ข่าวสารกิจกรรม, ข่าวไวรัสโควิด-19
กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ปลดล็อกสายด่วนฉุกเฉินภาครัฐ โทรฟรี ช่วงโควิด 19 เริ่ม 25 ก.ค.64
กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยได้ประสานขอความอนุเคราะห์ไปยัง กสทช. โดยขอความร่วมมือเครือข่ายผู้ให้บริการโทรศัพท์ หรือ Operator ได้แก่ NT เครือข่าย AIS , True และ Dtac ยกเว้นค่าบริการสายด่วนขอคำปรึกษา และประสานขอเตียงสำหรับผู้ป่วยโควิด 19 และเลขหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งค่าบริการข้อความสั้นหรือ SMS สำหรับระบบบริหารจัดการผู้ป่วยติดเชื้อโควิด ที่ต้องกักตัวที่บ้านแล้ว เริ่มยกเว้นค่าบริการสายด่วนให้โทรฟรีได้ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (25 ก.ค. 64) เป็นต้นไป

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เผยถึงกรณีที่ประชาชนร้องเรียน เรื่องการติดต่อเบอร์สายด่วนเพื่อเข้ารับการรักษาของผู้ป่วยโควิดที่ต้องรอสายนานและยังมีค่าใช้จ่ายในการโทร ว่าได้ประสานขอความอนุเคราะห์ ไปยัง กสทช. โดยขอความร่วมมือเครือข่ายผู้ให้บริการโทรศัพท์ หรือ Operator ยกเว้นค่าบริการสายด่วนขอคำปรึกษา และประสานขอเตียงสำหรับผู้ป่วยโควิด 19 และเลขหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งค่าบริการข้อความสั้นหรือ SMS สำหรับระบบบริหารจัดการผู้ป่วยติดเชื้อโควิด ที่ต้องกักตัวที่บ้านแล้ว
กสทช. และเครือข่าย อย่างบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT เครือข่าย AIS ,True และ Dtac ตอบรับกลับมาแล้ว โดยจะเริ่มยกเว้นค่าบริการสายด่วน ให้โทรฟรีได้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (25 ก.ค.) เป็นต้นไป เนื่องจากบางเครือข่ายยังอยู่ระหว่างทยอยเปิดระบบให้
ประชาชนสามารถโทรฟรี ไม่มีค่าบริการในหมายเลขฉุกเฉินต่างๆ ดังนี้
- 1668 สายด่วนโควิด
- 1669 สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ
- 1330 สปสช.
- 1323 สายด่วนสุขภาพจิต
- 1422 กรมควบคุมโรค
- 1646 ศูนย์เอราวัณ
- 1506 ประกันสังคม
ที่มา
- https://bit.ly/3ruobsS
- https://bit.ly/3kLNa9I
