ปตท. เปลี่ยนชื่อน้ำมันดีเซลใหม่ “น้ำมันดีเซล B7 เป็น น้ำมันดีเซล” ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 เป็นต้นไป

ปตท. เปลี่ยนชื่อน้ำมันดีเซลใหม่ “น้ำมันดีเซล B7 เป็น น้ำมันดีเซล” ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 เป็นต้นไป

        ปตท. เปลี่ยนชื่อน้ำมันดีเซลใหม่ “น้ำมันดีเซล B7 เป็น น้ำมันดีเซล” ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 เป็นต้นไป เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายภาครัฐ ซึ่งมีสัดส่วนผสมไบโอดีเซล 7% คงเดิม


 

  

 

         ตามประกาศกรมธุรกิจพลังงาน ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2567 เป็นต้นไป มีนโยบายปรับลดชนิดน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว เหลือ 2 เกรด คือดีเซลหมุนเร็วธรรมดา (B7) และดีเซลหมุนเร็ว B20 จากเดิมที่มีชนิดน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว 3 เกรด ซึ่งสถานีบริการทุกแบรนด์ต้องดำเนินการตามนโยบายนี้ โดยมีรายละเอียดการเปลี่ยนแปลงแต่ละผลิตภัณฑ์ ดังนี้
     1. ดีเซลหมุนเร็วธรรมดา (HSD B10 มี Biodiesel 10%) จะถูกยกเลิกการจำหน่าย
     2. ดีเซลหมุนเร็ว B7 (HSD B7 มี Biodiesel 7%) จะถูกเปลี่ยนชื่อเป็นดีเซลหมุนเร็วธรรมดา (แทน HSD B10 ที่ถูกยกเลิกไป) แต่สัดส่วน Biodiesel ยังคงเดิมไม่เปลี่ยนแปลง คือ 7%
     3. ดีเซลหมุนเร็ว B20 (HSD B20 มี Biodiesel 20%)

        สำหรับน้ำมันดีเซล ที่จำหน่ายใน พีทีที สเตชั่น จะดำเนินการเปลี่ยนชื่อใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายภาครัฐ จากเดิมคือ น้ำมัน Xtra Save ดีเซล B7 และ น้ำมัน Super Power ดีเซล B7 เปลี่ยนเป็นน้ำมัน Xtra Save ดีเซล และ น้ำมัน Super Power ดีเซล ตามลำดับ ซึ่งมีสัดส่วนผสมไบโอดีเซล 7% คงเดิม

โดย พีทีที สเตชั่น มีการจำหน่ายน้ำมันดีเซล ในเกรดมาตรฐานและเกรดพรีเมียม โดยแต่ละสูตรมีคุณสมบัติดังนี้
     1. น้ำมัน Xtra Save ดีเซล (เกรดมาตรฐาน): ที่มีคุณสมบัติเหนือกว่าด้วยการเติมหนึ่งครั้ง ได้ระยะทางที่เพิ่มขึ้นกว่า 35 กิโลเมตร ต่อถัง* พร้อมทำความสะอาดหัวฉีดให้เหมือนใหม่** ปกป้องเครื่องยนต์ ป้องกันการเกิดสนิมได้ 100%
      2. น้ำมัน Super Power ดีเซล (เกรดพรีเมียม): มาพร้อมคุณสมบัติที่เหนือกว่า เพิ่มค่าซีเทนให้ถึงขีดสุด ให้เครื่องยนต์เร่งได้แรงเต็มกำลัง คืนความสะอาดให้หัวฉีดทันทีตั้งแต่ครั้งแรกที่เติม***

หมายเหตุ
      *ทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองด้วยรถ Toyota Hilux Revo 2.8 G 4WD บน Chassis Dynamometer ตามมาตรฐาน NEDC เทียบกับน้ำมันดีเซล B7 พื้นฐาน, 80 ลิตร ทั้งนี้ ผลลัพธ์จากการใช้งานจริงอาจแตกต่างตามสภาพและประเภทของยานพาหนะ รวมถึงวิธีการขับขี่ของผู้ขับขี่
     **ทดสอบประสิทธิภาพชะล้างทำความสะอาดหัวฉีดตามมาตรฐาน CEC F-98-08 ด้วยเครื่องยนต์ Peugeot DW-B Diesel Common Rail
     ***ทดสอบประสิทธิภาพการทำความสะอาดหัวฉีด Diesel Common Rail ตามมาตรฐาน CEC F-98-08 (DW-10B) และ CEC F-110-16 (DW-10C)

 




ที่มา : https://shorturl.asia/epDqv