สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล เปิดตัวแพลตฟอร์ม HelpT (เฮลพ-ที) น้ำท่วม ช่วยด้วย!
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล เปิดตัวแพลตฟอร์ม HelpT (เฮลพ-ที) น้ำท่วม ช่วยด้วย! ผ่าน LINE OA ในชื่อ @HelpT เพื่อสนับสนุนการสื่อสารระหว่างประชาชนกับหน่วยงานท้องถิ่น ให้สามารถรับแจ้งเหตุฉุกเฉินที่เกิดจากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ต่าง ๆ
นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กระทรวงดีอี) เปิดเผยว่า ขณะนี้พี่น้องประชาชนในหลายพื้นที่ของไทยกำลังประสบเหตุอุทกภัย ดังนั้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการให้ความช่วยเหลืออย่างทันท่วงที กระทรวงดีอี โดย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) จึงได้เปิดตัวแพลตฟอร์ม HelpT (เฮลพ-ที) น้ำท่วม ช่วยด้วย! ช่องทางสนับสนุนการสื่อสารระหว่างประชาชนกับหน่วยงานท้องถิ่นของจังหวัดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น เทศบาล องค์การบริหารส่วนจังหวัด องค์การบริหารส่วนตำบล กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ฯลฯ ในพื้นที่ 49 จังหวัด อีกทั้งสามารถรับแจ้งเหตุฉุกเฉินที่เกิดจากสถานการณ์น้ำท่วม และประสานขอความช่วยเหลือจากเทศบาลผ่าน LINE OA ในชื่อ @HelpT
แพลตฟอร์ม HelpT ‘น้ำท่วมช่วยด้วย’ จะเป็นศูนย์กลางในการสื่อสารระหว่างประชาชนกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อบต./เทศบาล) ในพื้นที่ เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมตรงตามความต้องการมากที่สุด โดยประชาชนสามารถแจ้งเหตุได้หลากหลายประเภทถึง 12 หัวข้อ
ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเสียหายผ่าน Line OA ‘HelpT น้ำท่วม ช่วยด้วย!’ ระบบรับเรื่องร้องทุกข์ร้องเรียน บน Line Official Account ให้พื้นที่ประสบภัย พร้อมสนับสนุนการทำงานกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เพื่อบรรเทาสาธารณภัยใช้ในการขอความช่วยเหลือและแจ้งความเสียหายจากประชาชนในพื้นที่ประสบภัย โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เป็นระยะเวลา 4 เดือน สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2567 หรือจนกว่าเหตุการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ
- อพยพ
- อาหารและน้ำดื่ม
- กระสอบทราย
- อุปกรณ์ส่องสว่าง
- จับสัตว์มีพิษ
- ความช่วยเหลืออื่นๆ
- น้ำท่วมสูง
- ถนนชำรุด
- สะพานชำรุด
- ต้นไม้กีดขวางทาง
- เสาไฟฟ้าหักโค่น
- แจ้งเหตุอื่นๆ
เทศบาลที่ต้องการเข้าร่วมโครงการ
- ขอเชิญชวนพื้นที่ของท่านเข้าร่วมใช้งาน ‘HelpT น้ำท่วม ช่วยด้วย!’เครื่องมือรับแจ้งเหตุฉุกเฉินที่เกิดจากสถานการณ์น้ำพร้อมให้ความช่วยเหลือทันท่วงทีผ่าน LINE OA: @HelpT สำหรับองค์กรหรือเทศบาลที่สนใจ สามารถติดต่อลงทะเบียนได้ที่ 080-8271770
ประชาชนที่ต้องการร้องเรียนผ่าน @HelpT
- ต้องการแจ้งเหตุฉุกเฉินที่เกิดจากสถานการณ์น้ำพร้อมให้ความช่วยเหลือทันท่วงทีผ่าน LINE OA: @HelpT
โครงการนี้สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลได้ร่วมมือกับ
- บริษัท สยาม อินโน ชิตี้ จำกัด สนับสนุนแพลตฟอร์ม MyCity ระบบรับเรื่องร้องทุกข์ร้องเรียน บน LineOfficial Account ให้จังหวัด และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในพื้นที่ประสบภัย ใช้ในการขอความช่วยเหลือและแจ้งความเสียหายจากประชาชนในพื้นที่ประสบภัย พร้อมสนับสนุนระบบจนกลับสู่สถานการณ์ปกติ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
- บริษัท ทริปเปิลที่ บอรดแบนด์ จำกัด (มหาชน) สนับสนุน สัญญาณอินเตอร์เน็ต เข้าศูนย์ประสานงานหรือศูนย์บัญชาการสถานการณ์ ตลอดการตั้งศูนย์ประสานงานฯ ไม่มีค่าใช้จ่าย และบุคลากรในพื้นที่ เข้าช่วยติดตั้งและดูแลระบบรับเรื่องร้องทุกข์ร้องเรียน ให้กับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในพื้นที่ประสบภัย พร้อสนับสนุนจนกลับสู่สถานการณ์ปกติ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
- บริษัท แอ๊ดไวชี้ไอที อินฟินิท จำกัด (มหาชน) สนับสนุน การตรวจเช็ค และซ่อมอุปกรณ์ไอที ของผู้ประสบภัยในพื้นที่ (ฟรีค่าแรง) ที่สาขาในพื้นที่หรือใกล้เคียงพื้นที่ประสบภัย ด้วยการจองคิวผ่านแพลตฟอร์ม MyCity (ระบบบนบัญชีบริการดิจิทัล) พร้อมสนับสนุนจนกลับสู่สถานการณ์ปกติ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
- บริษัท แลนโดมิเตอร์ จำกัด สนับสนับสนุน ระบบ CityMeter ฐานข้อมูลเมือง ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการบริหารจัดการสถานการณ์อุทกภัย ไม่คิดค่าใช้จ่าย พร้อมสนับสนุนจนกลับสู่สถานการณ์ปกติ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
- บริษัท อีเอสอาร์ไอ (ประเทศไทย) จำกัด จัดทำระบบแสดงผลพร้อมพิกัดบนแผนที่ประเทศไทย ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการบริหารจัดการสถานการณ์อุทกภัย ไม่คิดค่าใช้จ่าย พร้อมสนับสนุนจนกลับสู่สถานการณ์ปกติ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
ที่มา :
- https://bit.ly/4e2qOcG
- https://shorturl.asia/52sG0