COVID-19, ข่าวสารกิจกรรม, ข่าวไวรัสโควิด-19, บทความพิเศษ
มาตรการลดค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคพื้นฐาน สำหรับประชาชนทั่วประเทศ
ตามมาตรการบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานสำหรับประชาชน คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2564 ช่วยเหลือผู้ใช้ไฟฟ้าที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ระลอกใหม่
สิ่งที่จะได้รับ
- ส่วนลดค่าไฟฟ้าประจำเดือนกรกฎาคม และสิงหาคม 2564 สำหรับบ้านอยู่อาศัยและกิจการขนาดเล็ก (ไม่รวมส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ)
- ทั้งนี้จะได้รับส่วนลดโดยอัตโนมัติในค่าไฟฟ้ารอบเดือนกรกฎาคม และเดือนสิงหาคม 2564 โดยไม่ต้องลงทะเบียนแต่อย่างใด
ขอบเขตพื้นที่ให้บริการ
- กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ
มาตรการที่ 1 สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัย ประเภท 1.1
สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัย
- ประเภท 1.1 (เครื่องวัดขนาด 5(15) แอมแปร์ 230 โวลต์ 1 เฟส 2 สาย)
- มีการใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 150 หน่วยต่อเดือน
สิ่งที่จะได้รับ
- ได้รับค่าไฟฟ้าฟรี 90 หน่วยแรก และฟรีค่าบริการ
- โดยให้เป็นส่วนลดค่าไฟฟ้าก่อนการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม
- ระยะเวลา 2 เดือน (กรกฎาคม และสิงหาคม 2564)
มาตรการที่ 2 สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัย ประเภท 1.2
สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัย
- ประเภท 1.2 (เครื่องวัดขนาด 15(45) แอมแปร์ 230 โวลต์ 1 เฟส 2 สาย ขึ้นไปในอัตราปกติ)
- ประเภท 1.3 (อัตราตามช่วงเวลาของการใช้ : TOU)
ได้รับส่วนลดค่าไฟฟ้าก่อนการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มในรอบเดือนกรกฎาคม และสิงหาคม 2564 โดยใช้หน่วยของเดือนกุมภาพันธ์ 2564 เป็นเดือนฐาน (คิดส่วนลดจากหน่วยการใช้ไฟฟ้าจริง ก่อนการหักส่วนลด ตามมาตรการช่วยเหลือค่าไฟฟ้า COVID-19 รอบเดือน ก.พ. – มี.ค 2564) สำหรับเปรียบเทียบคำนวนส่วนลดค่าไฟฟ้า ดังนี้
1. กรณีการใช้ไฟฟ้าประจำเดือนที่ได้รับสิทธิ์ มีจำนวนหน่วยน้อยกว่าหรือเท่ากับหน่วยของเดือนกุมภาพันธ์ 2564 (เดือนฐาน)
- ให้คิดหน่วยตามที่ใช้ไฟฟ้าจริงในเดือนนั้น ๆ
2. กรณีการใช้ไฟฟ้าประจำเดือนที่ได้รับสิทธิ์ มีจำนวนหน่วยมากกว่าหน่วยของเดือนกุมภาพันธ์ 2564 (เดือนฐาน)
จะได้รับส่วนลดค่าไฟฟ้าก่อนการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม โดยมีแนวดำเนินการ ดังนี้
- หากการใช้ไฟฟ้าประจำเดือนที่ได้รับสิทธิ์ ไม่เกิน 500 หน่วย
ให้คิดหน่วยเท่ากับหน่วยของเดือนกุมภาพันธ์ 2564 (เดือนฐาน) - หากการใช้ไฟฟ้าประจำเดือนที่ได้รับสิทธิ์ มากกว่า 500 หน่วย แต่ไม่เกิน 1,000 หน่วย
ให้คิดหน่วยเท่ากับหน่วยของเดือนกุมภาพันธ์ 2564 (เดือนฐาน) บวกด้วยหน่วยที่เพิ่มขึ้นจากเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ในอัตราร้อยละ 50 - หากการใช้ไฟฟ้าประจำเดือนที่ได้สิทธิ์ มากกว่า 1,000 หน่วย
ให้คิดหน่วยเท่ากับหน่วยของเดือนกุมภาพันธ์ 2564 (เดือนฐาน) บวกด้วยหน่วยที่เพิ่มขึ้นจากเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ในอัตราร้อยละ 70
- หากการใช้ไฟฟ้าประจำเดือนที่ได้รับสิทธิ์ ไม่เกิน 500 หน่วย
มาตรการที่ 3 สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้ากิจการขนาดเล็ก
- ผู้ใช้ไฟฟ้ากิจการขนาดเล็ก ประเภท 2.1 (อัตราปกติ) และ 2.2 (อัตราตามช่วงเวลาของการใช้ : TOU)
- ได้รับสิทธิ์ค่าไฟฟ้าฟรี 100 หน่วยแรกและฟรีค่าบริการ โดยให้เป็นส่วนลดค่าไฟฟ้าก่อนการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม
- ระยะเวลา 2 เดือน (กรกฎาคม และสิงหาคม 2564)
- ไม่รวมส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ
มาตรการที่ 4 ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทอื่น ๆ
- สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้า
- ประเภทที่ 3 กิจการขนาดกลาง
- ประเภทที่ 4 กิจการขนาดใหญ่
- ประเภทที่ 5 กิจการเฉพาะอย่าง
- ประเภทที่ 6 องค์กรที่ไม่แสวงหากำไร
- ประเภทที่ 7 สูบน้ำเพื่อการเกษตร
- ได้รับการขยายระยะเวลายกเว้นการเรียกเก็บอัตราค่าไฟฟ้าต่ำสุด (Minimum Charge) ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ถึงเดือนธันวาคม 2564
รอบการใช้ไฟฟ้า
สำหรับรอบการใช้ไฟฟ้านั้น สามารถตรวจสอบได้จากวันที่จดหน่วย ดังนี้
- หน่วยเดือนฐาน (กุมภาพันธ์ 2564 ) จดหน่วยในวันใดวันหนึ่งระหว่างวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 13 มีนาคม 2564
- หน่วยเดือนที่ได้รับสิทธิ์ (กรกฎาคม 2564) จดหน่วยในวันใดวันหนึ่งระหว่างวันที่ 14 กรกฎาคม ถึงวันที่ 13 สิงหาคม 2564
- หน่วยเดือนที่ได้รับสิทธิ์ (สิงหาคม 2564) จดหน่วยในวันใดวันหนึ่งระหว่างวันที่ 14 สิงหาคม ถึงวันที่ 13 กันยายน 2564
ตรวจสอบค่าไฟฟ้าและสิทธิ์ส่วนลดการใช้ไฟฟ้า
- สามารถตรวจสอบค่าไฟฟ้าและสิทธิ์ส่วนลดการใช้ไฟฟ้าในแต่ละรอบเดือนได้ใน
- ใบแจ้งค่าไฟฟ้า
- MEA Smart Life Application
– โดยสามารถใช้งานได้ทั้ง App Store และ Google Play
– สามารถดาวน์โหลดฟรี ที่ https://onelink.to/measmartlife - Line: MEA Connect เพิ่มเป็นเพื่อนได้ที่ https://lin.ee/gX2zNRl
ลูกค้าการไฟฟ้านครหลวง สามารเลือก "ชำระค่าไฟฟ้าบางบิล" ได้
MEA Smart Life
ดาวน์โหลดฟรีได้ที่ https://onelink.to/measmartlife
- เลือกเมนู “ชำระค่าไฟฟ้า”
- กดเมนู MEA Pay LITE “ชำระค่าไฟฟ้าบางบิล”
- เลือกชำระบิลแรกที่ค้างชำระ ก่อนเลือกบิลถัดไป
- Capture ภาพ QR Code หรือ Barcode นำไปชำระค่าไฟฟ้าผ่าน Mobile Banking หรือ Counter Service ในร้าน 7-Eleven
เว็บไซต์ MEA e-Service
- เข้าสู่ระบบผ่าน https://eservice.mea.or.th หรือ “สมัครใช้บริการ” กรณีใช้งานครั้งแรกเพื่อลงทะเบียน และเพิ่มเครื่องวัด
- เลือกเครื่องวัด เพื่อทำรายการ
- เลือกเมนู MEA Pay LITE “ชำระค่าไฟฟ้าบางบิล” และ เลือกชำระบิลเแรกที่ค้างชำระ ก่อนเลือกบิลถัดไป
- Capture ภาพ QR Code หรือ Barcode นำไปชำระค่าไฟฟ้าผ่าน Mobile Banking หรือ Counter Service ในร้าน 7-Eleven
หมายเหตุ
- โปรดเลือกบิลแรกที่ค้างชำระก่อน จึงสามารถเลือกบิลค้างชำระถัดไปตามลำดับ
- สามารถตรวจสอบรายการชำระได้ในวันทำการถัดไป
- กรณีมีค่าดำเนินการงดจ่ายไฟ จะไม่สามารถชำระค่าไฟฟ้าบางบิลได้ กรุณาติดต่อการไฟฟ้านครหลวงเขต ใกล้บ้าน
สอบถามเพิ่มเติม
- MEA Call Center 1130 ตลอด 24 ชั่วโมง
- Facebook : การไฟฟ้านครหลวง MEA
- Twitter : @mea_news
- Mobile App : MEA Smart Life Application
- Line : MEA Connect
- Instagram : meafanclub
ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
ที่มา
- ครม.เคาะ เยียวยา ล็อกดาวน์ 10 จว.เพิ่ม 5 กลุ่มอาชีพ-ลดค่าน้ำ-ค่าไฟ 2 เดือน
- https://www.facebook.com/Sumnakkaow.PRD/photos/a.717595134932676/6488883094470489/
- https://www.facebook.com/prayutofficial/posts/1138902783272002
- https://www.facebook.com/METROPOLITAN.ELECTRICITY.AUTHORITY/posts/4801115406582225
- https://www.facebook.com/METROPOLITAN.ELECTRICITY.AUTHORITY/posts/4826605594033206