สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี แจ้งเตือน หากโดนโกงออนไลน์ ทํายังไงให้ได้เงินคืน

สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี แจ้งเตือน หากโดนโกงออนไลน์ ทํายังไงให้ได้เงินคืน

          สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี แจ้งเตือน หากโดนโกงออนไลน์ ทํายังไงให้ได้เงินคืน


 

 

สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี แจ้งเตือน หากโดนโกงออนไลน์ ทํายังไงให้ได้เงินคืน

 

           ช้อปออนไลน์อย่างเพลิดเพลิน โอนเงินกันอย่างรวดเร็ว จากนั้นก็รอของก็มาส่งถึงบ้าน เหตุการณ์แบบนี้ เป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นกับนักช้อป แต่ก็มีไม่น้อยที่โอนจ่ายเงินไปแล้วไม่ได้ของ ซึ่งก็จะเกิดขั้นตอนที่พบเห็นกัน เป็นประจําคือ “ร้านค้าหาย ไลน์ไปถามก็ไม่ตอบ สินค้าก็ไม่ได้ สักพักโดนบล็อก เงินที่โอนไปก็เสียฟรี” เราจะทําอะไรได้บ้าง ถ้าเกิดเหตุนี้กับเรา

 

ลําดับแรกคือ แคปภาพหน้าจอ รูปโปรไฟล์ของร้านค้า ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ เลขที่บัญชีของร้านค้า ข้อความในการเจรจาพูดคุยสอบถาม คําสั่งซื้อ การยืนยันการชําระเงินหลักฐานการโอนเงินเข้าบัญชี สลิปโอนเงิน สมุดบัญชีธนาคาร สําเนาบัตรประจําตัวประชาชน พร้อมคําบรรยายกํากับแต่ละภาพที่แคปมาว่าคืออะไร แล้วปริ้นไปประกอบการแจ้งความเพื่อดําเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตํารวจ หรือ ผ่านระบบออนไลน์ที่ https://thaipoliceonline.go.th/

 

ขั้นตอนต่อมาคือการแจ้งความ โดยนําหลักฐานทั้งหมดเข้าแจ้งความ ที่สถานีตํารวจในท้องที่เกิดเหตุ (สน.ที่ได้โอนเงิน) ให้เร็วที่สุดหรือภายใน สามเดือนตั้งแต่วันที่รู้ว่าถูกโกง หรือจะเข้าแจ้งความที่กองบังคับการปราบปรามการกระทําความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ซึ่งจะมีความสามารถทางด้านเทคโนโลยีในการติดตามหาตัวคนร้ายได้รวดเร็ว (แต่ก็ต้องเดินทางมาขึ้นศาลที่กรุงเทพเช่นกัน) ต้องระบุว่าต้องการแจ้งความเพื่อดําเนินคดี จนถึงที่สุด ไม่ใช่แค่ลงบันทึกประจําวัน และต้องขอให้ตํารวจออกคําสั่งอายัดบัญชีให้ด้วย จากนั้นให้ติดต่อ ธนาคารเพื่ออายัดบัญชีปลายทาง โดยเอกสารที่ต้องใช้ประกอบด้วย ใบแจ้งความ คําสั่งอายัดบัญชี สมุดบัญชี ต้นทาง สําเนาบัตรประจําตัวประชาชน และหลักฐานต่างๆ ที่รวบรวมไว้ โดยเจ้าหน้าที่ธนาคารจะทําการติดต่อเจ้าของบัญชีปลายทาง เพื่อแจ้งให้โอนเงิน คืน ไม่เช่นนั้นจะถูกดําเนินคดีข้อหาฉ้อโกง แต่การจะได้เงินคืนหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับหลักฐานที่มีประกอบกับกระบวนการและขั้นตอนสืบสวนของเจ้าหน้าที่ ก่อนจะช้อปออนไลน์ครั้งต่อไป ควรตรวจสอบให้มั่นใจว่าร้านค้าไม่มีประวัติการโกง โดยการนําชื่อร้านค้า ชื่อของผู้ขาย หรือเลขที่บัญชีไปตรวจสอบประวัติว่าเคยถูกร้องเรียนอะไรมาหรือไม่ หรือควรเลือกซื้อจากร้านในแพลตฟอร์มออนไลน์ เพราะมีการคัดกรองมาตรฐาน ในระดับหนึ่งแล้ว หรือถ้าเป็นการซื้อจากผู้ขายที่ไม่ใช่เจ้าประจําควรใช้วิธีเก็บเงินปลายทาง เพื่อตรวจสอบ ความถูกต้องของสินค้าก่อนชําระเงิน อย่างน้อยก็เป็นการลดความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุซ้ำขึ้นอีก

 


ที่มา : https://shorturl.asia/7HnLz