กสทช. แนะนำแนวทางการสืบค้นข้อมูลและช่องทางการตรวจสอบข้อมูลที่น่าเชื่อถือ

การตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลก่อนเชื่อถือหรือส่งต่อ เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของข่าวปลอมและมิจฉาชีพทางโทรศัพท์ สำนักงาน กสทช. จึงขอแนะนำแนวทางการสืบค้นข้อมูลและช่องทางการตรวจสอบข้อมูลที่น่าเชื่อถือ เพื่อช่วยให้ประชาชนสามารถแยกแยะได้ว่าข้อมูลที่ได้รับนั้นมาจากแหล่งที่น่าเชื่อถือจริงหรือไม่
ช่องทางภาครัฐ :
- สำนักงานตำรวจแห่งชาติ www.royalthaipolice.go.th
- กองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี www.cib.go.th
- สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) www.ocpb.go.th
- กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม www.mdes.go.th
- ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ www.antifakenewscenter.com
- สำนักงาน กสทช. www.nbtc.go.th
ช่องทางภาคธนาคารและค่ายมือถือ :
- เว็บไซต์ธนาคารที่ใช้บริการอยู่ เช่น ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงไทย ธนาคารทหารไทยธนชาต ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารเกียรตินาคินภัทร ธนาคารออมสิน
- เอไอเอส www.ais.th
- ดีแทค www.dtac.co.th
- ทรู www.true.th
ช่องทางอื่น ๆ
- มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค www.consumerthai.org
- สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน www.amlo.go.th
- แอปพลิเคชันที่ช่วยในการเช็คเบอร์มิจฉาชีพ บล็อกเบอร์ SMS โฆษณาพนันออนไลน์ เช่น แอปพลิเคชัน WhosCall (Android และ iOS) แอปพลิเคชัน TrueCaller (Android และ iOS) แอปพลิเคชัน Mr. Number (Android และ iOS) แอปพลิเคชัน Call Control (Android และ iOS) หรือ แอปพลิเคชัน Hiya (Android และ iOS)
ด้วยความร่วมมือจากคนไทยทุกคน เราสามารถป้องกันภัยคุกคามจากมิจฉาชีพทางโทรศัพท์ ด้วยการตรวจสอบข้อมูลที่น่าเชื่อถือ เพื่อช่วยแยกแยะ “มิตร” และ “มิจฉาชีพ” ได้อย่างชาญฉลาด
ที่มา : https://citly.me/au7EQ
Post Views: 16
