มาตรการช่วยเหลือลูกค้าของการเคหะแห่งชาติ (COVID-19 ระบาดระลอกใหม่)

     กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยการเคหะแห่งชาติ ออกมาตรการช่วยเหลือ ลูกค้าเช่าซื้อปัจจุบันและลูกค้าใหม่ เพื่อบรรเทาผลกระทบเศรษฐกิจจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 (Covid – 19) ทั้งยังช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายด้านที่อยู่อาศัยให้กับประชาชน

มาตรการช่วยเหลือลูกค้าเช่าซื้อปัจจุบัน

สำหรับมาตรการช่วยเหลือลูกค้าเช่าซื้อปัจจุบัน มี 3 มาตรการ ได้แก่

มาตรการแรก ลดอัตราดอกเบี้ยลูกค้าเช่าซื้อและขยายระยะเวลาผ่อนชำระ

  1. ลูกค้าสัญญาเช่าซื้อที่ไม่มีหนี้ค้างชำระ ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อคงเหลือร้อยละ 6.50 ทุกประเภทสัญญา (สัญญาเช่าซื้อ ประนอมหนี้ ที่ดินส่วนเกินฯ) กรณีสัญญาแนบที่มีอัตราดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 6.50 ใช้อัตราดอกเบี้ยเดิม
  2. ขยายระยะเวลาสัญญาเช่าซื้อรวมที่ผ่อนมาแล้วเป็นไม่เกิน 30 ปี เมื่อรวมกับอายุผู้เช่าซื้อไม่เกิน 70 ปี กรณีอายุเกิน 70 ปี ให้ใช้ระยะเวลาตามสัญญาเดิม ลูกค้าสามารถเลือกระยะเวลาการผ่อนชำระสั้นกว่าเกณฑ์ที่กำหนดได้

มาตรการที่สอง ปรับโครงสร้างหนี้ลูกค้าเช่าซื้อที่มีหนี้ค้างชำระทุกอัตราดอกเบี้ย

  1. ลูกค้าที่มีหนี้ค้างชำระที่การเคหแห่งชาติได้บอกเลิกสัญญาแล้วหรือยังไม่บอกเลิกสัญญา
  2. ปรับโครงสร้างหนี้ พร้อมลดอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อคงเหลือร้อยละ 6.50 ทุกประเภทสัญญา (สัญญาเช่าซื้อ ประนอมหนี้ ที่ดินส่วนเกินฯ) กรณีสัญญามีอัตราดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 6.50 ใช้อัตราดอกเบี้ยเดิม
  3. ขยายระยะเวลาสัญญารวมที่ผ่อนมาแล้วเป็นไม่เกิน 30 ปี เมื่อรวมกับอายุผู้เช่าซื้อไม่เกิน 70 ปี กรณีอายุเกิน 70 ปี ให้ใช้ระยะเวลาตามสัญญาเดิม ลูกค้าสามารถเลือกระยะเวลาการผ่อนชำระสั้นกว่าเกณฑ์ที่กำหนดได้

มาตรการที่สาม ให้ส่วนลดค่างวดเช่าซื้อ จำนวน 1,000 บาท

  • ให้ส่วนลดลูกค้าเช่าซื้อที่มีอัตราดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 6.50 และเป็นลูกค้าเช่าซื้อที่ทำสัญญาเช่าซื้อก่อนวันที่ 1 พฤษภาคม 2564
  • ต้องชำระค่าเช่าซื้อให้เป็นปัจจุบันโดยไม่มีหนี้ค้างชำระ ณ วันที่ 31 พฤษภาคม 2564
  • จะได้รับส่วนลดค่าเช่าซื้อจำนวน 1,000 บาท เพียงครั้งเดียว
  • ทั้งนี้ การเคหะแห่งชาติจะให้ส่วนลดโดยอัตโนมัติในเดือนกรกฎาคม 2564 กรณีค่างวดเช่าซื้อต่ำกว่า 1,000 บาท ให้ส่วนลดเท่ากับค่างวดเดือนกรกฎาคม 2564

ระยะเวลาลงทะเบียน

  • เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน – 30 พฤศจิกายน 2564

วิธีลงทะเบียนนัดหมาย วันทำสัญญาเช่าซื้อ

  • ผ่าน Website ของการเคหะแห่งชาติ www.nha.co.th
  • ลงทะเบียนผ่าน Application บน Smart Phone
  • ลูกค้าที่ไม่มี Smart Phone สามารถติดต่อ
    –   Call Center 1615
    –  สำนักงานเคหะนครหลวง
    –  สำนักงานเคหะจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ 

วิธีการแจ้งผล

  • การเคหะแห่งชาติจะส่งข้อความ (SMS) แจ้งผลให้ลูกค้าทราบผลการลงทะเบียนนัดหมาย

การนัดหมายทำสัญญา

  • การเคหะแห่งชาติจะเรียกมาทำสัญญาเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม – 30 ธันวาคม 2564 วันจันทร์ – วันเสาร์ ยกเว้นวันหยุด นักขัตฤกษ์ 
  • ระยะเวลาและจำนวนลูกค้าที่จะนัดหมายทำสัญญา ต่อสำนักงานเคหะนครหลวง สำนักงานเคหะจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ
    –  รอบเช้าตั้งแต่เวลา 09.00 – 12.00 น. จำนวน 10 ราย
    –  รอบบ่าย เวลา 13.00 – 16.00 น. จำนวน 10 ราย 

มาตรการช่วยเหลือลูกค้าใหม่

มาตรการให้ความช่วยเหลือกลุ่มลูกค้าใหม่ กําหนดโปรโมชั่น 3 รูปแบบ 

1. โปรโมชั่นดอกเบี้ยเช่าซื้อ 0 % ในปีที่ 1

  • สําหรับลูกค้าที่สถาบันการเงินปฏิเสธสินเชื่อ
  • วางเงินจองเริ่มต้น 99 บาท เฉพาะโครงการที่ก่อสร้างแล้วเสร็จหรือใกล้แล้วเสร็จ พร้อมส่งมอบภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2564

2. โปรโมชั่น ลดราคา (Shock Price)

  • เฉพาะโครงการบ้านเอื้ออาทร 56 โครงการ
  • ให้ส่วนลดพิเศษประมาณร้อยละ 5 – 20 ของราคาขายเงินสดเดิม ราคาเริ่มต้น 250,000 – 520,000 บาท
  • จองเพียง 99 บาท

3. โปรโมชั่นบ้านเช่าราคาพิเศษ

  • สำหรับโครงการบ้านเอื้ออาทรและเคหะชุมชน จำนวน 84 โครงการ
  • โดยมีอัตราค่าเช่าในปีแรก ดังนี้
    –  บ้านพร้อมที่ดินอัตราค่าเช่า 1,200 บาท/เดือน
    –  ห้องชุดขนาด 30 – 40 ตารางเมตร ชั้น 1-2 อัตราค่าเช่า 1,200 บาท/เดือน ส่วน ชั้น 3 – 5 อัตราค่าเช่า 999 บาท/เดือน
    –  ห้องชุดขนาด 24 ตารางเมตร อัตราค่าเช่า 599 บาท/เดือน

ทั้งนี้ การเคหะแห่งชาติเป็นผู้รับภาระค่าใช้จ่ายในการติดตั้งมิเตอร์ น้ำ – ไฟ และค่าส่วนกลางในปีแรก 

ระยะเวลา

  • ตั้งแต่ 1 มกราคม – 30 มิถุนายน 2564

สอบถามเพิ่มเติม

  • Website ของการเคหะแห่งชาติ www.nha.co.th
  • Call Center 1615
  • สำนักงานเคหะนครหลวง
  • สำนักงานเคหะจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ