กรมการจัดหางาน แนะนำข้อควรรู้เกี่ยวกับ Passport (หนังสือเดินทาง)

กรมการจัดหางาน แนะนำข้อควรรู้เกี่ยวกับ Passport (หนังสือเดินทาง)

        กรมการจัดหางาน แนะนำข้อควรรู้เกี่ยวกับ Passport (หนังสือเดินทาง) ทั้งนี้หนังสือเดินทาง เป็นเอกสารที่หน่วยงานราชการออกให้แก่ผู้เดินทางไปต่างประเทศ เพื่อเป็นเอกสารประจำตัวใช้ยืนยันตัวตน ซึ่งได้รับการยอมรับทั่วโลกหนังสือเดินทาง เป็นเอกสารอันมีค่าและใช้เฉพาะตัว ผู้อื่นจะนำไปใช้ไม่ได้ ผู้เป็นเจ้าของต้องเก็บรักษาไว้ให้ดี


 

กรมการจัดหางาน แนะนำข้อควรรู้เกี่ยวกับ Passport (หนังสือเดินทาง)

         หนังสือเดินทาง เป็นเอกสารที่หน่วยงานราชการออกให้แก่ผู้เดินทางไปต่างประเทศ เพื่อเป็นเอกสารประจำตัวใช้ยืนยันตัวตน ซึ่งได้รับการยอมรับทั่วโลกหนังสือเดินทาง เป็นเอกสารอันมีค่าและใช้เฉพาะตัว ผู้อื่นจะนำไปใช้ไม่ได้ ผู้เป็นเจ้าของต้องเก็บรักษาไว้ให้ดี

อายุการใช้งาน

  • พาสปอร์ตมีอายุ 5 ปี และสามารถต่ออายุได้อีก 5 ปี

การใช้พาสปอร์ตปลอม

  • ผู้ที่ใช้หนังสือเด็นทางปลอม จะมีความผิดทางอาญาฐานใช้เอกสารราชการปลอม

อย่า

  • อย่าแก้ไขเปลี่ยนแปลง หรือขีดเขียนข้อความใดๆ ลงในหนังสือเดินทางเพราะจะทำให้หนังสือเดินทางฉบับนั้นใช้ไม่ได้อีกต่อไป

อย่า

  • อย่า ยื่นคำร้องขอหนังสือเดินทางฉบับใหม่ทั้งที่หนังสือเดินทางที่มีอยู่ยังไม่หมดอายุ เพราะเป็นการกระทำที่ส่อเจตนาสุจริตต้องเสียเวลาและเสียเงินเปล่าโดยไม่เกิดประโยชน์

พาสปอร์ตหายในประเทศ

  • เมื่อหนังสือเดินทางสูญหายในประเทศ ต้องรับแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ท้องที่แล้วนำหลักฐานไปแจ้งความต่อกองหนังสือเดินทาง กระทรวงการต่างประเทศให้ยกเลิกหนังสือเดินทางนั้น เพื่อป้องกันมิให้บุคคลอื่นนำหนังสือเดินทางที่สูญหายนั้นไปใช้ในทางมิชอบ เช่น ใช้ทำหนังสือเดินทางปลอม

พาสปอร์ตหายในต่างประเทศ

  • กรณีที่หนังสือเดินทางสูญหายในต่างประเทศต้องรีบแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่สถานทูต หรือสถานกงสุลไทยทราบโดยเร็วที่สุด เพื่อออกหนังสือเดินทางฉบับใหม่ได้

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

  • กองหนังสือเดินทาง กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ
  • โทร. 0 2572 8442 และ 0 2203 5000 ต่อ 32301
  • E-Mail : consular05@mfa.go.th

 


ที่มา : https://citly.me/ZxvnJ