สคบ. ร่วมกับ กรมธุรกิจพลังงาน แก้ไขปัญหาก๊าซหุงต้มเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค

สคบ. ร่วมกับ กรมธุรกิจพลังงาน แก้ไขปัญหาก๊าซหุงต้มเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค


 

          วันศุกร์ที่ 8 มีนาคม 2567 นายธสรณ์อัฑฒ์ ธนิทธิพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือแก้ปัญหาผู้บริโภคถังก๊าซหุงต้มเพื่อประโยชน์ต่อภาคประชาชน ร่วมกับนายสราวุธ แก้วตาทิพย์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน ณ ห้องประชุม 9 ชั้น 15 ศูนย์เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ อาคารบี กรุงเทพมหานคร

          นายธสรณ์อัฑฒ์ ธนิทธิพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคจะบูรณาการความร่วมมือกับกรมธุรกิจพลังงาน เพื่อส่งเสริมการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภค โดยร่วมมือกันในการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคให้กับผู้บริโภค ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากผู้ประกอบธุรกิจร้านจำหน่ายก๊าซหุงต้ม โดยการรับเรื่องร้องทุกข์จากผู้บริโภคที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากผู้ประกอบธุรกิจร้านจำหน่ายก๊าซหุงต้ม และร่วมกันเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ความรู้ความเข้าใจด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้กับผู้บริโภคและผู้ประกอบธุรกิจร้านจำหน่ายก๊าซหุงต้ม เพื่อให้การปฏิบัติงานตามภารกิจของทั้งสองหน่วยงานเกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งรายละเอียดความร่วมมือของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคกับกรมธุรกิจพลังงาน มีดังต่อไปนี้

  1. การประสานความร่วมมือ จัดตั้งสายด่วน Hotline รับเรื่องร้องทุกข์ เพื่อดูแลสิทธิของประชาชน โดยทั้งสองหน่วยงานจะร่วมมือในการประสานงานและส่งต่อเรื่องเรื่องร้องทุกข์ระหว่างหน่วยงาน
  2. การประชาสัมพันธ์ จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ด้านความปลอดภัย ระบบการค้า และข้อกฎหมายของระบบก๊าซหุงต้ม
  3. การตรวจตรา เพื่อให้การกำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจร้านจำหน่ายก๊าซหุงต้มให้ปฏิบัติตามข้อกฎหมายและกฎระเบียบของกรมธุรกิจพลังงานและสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค
  4. การบูรณาการความร่วมมืออื่น ๆ ส่งเสริมปฏิบัติงานตามภารกิจของสองหน่วยงาน แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และจัดทำคู่มือปฏิบัติงาน

          ทั้งนี้ หากประชาชนพบปัญหาเกี่ยวกับถังก๊าซหุงต้ม อาทิ กรณีพบการจำหน่ายถังก๊าซหุงต้มหมดอายุ หรือถังที่ไม่ระบุปีที่หมดอายุ พบการจำหน่ายถังก๊าซหุงต้มที่มีวาล์วอายุการใช้งานเกิน 10 ปี หรือกรณีอื่น ๆ เช่น การปลอมแบรนด์ ถังเสื่อมสภาพ มีรอยบุบ รอยผุกร่อน แตกร้าว ไม่เป็นไปตามเกณฑ์ รวมทั้ง กรณีผู้ประกอบธุรกิจไม่ออกหลักฐานการรับเงิน ไม่รับคืนถังก๊าซหุงต้ม หรือไม่คืนเงินประกันถังก๊าซหุงต้ม และไม่ติดฉลากสินค้า หรือกรณีร้องเรียน เมื่อสินค้าไม่เป็นไปตามฉลากระบุ สามารถติดต่อแจ้งเบาะแส ได้ที่ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้ที่เว็บไซต์ www.ocpb.go.th และสายด่วน สคบ. 1166 หรือ กรมธุรกิจพลังงาน เบอร์โทรศัพท์ 02 794 4307

 


 


ที่มา : https://citly.me/gTpQa