรือหนังสือเดินทาง
2. เลขทะเบียนนิติบุคคล (สำเนา 1 ฉบับ)
- รายละเอียดเอกสาร: เลขทะเบียนนิติบุคคลที่ขอรับบริการ
- ประเภทการใช้เอกสาร: กรณีนิติบุคคล
- หมายเหตุ: แจ้งเลขทะเบียนนิติบุคคลที่ขอรับบริการ
3. หนังสือมอบอำนาจ (ฉบับจริง 1 ชุด)
- รายละเอียดเอกสาร: หนังสือมอบอํานาจ ต้องปิดอากรแสตมป์ตามกฎหมายกําหนด พร้อมแนบสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนของ ผู้มอบอํานาจ ผู้มอบอํานาจช่วง (ถ้ามี) ที่มีการลงนามรับรองสําเนาถูกต้อง สําหรับผู้รับมอบอํานาจ และผู้รับมอบอํานาจช่วง (ถ้ามี) ให้ใช้บัตรประจําตัวประชาชนฉบับจริงมาติดต่อ
- ประเภทการใช้เอกสาร: กรณีที่มีการมอบอำนาจให้บุคคลอื่นกระทำการแทน
- ตัวอย่างเอกสาร: ดาวน์โหลด
4. หลักฐานแสดงตัวผู้ขอคืนหลักประกันฯ กรณีนิติบุคคลเลิกกิจการ (ระหว่างชำระบัญชี) (สำเนา 1 ชุด)
- รายละเอียดเอกสาร:
- สําเนาหนังสือจดทะเบียนเลิกกิจการและแต่งตั้งผู้ชําระบัญชี พร้อมลงลายมือชื่อผู้มีอํานาจลงนามรับรอง
- สําเนาบัตรประจําตัวประชาชนของผู้ชําระบัญชีที่มีการลงนามรับรองสําเนาถูกต้อง
- ประเภทการใช้เอกสาร: กรณีนิติบุคคลเลิกกิจการ (ระหว่างชำระบัญชี)
- รายละเอียดเอกสาร:
5. หลักฐานแสดงตัวผู้ขอคืนหลักประกันฯ กรณีนิติบุคคลเลิกกิจการมีการแต่งตั้งและชำระบัญชีเสร็จสิ้นแล้ว (จดทะเบียน) (สำเนา 1 ชุด)
- รายละเอียดเอกสาร:
- สําเนาหนังสือบริคณห์สนธิแสดงหุ้นส่วน 1 ฉบับ พร้อมลงลายมือชื่อผู้มีอํานาจลงนามรับรอง
- หนังสือมอบอํานาจของหุ้นส่วนทุกคน (กรณีมอบอํานาจ) ฉบับจริง 1 ฉบับ ปิดอากรแสตมป์ตามกฎหมายกําหนด พร้อมระบุว่าบุคคลใดเป็นผู้รับเงิน
- สําเนาบัตรประจําตัวประชาชนของหุ้นส่วนทุกคนที่มอบอํานาจ 1 ฉบับ พร้อมลงนามรับรองสําเนาถูกต้อง สําหรับผู้รับมอบอํานาจให้ใช้บัตรประจําตัวประชาชนฉบับจริงมาติดต่อ
- ประเภทการใช้เอกสาร: กรณีนิติบุคคลเลิกกิจการมีการแต่งตั้งและชำระบัญชีเสร็จสิ้นแล้ว (จดทะเบียน)
- รายละเอียดเอกสาร:
6. หลักฐานแสดงตัวผู้ขอคืนหลักประกันฯ กรณีผู้วางหลักประกันการใช้ไฟฟ้าเสียชีวิต มีการแต่งตั้งผู้จัดการมรดก (สำเนา 1 ชุด)
- รายละเอียดเอกสาร:
- สําเนาใบมรณบัตร
- สําเนาคําสั่งศาลแต่งตั้งผู้จัดการมรดก
- สําเนาหนังสือรับรองคดีถึงที่สุด พร้อมลงนามรับรองสําเนาถูกต้อง โดยผู้จัดการมรด
- ประเภทการใช้เอกสาร: กรณีผู้วางหลักประกันการใช้ไฟฟ้าเสียชีวิตมีการแต่งตั้งผู้จัดการมรดก
- รายละเอียดเอกสาร:
7. หลักฐานแสดงตัวผู้ขอคืนหลักประกันฯ กรณีผู้วางหลักประกันการใช้ไฟฟ้าเสียชีวิต ไม่มีการแต่งตั้งผู้จัดการมรดก (สำเนา 1 ชุด)
- รายละเอียดเอกสาร:
- สําเนาใบมรณบัตร 1 ฉบับ พร้อมลงนามรับรองสําเนาถูกต้อง โดยผู้ได้รับการยินยอม
- หนังสือรับรองทายาท ฉบับจริง 1 ฉบับ
- หนังสือให้คํายินยอมฉบับจริง 1 ฉบับ
- สําเนาทะเบียนบ้านของทายาท 1 ฉบับ
- สําเนาบัตรประจําตัวประชาชนของทายาท พร้อมลงนามรับรองสําเนาถูกต้อง
- หนังสือมอบอํานาจ (กรณีผู้ได้รับการยินยอมไม่มาดําเนินการ) ฉบับจริง 1 ฉบับ ปิดอากรแสตมป์ตามกฎหมายกําหนด แนบสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนของผู้มอบอํานาจ พร้อมลงนามรับรองสําเนาถูกต้อง สําหรับผู้รับมอบ อํานาจให้ใช้บัตรประจําตัวประชาชนฉบับจริงมาติดต่อ
- ประเภทการใช้เอกสาร: กรณีผู้วางหลักประกันการใช้ไฟฟ้าเสียชีวิต ไม่มีการแต่งตั้งผู้จัดการมรดก
- รายละเอียดเอกสาร:
ค่าธรรมเนียม
- ค่าบริการโอนเปลี่ยนชื่อพันธบัตรและการโอนกรรมสิทธิ์คืนเจ้าของพันธบัตร
- รายละเอียด: ไม่มีค่าบริการ
ขั้นตอน ระยะเวลา
- การตรวจสอบความครบถ้วนของเอกสาร
- รายละเอียด: รับเรื่อง และตรวจสอบเอกสาร
- ระยะเวลา: 1 วันทำการ
- หน่วยงานที่รับผิดชอบ: การไฟฟ้านครหลวง
- การตรวจสอบ
- ขั้นตอนย่อย: ตรวจสอบอื่นๆ
- รายละเอียด: ตรวจสอบหลักประกันฯ หนี้ค่าไฟฟ้า หนี้ค่าสิ่งของและบริการ และหนี้อื่นๆ
- ระยะเวลา: 3 วันทำการ
- หน่วยงานที่รับผิดชอบ: การไฟฟ้านครหลวง
- การตรวจพิจารณาเอกสาร
- รายละเอียด: รวบรวมเอกสารนำเสนอลงนามในหนังสือแจ้งธนาคารแห่งประเทศไทย/หนังสือมอบอำนาจ
- ระยะเวลา: 5 วันทำการ
- หน่วยงานที่รับผิดชอบ: การไฟฟ้านครหลวง
- –
- รายละเอียด: เปลี่ยนชื่อพันธบัตร/โอนกรรมสิทธิ์คืน ณ ธนาคารแห่งประเทศไทย
- ระยะเวลา: 1 วันทำการ
- หน่วยงานที่รับผิดชอบ: การไฟฟ้านครหลวง
ใบอนุญาต
- ไม่มี
ช่องทางการร้องเรียน
- ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัด สำนักนายกรัฐมนตรี
- เลขที่ 1 ถ.พิษณุโลก เขตดุสิต กทม. 10300 / สายด่วน 1111 / www.1111.go.th / ตู้ ปณ.1111
- เลขที่ 1 ถ.พิษณุโลก เขตดุสิต กทม. 10300
- ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนการทุจริตในภาครัฐ
- สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (สำนักงาน ป.ป.ท.) 99 หมู่ 4 อาคารซอฟต์แวร์ปาร์ค ชั้น 2 ถนนแจ้งวัฒนะ ตำบลคลองเกลือ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 11120
- สายด่วน 1206 / โทรศัพท์ 0 2502 6670-80 ต่อ 1900 , 1904- 7 / โทรสาร 0 2502 6132
- www.pacc.go.th
- การไฟฟ้านครหลวง
- สำนักงานใหญ่ อาคารวัฒนวิภาส เลขที่ 1192 ถนนพระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร 10110
- การไฟฟ้านครหลวง 18 เขต และ สาขาย่อยเพลินจิต
- Call Center 1130
- www.mea.or.th/contact-us
- อีเมล webmaster@mea.or.th
- https://facebook.com/METROPOLITAN.ELECTRICITY.AUTHORITY/
- ศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย
- โทร. 1567 (http://www.1567.moi.go.th/login/login.aspx)
หน่วยงานที่รับผิดชอบ การไฟฟ้านครหลวง กระทรวงมหาดไทย
Post Views: 200