กระทรวงวัฒนธรรม ผลักดัน 19 จังหวัดยกระดับ 40 ผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทยสู่ Soft power
กระทรวงวัฒนธรรม จัดทำโครงการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย หรือ ซีพอต ในการผลักดันเป็น soff power เชิญมีผู้เชี่ยวชาญและวิทยากรจากหน่วยงานต่างๆ เข้ามาให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการในพื้นที่ 20 สุดยอดชุมชนต้นแบบ เที่ยวชุมชน ยลวิถี 19 จังหวัดที่ผ่านคัดเลือกจำนวน 40 ผลิตภัณฑ์ เพื่อนำไปต่อยอด เกิดการยกระดับผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น ทั้งในด้านการออกแบบ ประโยชน์ใช้สอย รวมถึงการขยายช่องทางการตลาดให้ตอบโจทย์ความต้องการของนักท่องเที่ยว พร้อมศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีต่อสินค้าทางวัฒนธรรมทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ การพัฒนาต่อยอดสินค้าทางวัฒนธรรม การยื่นคำขอจดลิขสิทธิ์ การขยายช่องทางการจำหน่าย และสร้างเครือข่ายทางการค้า เพื่อสร้างรายได้สู่ท้องถิ่นควบคู่กับการอนุรักษ์ฟื้นฟูมรดกทางวัฒนธรรม และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า จากการจัดทำโครงการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย หรือ ซีพอต ในการผลักดันเป็น soff power เพื่อสร้างรายได้สู่ท้องถิ่นควบคู่กับการอนุรักษ์ฟื้นฟูมรดกทางวัฒนธรรม และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย ซึ่งการดำเนินงานที่ผ่านมาพบว่า ได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ จากการจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าและออนไลน์ ได้รับการตอบรับคาดปีแรกของการจัดโครงการร่วมกับภาคเอกชนจะสร้างรายได้มากกว่า 100 ล้านบาท และเพื่อให้เกิดการขยายการดำเนินงานครอบคลุมมากขึ้น จึงจัดโครงการอบรมต่อยอดผลิตภัณฑ์ซีพอต เชิญมีผู้เชี่ยวชาญและวิทยากรจากหน่วยงานต่างๆ เข้ามาให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการในพื้นที่ 20 สุดยอดชุมชนต้นแบบเที่ยวชุมชน ยลวิถี 19 จังหวัดที่ผ่านคัดเลือกจำนวน 40 ผลิตภัณฑ์ เพื่อนำไปต่อยอด เกิดการยกระดับผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น ทั้งในด้านการออกแบบ ประโยชน์ใช้สอย รวมถึงการขยายช่องทางการตลาดให้ตอบโจทย์ความต้องการของนักท่องเที่ยว พร้อมศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีต่อสินค้าทางวัฒนธรรมทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ การพัฒนาต่อยอดสินค้าทางวัฒนธรรม การยื่นคำขอจดลิขสิทธิ์ การขยายช่องทางการจำหน่าย และสร้างเครือข่ายทางการค้า
ที่มา : https://bit.ly/3pbfeYw
