การโอนเปลี่ยนชื่อพันธบัตร

การโอนเปลี่ยนชื่อพันธบัตร

หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข

  1. ผู้ประสงค์ขอคืนหลักประกันการใช้ไฟฟ้า ต้องยื่นเรื่องหลังจากเลิกใช้ไฟฟ้า (ถอดเครื่องวัดหน่วยไฟฟ้ากลับแล้ว), ลดขนาดเครื่องวัดหน่วยไฟฟ้า, เปลี่ยนผู้ใช้ไฟฟ้า, ลดปริมาณการใช้ไฟฟ้า (จะดำเนินการให้ต่อเมื่อได้ตรวจสอบแล้วว่าปริมาณการใช้ไฟฟ้าลดลงติดต่อกันตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป) และเปลี่ยนแปลงหลักประกันการใช้ไฟฟ้า ยกเว้นประเภทการใช้ไฟฟ้า ประเภทที่ 1 และ 2
  2. ก่อนรับหลักประกันการใช้ไฟฟ้าคืน ต้องชำระหนี้ค่าไฟฟ้า หรือหนี้ค้างชำระอื่นให้เสร็จสิ้น
  3. กรณีโอนกรรมสิทธิ์คืน เจ้าของพันธบัตรต้องไปดำเนินการ พร้อมกับการไฟฟ้านครหลวง ณ ธนาคารแห่งประเทศไทย
  4. การจ่ายคืนหลักประกันการใช้ไฟฟ้า ให้ดำเนินการตามระเบียบ กฟน. ว่าด้วย การคืนหลักประกันการใช้ไฟฟ้า ฉบับปัจจุบัน
  5. การไฟฟ้านครหลวงจะดำเนินการแล้วเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนดเมื่อได้รับเอกสารครบถ้วน
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
    1. พระราชบัญญัติการไฟฟ้านครหลวง พ.ศ. 2501
    2. ระเบียบการไฟฟ้านครหลวง ว่าด้วย การคืนหลักประกันการใช้ไฟฟ้า พ.ศ. 2553

เวลาในการดำเนินการ

  • 10 วันทำการ

เอกสารประกอบการขอใช้บริการ

1. บัตรประจำตัวประชาชน (ฉบับจริง 1 ฉบับ)

    • รายละเอียดเอกสาร: บัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรประจำตัวข้าราชการหรือพนักงานองค์การของรัฐ หรือเอกสารที่ส่วนราชการออกให้ซึ่งมีหมายเลขประจำตัวประชาชนปรากฏอยู่ หรือหนังสือเดินทาง

2. เลขทะเบียนนิติบุคคล (สำเนา 1 ฉบับ)

    • รายละเอียดเอกสาร: เลขทะเบียนนิติบุคคลที่ขอรับบริการ
    • ประเภทการใช้เอกสาร: กรณีนิติบุคคล
    • หมายเหตุ: แจ้งเลขทะเบียนนิติบุคคลที่ขอรับบริการ

3. หนังสือมอบอำนาจ (ฉบับจริง 1 ชุด)

    • รายละเอียดเอกสาร: หนังสือมอบอํานาจ ต้องปิดอากรแสตมป์ตามกฎหมายกําหนด พร้อมแนบสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนของ ผู้มอบอํานาจ ผู้มอบอํานาจช่วง (ถ้ามี) ที่มีการลงนามรับรองสําเนาถูกต้อง สําหรับผู้รับมอบอํานาจ และผู้รับมอบอํานาจช่วง (ถ้ามี) ให้ใช้บัตรประจําตัวประชาชนฉบับจริงมาติดต่อ
    • ประเภทการใช้เอกสาร: กรณีที่มีการมอบอำนาจให้บุคคลอื่นกระทำการแทน
    • ตัวอย่างเอกสาร: ดาวน์โหลด

4. หลักฐานแสดงตัวผู้ขอคืนหลักประกันฯ กรณีนิติบุคคลเลิกกิจการ (ระหว่างชำระบัญชี) (สำเนา 1 ชุด)

    • รายละเอียดเอกสาร:
      • สําเนาหนังสือจดทะเบียนเลิกกิจการและแต่งตั้งผู้ชําระบัญชี พร้อมลงลายมือชื่อผู้มีอํานาจลงนามรับรอง
      • สําเนาบัตรประจําตัวประชาชนของผู้ชําระบัญชีที่มีการลงนามรับรองสําเนาถูกต้อง
    • ประเภทการใช้เอกสาร: กรณีนิติบุคคลเลิกกิจการ (ระหว่างชำระบัญชี)

5. หลักฐานแสดงตัวผู้ขอคืนหลักประกันฯ กรณีนิติบุคคลเลิกกิจการมีการแต่งตั้งและชำระบัญชีเสร็จสิ้นแล้ว (จดทะเบียน) (สำเนา 1 ชุด)

    • รายละเอียดเอกสาร:
      1.  สําเนาหนังสือบริคณห์สนธิแสดงหุ้นส่วน 1 ฉบับ พร้อมลงลายมือชื่อผู้มีอํานาจลงนามรับรอง
      2. หนังสือมอบอํานาจของหุ้นส่วนทุกคน (กรณีมอบอํานาจ) ฉบับจริง 1 ฉบับ ปิดอากรแสตมป์ตามกฎหมายกําหนด พร้อมระบุว่าบุคคลใดเป็นผู้รับเงิน
      3. สําเนาบัตรประจําตัวประชาชนของหุ้นส่วนทุกคนที่มอบอํานาจ 1 ฉบับ พร้อมลงนามรับรองสําเนาถูกต้อง สําหรับผู้รับมอบอํานาจให้ใช้บัตรประจําตัวประชาชนฉบับจริงมาติดต่อ
    • ประเภทการใช้เอกสาร: กรณีนิติบุคคลเลิกกิจการมีการแต่งตั้งและชำระบัญชีเสร็จสิ้นแล้ว (จดทะเบียน)

6. หลักฐานแสดงตัวผู้ขอคืนหลักประกันฯ กรณีผู้วางหลักประกันการใช้ไฟฟ้าเสียชีวิต มีการแต่งตั้งผู้จัดการมรดก (สำเนา 1 ชุด)

    • รายละเอียดเอกสาร: 
      1. สําเนาใบมรณบัตร
      2. สําเนาคําสั่งศาลแต่งตั้งผู้จัดการมรดก
      3. สําเนาหนังสือรับรองคดีถึงที่สุด พร้อมลงนามรับรองสําเนาถูกต้อง โดยผู้จัดการมรด
    • ประเภทการใช้เอกสาร: กรณีผู้วางหลักประกันการใช้ไฟฟ้าเสียชีวิตมีการแต่งตั้งผู้จัดการมรดก

7. หลักฐานแสดงตัวผู้ขอคืนหลักประกันฯ กรณีผู้วางหลักประกันการใช้ไฟฟ้าเสียชีวิต ไม่มีการแต่งตั้งผู้จัดการมรดก (สำเนา 1 ชุด)

    • รายละเอียดเอกสาร:
      • สําเนาใบมรณบัตร 1 ฉบับ พร้อมลงนามรับรองสําเนาถูกต้อง โดยผู้ได้รับการยินยอม
      • หนังสือรับรองทายาท ฉบับจริง 1 ฉบับ
      • หนังสือให้คํายินยอมฉบับจริง 1 ฉบับ
      • สําเนาทะเบียนบ้านของทายาท 1 ฉบับ
      • สําเนาบัตรประจําตัวประชาชนของทายาท พร้อมลงนามรับรองสําเนาถูกต้อง
      • หนังสือมอบอํานาจ (กรณีผู้ได้รับการยินยอมไม่มาดําเนินการ) ฉบับจริง 1 ฉบับ ปิดอากรแสตมป์ตามกฎหมายกําหนด แนบสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนของผู้มอบอํานาจ พร้อมลงนามรับรองสําเนาถูกต้อง สําหรับผู้รับมอบ อํานาจให้ใช้บัตรประจําตัวประชาชนฉบับจริงมาติดต่อ
    • ประเภทการใช้เอกสาร: กรณีผู้วางหลักประกันการใช้ไฟฟ้าเสียชีวิต ไม่มีการแต่งตั้งผู้จัดการมรดก

ค่าธรรมเนียม

  • ค่าบริการโอนเปลี่ยนชื่อพันธบัตรและการโอนกรรมสิทธิ์คืนเจ้าของพันธบัตร
  • รายละเอียด: ไม่มีค่าบริการ

ขั้นตอน ระยะเวลา

  1.  การตรวจสอบความครบถ้วนของเอกสาร
    • รายละเอียด: รับเรื่อง และตรวจสอบเอกสาร
    • ระยะเวลา: 1 วันทำการ
    • หน่วยงานที่รับผิดชอบ: การไฟฟ้านครหลวง
  2. การตรวจสอบ
    • ขั้นตอนย่อย: ตรวจสอบอื่นๆ
    • รายละเอียด: ตรวจสอบหลักประกันฯ หนี้ค่าไฟฟ้า หนี้ค่าสิ่งของและบริการ และหนี้อื่นๆ
    • ระยะเวลา: 3 วันทำการ
    • หน่วยงานที่รับผิดชอบ: การไฟฟ้านครหลวง
  3. การตรวจพิจารณาเอกสาร
    • รายละเอียด: รวบรวมเอกสารนำเสนอลงนามในหนังสือแจ้งธนาคารแห่งประเทศไทย/หนังสือมอบอำนาจ
    • ระยะเวลา: 5 วันทำการ
    • หน่วยงานที่รับผิดชอบ: การไฟฟ้านครหลวง
    • รายละเอียด: เปลี่ยนชื่อพันธบัตร/โอนกรรมสิทธิ์คืน ณ ธนาคารแห่งประเทศไทย
    • ระยะเวลา: 1 วันทำการ
    • หน่วยงานที่รับผิดชอบ: การไฟฟ้านครหลวง

ใบอนุญาต

  • ไม่มี

ช่องทางการร้องเรียน

  1.  ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัด สำนักนายกรัฐมนตรี
    • เลขที่ 1 ถ.พิษณุโลก เขตดุสิต กทม. 10300 / สายด่วน 1111 / www.1111.go.th / ตู้ ปณ.1111
    • เลขที่ 1 ถ.พิษณุโลก เขตดุสิต กทม. 10300
  2. ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนการทุจริตในภาครัฐ
    1. สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (สำนักงาน ป.ป.ท.) 99 หมู่ 4 อาคารซอฟต์แวร์ปาร์ค ชั้น 2 ถนนแจ้งวัฒนะ ตำบลคลองเกลือ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 11120
    2. สายด่วน 1206 / โทรศัพท์ 0 2502 6670-80 ต่อ 1900 , 1904- 7 / โทรสาร 0 2502 6132
    3. www.pacc.go.th
  3. การไฟฟ้านครหลวง
    1. สำนักงานใหญ่ อาคารวัฒนวิภาส เลขที่ 1192 ถนนพระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร 10110
    2. การไฟฟ้านครหลวง 18 เขต และ สาขาย่อยเพลินจิต
    3. Call Center 1130
    4. www.mea.or.th/contact-us
    5. อีเมล webmaster@mea.or.th
    6. https://facebook.com/METROPOLITAN.ELECTRICITY.AUTHORITY/
  4. ศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย
    • โทร. 1567 (http://www.1567.moi.go.th/login/login.aspx)

 


หน่วยงานที่รับผิดชอบ การไฟฟ้านครหลวง กระทรวงมหาดไทย