มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล
จุดประสงค์
- เพื่อให้ลูกหนี้มีโอกาสเข้ามาไกล่เกลี่ยหนี้ได้มากและกว้างขวางยิ่งขึ้น
ระยะเวลาลงทะเบียน
- ระหว่างวันที่ 14 กุมภาพันธ์ – 30 มิถุนายน 64
วิธีลงทะเบียน
- ลงทะเบียนด้วยตนเองที่ https://www.1213.or.th/App/DMed/V1
- สำหรับประชาชนที่ไม่ชำนาญการกรอกข้อมูลออนไลน์
วิธีที่ 1 โทรติดต่อศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) โทร. 1213 วันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 8.30 – 16.30 น. จะมีเจ้าหน้าที่ของ ธปท.ช่วยบริการกรอกข้อมูล
วิธีที่ 2 ฝากชื่อและเบอร์โทรศัพท์ที่ https://bit.ly/37fP7Dw
วิธีที่ 3 ส่งอีเมล์มาที่ email: DebtFair@bot.or.th ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อที่เจ้าหน้าที่จะได้ติดต่อท่านกลับไป
ร้องเรียน
- หากท่านไม่ได้รับความช่วยเหลือขั้นต่ำตามข้อตกลงของมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ หรือมีการเรียกค่าใช้จ่ายอื่นอย่างไม่ธรรม สามารถแจ้งข้อมูลดังกล่าวมาที่ www.1213.or.th หัวข้อ “ส่งเรื่องร้องเรียน”
3 สถานะลูกหนี้ที่สามารถเข้าร่วมมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้บัตรฯ
🟡 กลุ่มแรก
- เป็นหนี้บัตรฯ ที่ยังไม่เป็นหนี้เสียแต่รู้สึกฝืดเคือง หรือหนี้บัตรฯ ดี ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด 19
- สามารถลดภาระดอกเบี้ยได้ โดยหยุดการจ่ายขั้นต่ำ ซึ่งใช้เวลานานกว่าหนี้จะลด และขอเปลี่ยนวงเงินสินเชื่อบัตร มาเป็นสินเชื่อแบบมีกำหนดเวลา ซึ่งจะได้รับดอกเบี้ยถูกลง จาก 16% เหลือ 12% สำหรับบัตรเครดิต
- สามารถคงวงเงินที่เหลือไว้ใช้ได้ และประวัติเครดิตบูโรจะไม่เสีย
🟠 กลุ่มที่สอง
- เป็นหนี้บัตรฯ ที่เป็นหนี้เสียแล้ว ยังไม่ฟ้อง หรือฟ้องแล้วแต่ยังไม่พิพากษา
- สามารถผ่อนชำระได้นานสูงสุดถึง 10 ปี ดอกเบี้ยต่ำเพียง 4%-7% ตามเงื่อนไขของคลินิกแก้หนี้
🔴 กลุ่มที่สาม
- เป็นหนี้บัตรฯ เป็นคดีมีคำพิพากษาแล้ว ไปจนถึงบังคับคดียึดทรัพย์แต่ยังไม่ขายทอดตลาด
- ลูกหนี้กลุ่มนี้ถือเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญและถือเป็นความพิเศษของงานมหกรรมไกล่เกลี่ยในครั้งนี้ คือ ปกติเมื่อเรื่องดำเนินมาถึงขั้นตอนนี้เจ้าหนี้มักจะไม่ยินยอมให้ผ่อนยาว แต่ผู้ให้บริการทางการเงินจำนวน 23 แห่งที่ร่วมโครงการ เห็นความจำเป็นที่ต้องผ่อนปรนเงื่อนไขให้ปฏิบัติได้จริง เพื่อช่วยให้ทุกฝ่ายเดินต่อไปได้
- เปิดโอกาสให้ลูกหนี้ในชั้นบังคับคดีเข้ามาปรับโครงสร้างหนี้ร่วมกันได้อีกครั้งหนึ่ง โดยลูกหนี้จะผ่อนชำระเฉพาะเงินต้น นานสูงสุด 5 ปี และยกดอกเบี้ยที่ค้างให้หากลูกหนี้จ่ายชำระตามแผนได้สำเร็จ
ต้องการความช่วยเหลือหรือคำแนะนำเพิ่มเติม
- ติดต่อศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน แบงก์ชาติ โทร 1213
- วันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 8.30-16.30 น.
- กรณีนอกเวลาทำการ
– สามารถฝากชื่อและเบอร์โทรศัพท์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
– อีเมล์มาที่ fcc@bot.or.th เพื่อที่เจ้าหน้าที่ของแบงก์ชาติจะได้ติดต่อกลับไป
ที่มา
- https://www.facebook.com/Sumnakkaow.PRD/posts/6058540814171388
- https://www.facebook.com/bankofthailandofficial/posts/1402708230078600
- https://www.facebook.com/bankofthailandofficial/posts/1401560156860074
- https://www.bot.or.th/Thai/AboutBOT/Activities/Pages/PRNews13Feb2021.aspx?fbclid=IwAR0AV7K8WC_byULPNI_UoNPQ-JE-1eSrhJ4x_l2f7v4nadFaKlZtri14JT8
- https://www.bot.or.th/Thai/PressandSpeeches/Press/2021/Pages/n2664.aspx?fbclid=IwAR25Ct5r4vKhu441Vq0XMafk6bfq5KntsZ_3PPFvNddrMbHstDry6MXpucw
Post Views: 150