กรมทางหลวง เริ่มสร้างทางแยกต่างระดับข้ามแยกเมืองเก่า จังหวัดขอนแก่น ในปี 2568
กรมทางหลวง เริ่มสร้างทางแยกต่างระดับข้ามแยกเมืองเก่า จังหวัดขอนแก่น ในปี 2568 ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี วงเงินงบประมาณ 650 ล้านบาท และเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ สามารถเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายคมนาคมขนส่งพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รองรับปริมาณการจราจรในอนาคต อำนวยความสะดวกทางด้านการจราจรที่มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยคำนึงถึงความปลอดภัยต่อผู้ใช้รถใช้ถนน สอดคล้องกับแผนพัฒนาโครงข่ายทางหลวงในอนาคต




กรมทางหลวง เริ่มสร้างทางแยกต่างระดับข้ามแยกเมืองเก่า จังหวัดขอนแก่น ในปี 2568 รองรับปริมาณการจราจรบน ทล.2 และ ทล. 230 ยกระดับการคมนาคมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กรมทางหลวง (ทล.) ดำเนินการโครงการพัฒนาทางหลวงสำหรับการแก้ไขปัญหาการจราจร รองรับการเดินทางของประชาชนในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นและใกล้เคียงให้มีความสะดวกและปลอดภัย จึงได้ดำเนินการโครงการก่อสร้างทางแยกต่างระดับจุดตัด ทล.2 ตัด ทล.230 (แยกเมืองเก่า) จังหวัดขอนแก่น เนื่องจากเป็นทางแยกที่มีปริมาณการจราจรหนาแน่นและเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ประกอบกับเป็นแนวเส้นทางที่ตั้งชุมชนหนาแน่น เดิมมีโครงสะพานข้ามแยกบน ทล.230 ตัดข้าม ทล.2 แต่สะพานยังไม่สามารถรองรับการจราจรได้ทุกทิศทาง ดังนั้น เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรอย่างยั่งยืน ทล. จึงดำเนินการโครงการฯ โดยสำนักสำรวจและออกแบบ ร่วมกับสำนักงานทางหลวง ที่ 7 ขอนแก่น และบริษัทวิศวกรที่ปรึกษาดำเนินการสำรวจพื้นที่และออกแบบเส้นทาง พร้อมทั้งเปิดเวทีรับความฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อรับทราบความประสงค์ในทุกมิติ ซึ่งสำนักสำรวจ และออกแบบได้กำหนดเส้นทางการจราจร โดยมีรูปแบบ ดังนี้
1. ก่อสร้างทางแยกต่างระดับรูปแบบ One Directional Ramp With Overpass And Bridge Missing Link And Roundabout โดยแบ่งเป็นสะพานแนวใหม่ (Directional Ramp) บน ทล.2 ทิศทางจากจังหวัดขอนแก่นไปสู่จังหวัดเลย ที่ กม. 332+100 กว้าง 6 เมตร ยาว 362 เมตร และสะพานบริเวณทางเข้าสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดขอนแก่นแห่งที่ 3 ตามแนว ทล.230 ที่ กม. 0+891.079 กว้าง 14 เมตร ยาว 48 เมตร และก่อสร้างสะพานต่อขยายข้าม ทล.2 ทิศทางจากจังหวัดเลยไปสู่จังหวัดนครราชสีมา บริเวณ กม. ที่ 1+626 กว้าง 14.50 เมตร ยาว 218 เมตร รวมทั้งสะพานต่อขยายข้ามทางรถไฟเพื่อเชื่อมการจราจร ในทิศทางจากจังหวัดขอนแก่นไปกาฬสินธุ์ บริเวณ กม. ที่ 0+318 กว้าง 14.50 เมตร และยาว 134 เมตร
2. ก่อสร้างบน ทล.2 จุดเริ่มต้นการก่อสร้างบริเวณ กม. ที่ 330+013 และสิ้นสุดบริเวณ กม. ที่ 334+181 ระยะทางประมาณ 4,168 เมตร ทำการปรับปรุงขยายช่องจราจรที่อยู่ในแนวเส้นทางเดิม ให้มีช่องทางหลักและช่องทางขนานเพื่อให้การจราจรมีความคล่องตัว ออกแบบเป็น 6 ช่องจราจร (3 ช่องจราจรต่อทิศทาง) กว้างช่องละ 3.50 เมตร แบ่งทิศทางการจราจรด้วยเกาะแบบยก (Raised Median) กว้าง 5.10 เมตร ไหล่ทางด้านนอกกว้าง 2.50 เมตร ส่วนทางคู่ขนานฝั่งละ 2 ช่องจราจร ความกว้างช่องละ 3.50 เมตร และมี ทางเท้าพร้อมกับระบบสาธารณูปโภคขนาด 4.45 เมตร ทั้งสองฝั่งมีเกาะกลางระหว่างทางหลักและทางคู่ขนานแบบยก (Separator) กว้าง 3.00 เมตร
3. ก่อสร้างบน ทล.230 จุดเริ่มต้นก่อสร้างบริเวณ กม. ที่ 0+000 หรือบริเวณ กม. ที่ 1+750 และจุดสิ้นสุดการปรับปรุงบริเวณ กม. ที่ 2+848 หรือ กม. ที่ 47+400 ระยะทางประมาณ 2,848 เมตร โดยปรับปรุงขยายช่องจราจรที่อยู่ในแนวเส้นทางเดิมให้มีช่องทางหลักและช่องทางขนาน ออกแบบเป็น 6 ช่องจราจร (3 ช่องจราจรต่อทิศทาง) กว้างช่องละ 3.50 เมตร แบ่งทิศทางการจราจรด้วยเกาะแบบยก (Raised Median) กว้าง 5.10 เมตร ไหล่ทางด้านนอกกว้าง 2.50 เมตร สำหรับทางคู่ขนานฝั่งละ 2 ช่องจราจร กว้างช่องละ 3.50 เมตร ไหล่ทางด้านในกว้าง 1.50 เมตร ไหล่ทางด้านนอกกว้าง 2.50 เมตร มีทางเท้าพร้อมกับระบบสาธารณูปโภคขนาด 3.60 เมตร รวมทั้งเกาะกลางระหว่างทางหลักและทางคู่ขนานแบบร่องน้ำกว้าง 8.50 เมตร
ทั้งนี้ หน่วยงานได้ทำการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น (IEE) แล้วเสร็จ คาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างในปี 2568 ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี วงเงินงบประมาณ 650 ล้านบาท และเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ สามารถเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายคมนาคมขนส่งพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รองรับปริมาณการจราจรในอนาคต อำนวยความสะดวกทางด้านการจราจรที่มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยคำนึงถึงความปลอดภัยต่อผู้ใช้รถใช้ถนน สอดคล้องกับแผนพัฒนาโครงข่ายทางหลวงในอนาคต รองรับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย
ที่มา : https://shorturl.asia/3gJcW
