สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เตรียมยกระดับ “สายด่วน 1330 อัจฉริยะ”

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เตรียมยกระดับ “สายด่วน 1330 อัจฉริยะ”

           สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เตรียมยกระดับ “สายด่วน 1330 อัจฉริยะ” เพื่อยกระดับการให้บริการ ให้สอดรับกับนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรคด้วยบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่


 


           คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) เห็นชอบ “โครงการพัฒนาระบบการจัดการสายด่วน สปสช. 1330 อัจฉริยะ” เพื่อยกระดับการให้บริการ ให้สอดรับกับการขับเคลื่อนนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรคด้วยบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ โดยมีแนวทางการพัฒนา คือ

1. พัฒนาช่องทางการติดต่อรองรับ Multi-Channel ให้เข้าถึงง่ายทุกที่ ทุกเวลา ลดเวลาให้บริการเฉลี่ย 5 นาที/สาย

2. พัฒนาระบบจัดการคิว ลดเวลารอสาย เหลือน้อยกว่า 30 นาที

3. ระบบบันทึกและบริหารข้อมูลผู้รับบริการ เชื่อมกับฐานข้อมูลอื่นอย่างเป็นระบบ ง่ายในการติดตาม และขอข้อมูลของตนเอง

4. ระบบบริหารจัดการทีม ลดจำนวนเจ้าหน้าที่เหลือน้อยกว่า 25 คน/ทีม

5. ระบบสนับสนุนการทำงานเชิงรุก รองรับนโยบายเร่งด่วน

6. ระบบวิเคราะห์และรายงานเชิงคุณภาพบริการที่เข้าถึงง่าย

7. ระบบมีมาตรการความปลอดภัยเข้มงวด ปกป้องข้อมูลผู้รับบริการ และปฏิบัติตามกฎหมาย

           ปัจจุบัน สายด่วน 1330 ให้บริการเฉพาะถามตอบและรับเรื่องร้องเรียน โครงการนี้จะพัฒนาบริการ เช่น นัดหมาย นัดพบแพทย์ออนไลน์ ยืนยันตัวตนรับบริการร้านยาใกล้บ้าน/ตรวจ Lab ที่บ้าน/กายภาพบำบัด การพยาบาลคลินิกใกล้บ้าน โดยเพิ่มคู่สายบริการ เพิ่มความปลอดภัยทางไซเบอร์ พร้อมเพิ่มอาสาสมัครร่วมให้บริการ เช่น พยาบาลเกษียณ คนพิการ มีคู่สายสำหรับหน่วยบริการเฉพาะ ให้สอบถามการตรวจสอบสิทธิ ตรวจสอบการจ่ายเงิน และสนับสนุนการส่งต่อผู้ป่วย


ที่มา : https://shorturl.asia/iVdFA