กระทรวงศึกษาธิการ พัฒนาการศึกษารูปแบบใหม่ INFOGRAPHIC โครงการโรงเรียนคุณภาพ

กระทรวงศึกษาธิการ พัฒนาการศึกษารูปแบบใหม่ INFOGRAPHIC โครงการโรงเรียนคุณภาพ

        กระทรวงศึกษาธิการ พัฒนาการศึกษารูปแบบใหม่ INFOGRAPHIC โครงการโรงเรียนคุณภาพ โดยมีเป้าหมายสำคัญของการพัฒนาโรงเรียนคุณภาพทั้ง 12,938 โรง แบ่งออกเป็น 4 ระยะ ๆ ละ 5 ปี เพื่อมุ่งหวังให้โรงเรียนได้รับการพัฒนาให้มีคุณภาพเเละปลอดภัย


 

          นโยบายสำคัญของ รมว.ศธ. “ตรีนุช เทียนทอง” ที่มุ่งหวังให้โรงเรียนได้รับการพัฒนาให้มีคุณภาพเเละปลอดภัย โดยหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบ คือ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่ได้ดำเนินการโดยพัฒนาต่อยอดจากโครงการเดิมคือ โรงเรียนคุณภาพประจำตำบล โรงเรียนคุณภาพของชุมชน โรงเรียนมัธยมดีสี่มุมเมือง และโรงเรียนที่สามารถดำรงอยู่ได้อย่างมีคุณภาพ (Stand Alone)

ทิศทางการพัฒนาโรงเรียน คือ

  1. โรงเรียนคุณภาพระดับประถมศึกษา 10,480 โรง ต้องมีสภาพภูมิศาสตร์ที่มีความพร้อมและเหมาะสม มีโรงเรียนเครือข่ายโดยรอบ สามารถนำนักเรียนมาเรียนรวม เพื่อยกระดับคุณภาพ ให้เกิดความมั่นใจต่อชุมชนและผู้ปกครอง เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และแชร์ทรัพยากรร่วมกัน
  2. โรงเรียนคุณภาพระดับมัธยมศึกษา 1,155 โรง มีความพร้อมรองรับโรงเรียนประถมศึกษาที่จะมาเรียน และรับนักเรียนขยายโอกาส เป็นการแบ่งเบาภาระในการรับนักเรียนโรงเรียนแข่งขันสูงกลับสู่ชุมชน
  3. โรงเรียนคุณภาพเเบบ Stand Alone 1,303 โรง คือโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร พื้นที่สูง บนเกาะ ทำให้นักเรียนไม่สามารถไปเรียนรวมกับโรงเรียนอื่นได้

          เป้าหมายสำคัญของการพัฒนาโรงเรียนคุณภาพทั้ง 12,938 โรง แบ่งออกเป็น 4 ระยะ ๆ ละ 5 ปี โดยเน้น 6 เรื่องสำคัญในการขับเคลื่อนโครงการ คือ

1) เพิ่มจำนวนครูให้ครบชั้นครบวิชาเอก

2) มีจำนวนนักเรียนที่เหมาะสม

3) มีงบประมาณเพียงพอ

4) มีอาคารสถานที่ปลอดภัย มีครุภัณฑ์ อุปกรณ์ อินเทอร์เน็ต ที่เอื้อต่อการเรียนรู้และทันสมัย

5) เน้นการเพิ่มโอกาสทางการศึกษา ลดความเหลื่อมล้ำ ลดอัตราการแข่งขัน

6) หากเป็นโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล ต้องให้โรงเรียนสามารถดำรงอยู่ได้ โดยมีงบประมาณและอัตรากำลังครูอย่างเหมาะสม

 


ที่มา : https://bit.ly/3L54ykK