กระทรวงพาณิชย์ มั่นใจส่งออกไทยขยายตัวดีขึ้น หลังจีนคลายมาตรการ Zero-COVID

กระทรวงพาณิชย์ มั่นใจส่งออกไทยขยายตัวดีขึ้น หลังจีนคลายมาตรการ Zero-COVID

           กระทรวงพาณิชย์ มั่นใจ ส่งออกไทยขยายตัวดีขึ้น หลังจีนคลายมาตรการ Zero-COVID ส่งผลดีต่อสินค้าเกษตรและอาหาร การเปิดประเทศของจีน หลังจากดำเนินนโยบาย Zero-COVID มานานกว่า 3 ปี ประเมินว่าในปี 2566 ตลาดจีนจะกลับมาเป็นบวกอีกครั้ง ซึ่งจีนเป็นตลาดส่งออกหลักของผลไม้ไทย และเป็นแหล่งส่งออกสินค้าขั้นกลาง อาทิ ส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วนอุปกรณ์ยานยนต์

           ขณะเดียวกันยังเป็นแหล่งนำเข้าอันดับหนึ่ง ซึ่งส่วนใหญ่ไทยนำเข้าเครื่องจักรไฟฟ้า เคมีภัณฑ์ และเครื่องจักรกล จากการเปิดประเทศที่เร็วขึ้นจะช่วยเร่งให้การส่งออกไปประเทศจีนกลับมามีทิศทางที่สดใสอีกครั้ง จากกิจกรรมทางเศรษฐกิจภายในของจีนที่กลับมาดำเนินการใกล้เข้าสู่ระดับปกติ ด้วยประชากรจีนที่มีจำนวนมาก เมื่อการบริโภคและการผลิตฟื้นตัว จะผลักดันการนำเข้าสินค้าเพิ่มขึ้น ประกอบกับสิทธิประโยชน์ทางภาษี ภายใต้กรอบ “เขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน และ RCEP” ทำให้จีนนำเข้าสินค้าจากไทยในราคาถูก โดยเฉพาะผลไม้ ที่จะผ่านด่านทางบกได้อย่างสะดวกขึ้น

 



           นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เปิดเผยว่า การเปิดประเทศของจีน หลังจากดำเนินนโยบาย Zero-COVID มานานกว่า 3 ปี ถือเป็นสัญญาณที่ดีต่อการส่งออกไปยังตลาดจีน โดยประเมินว่าในปี 2566 ตลาดจีนจะกลับมาเป็นบวกอีกครั้ง ซึ่งจีนเป็นตลาดส่งออกหลักของผลไม้ไทย และเป็นแหล่งส่งออกสินค้าขั้นกลาง อาทิ ส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วนอุปกรณ์ยานยนต์ ขณะเดียวกันยังเป็นแหล่งนำเข้าอันดับหนึ่ง ซึ่งส่วนใหญ่ไทยนำเข้าเครื่องจักรไฟฟ้า เคมีภัณฑ์ และเครื่องจักรกล

           ทั้งนี้ จากการเปิดประเทศที่เร็วขึ้นจะช่วยเร่งให้การส่งออกไปประเทศจีนกลับมามีทิศทางที่สดใสอีกครั้ง จากกิจกรรมทางเศรษฐกิจภายในของจีนที่กลับมาดำเนินการใกล้เข้าสู่ระดับปกติ ด้วยประชากรจีนที่มีจำนวนมาก เมื่อการบริโภคและการผลิตฟื้นตัว จะผลักดันการนำเข้าสินค้าเพิ่มขึ้น ประกอบกับสิทธิประโยชน์ทางภาษี ภายใต้กรอบ “เขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน และ RCEP” ทำให้จีนนำเข้าสินค้าจากไทยในราคาถูก โดยเฉพาะผลไม้ ที่จะผ่านด่านทางบกได้อย่างสะดวกขึ้น


           อย่างไรก็ตาม สินค้าที่อาจจะได้รับผลกระทบหากจีนต้องกลับไปล็อคดาวน์อีกครั้ง อาทิ ทุเรียน มันสำปะหลัง ไม้ยางพารา และเคมีภัณฑ์ เนื่องจากพึ่งพาตลาดจีนอย่างมาก ผู้ประกอบการจึงควรวางแผนกระจายความเสี่ยงไปยังตลาดศักยภาพอื่น ๆ มากขึ้น รวมทั้งสร้างความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ตลอดจนการวางแผนทางการเงินที่รัดกุม เพื่อรับมือความเสี่ยงของตลาดจีนที่อาจจะยังไม่ฟื้นตัวอย่างเต็มที่



ที่มา : https://bit.ly/3vOZCK4