กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ แนะนำผู้ส่งออกไทย ทำตลาดสินค้าอาหารจากพืช
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ แนะนำผู้ส่งออกไทย ทำตลาดสินค้าอาหารจากพืช เจาะกลุ่มผู้บริโภคชาวอเมริกัน หลังพบว่าสินค้าอาหารที่ทำจากพืชกำลังเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในตลาดสหรัฐอเมริกา โดยพบว่า ชาวอเมริกันกว่าร้อยละ 30 หันมาบริโภคอาหารและเครื่องดื่มที่ทำจากพืช เนื่องจากเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพและมีรสชาติที่ดี
นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า สินค้าอาหารที่ทำจากพืชกำลังเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในตลาดสหรัฐอเมริกา โดยพบว่า ชาวอเมริกันกว่าร้อยละ 30 หันมาบริโภคอาหารและเครื่องดื่มที่ทำจากพืช เนื่องจากเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพและมีรสชาติที่ดี
นอกจากนี้ นักลงทุนและโรงงานผลิตอาหารในสหรัฐฯ ยังได้ตั้งโรงงานผลิตอาหารทำจากพืชเพื่อสนองความต้องการตลาดที่ขยายตัวเป็นลำดับ รวมถึงวงการร้านอาหารจานด่วน ต่างนำเสนอเมนูอาหารทำจากพืชให้บริการแก่ลูกค้า การขยายตัวดังกล่าวถือเป็นช่องทางและโอกาสให้แก่ผู้ประกอบการสินค้าอาหารไทยในการขยายตลาดไปยังสหรัฐฯได้เพิ่มขึ้น
อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการไทย ควรเลี่ยงการแข่งขันกับกลุ่มอาหารทำจากพืชพื้นฐานที่ผู้บริโภคอเมริกันคุ้นเคยและเป็นสินค้าที่มีผลิตในประเทศสูง เช่น ไส้กรอก ฮอตดอก เบอร์เกอร์ เนื้อ ลูกชิ้นและเนย โดยควรนำเสนออาหารและเครื่องดื่มทำจากพืช เช่น เครื่องดื่มนมมะพร้าวและนมถั่วชนิดต่างๆ อาหารปรุงสำเร็จรูปพร้อมรับประทานทำจากพืช หรือธัญพืช อาหารทะเลทำจากพืชและอาหารผู้บริโภคกลุ่มวีแกน ซึ่งผลิตจากขนุนและหัวปลีกล้วย ซึ่งมีโอกาสเจาะตลาดได้
นอกจากนี้ ควรพิจารณาขอรับการรับรองเครื่องหมาย ว่าเป็นอาหารที่ผลิตจากพืชจากสมาคม Plant Base Foods ของสหรัฐฯ เพื่อสร้างความมั่นใจในตัวสินค้าให้กับผู้บริโภคในสหรัฐฯ และควรร่วมงานแสดงสินค้าที่สำคัญเช่น Plant Base World Conference and Expo 2022 ระหว่างวันที่ 8-9 กันยายน 2565 ที่นครนิวยอร์ก และงาน Natural Product Expo East 2022 ระหว่างวันที่ 28 กันยายน–1 ตุลาคม 2565 ที่นครฟิลาเดลเฟีย
ที่มา : https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG220429145432998
