กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เตรียมกิจกรรมกว่า 700 โครงการ ผลักดันยอดการส่งออกให้ขยายตัวตามเป้าที่ 2-3%
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เตรียมกิจกรรมกว่า 700 โครงการ ผลักดันยอดการส่งออกให้ขยายตัวตามเป้าที่ 2-3% โดยดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล เน้นหนักที่ “การเพิ่มรายได้และขยายโอกาส” ซึ่งจะมีกิจกรรมใหม่ๆ เพิ่มเติมจำนวนมาก ในส่วนของการพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการ จะเพิ่มการให้ความรู้ ผ่านการอบรมออนไลน์และออฟไลน์ ในประเด็นที่เป็นเทรนของโลก อาทิ การทำคาร์บอนฟุตปริ๊น เพื่อให้สินค้าไทยเป็นที่ยอมรับกับกติกาใหม่มากขึ้น ซึ่งภาพรวมการจัดกิจกรรมส่งเสริมการส่งออกทั้งใน และต่างประเทศของปีนี้ มี 510 โครงการหลัก หากรวมกับโครงการย่อยจะมีมากกว่า 700 โครงการ ที่จะตัวขับเคลื่อนการส่งออกของไทยในปีนี้ ให้ขยายตัวได้ 2 – 3% จากในปี 2567 ที่คาดว่าจะนำรายได้เข้าประเทศถึง 10 ล้านล้านบาท
นางสาวสุนันทา กังวาลกุลกิจ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ บอกว่า การดำเนินงานของกรมฯ ในปีนี้ สอดรับกับนโยบายรัฐบาล เน้นหนักที่ “การเพิ่มรายได้และขยายโอกาส” ซึ่งจะมีกิจกรรมใหม่ๆ เพิ่มเติมจำนวนมาก ในส่วนของการพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการ จะเพิ่มการให้ความรู้ ผ่านการอบรมออนไลน์และออฟไลน์ ในประเด็นที่เป็นเทรนของโลก อาทิ การทำคาร์บอนฟุตปริ๊น เพื่อให้สินค้าไทยเป็นที่ยอมรับกับกติกาใหม่มากขึ้น
ขณะเดียวกัน ยังเดินหน้าจัดงานแสดงสินค้าสำคัญๆ ในประเทศ ประมาณ 10 งาน เช่น งานบางกอกเจแอนแอนด์จิวเวอรี่แฟร์ และ งาน STYLE แต่จะมีการยกระดับงานให้เป็นที่ยอมรับในระดับโลก รวมไปถึงการจับคู่ธุรกิจ ผลไม้ไทย ก่อนที่ผลผลิตจะออกสู่ตลาด เพื่อดึงดูด ผู้ซื้อจากทั่วโลก ให้เข้ามามากขึ้น
ที่สำคัญคือการจัดคณะเยือนต่างประเทศ เพื่อรักษาตลาดเก่า และเปิดตลาดใหม่ๆ โดยได้สั่งการให้ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศทั้ง 58 แห่งทั่วโลก ทำงานเชิงลึกในการติดตามกฏระเบียบการค้าโลกที่อาจจะปรับเปลี่ยนและเป็นอุปสรรค เพื่อส่งสัญญาณให้กับผู้ส่งออกได้ทันท่วงที ในเดือนกุมภาพันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ มีแผนจะเดินทางเยือน วอชิงตันดีซี แม้ขณะนี้ ยังไม่รู้มาตรการที่สหรัฐฯ จะใช้กับประเทศคู่ค้า แต่ต้องใช้โอกาสนี้ทำความเข้าใจกับทางการสหรัฐ เพื่อเตรียมพร้อมรองรับ
และมีการปรับเกณฑ์การพิจารณาร้านที่ได้รับ ตราสัญลักษณ์ ร้านอาหาร “ไทยซีเล็ค” ที่การันตีมาตรฐานอาหารไทยแท้ ปรับการให้คะแนน เป็น ดาว แทน เพื่อให้จดจำง่ายขึ้น ซึ่งจะมีการเปิดตัวใน แสดงสินค้าอาหาร หรือ THAIFEX – ANUGA ASIA ปีนี้ ตั้งเป้าหมาย สร้างการรับรู้ ซอฟต์พาวเวอร์ อาหารไทย และผลักดันการส่งออกสินค้ากลุ่มอาหาร ขยายตัวไม่ต่ำกว่า 5%
ซึ่งภาพรวมการ จัดกิจกรรมส่งเสริมการส่งออกทั้งใน และต่างประเทศของปีนี้ มี 510 โครงการหลัก หากรวมกับโครงการย่อยจะมีมากกว่า 700 โครงการ ที่จะตัวขับเคลื่อนการส่งออกของไทยในปีนี้ ให้ขยายตัวได้ 2 – 3% จากในปี 2567 ที่คาดว่าจะนำรายได้เข้าประเทศถึง 10 ล้านล้านบาท
ที่มา : https://thainews.prd.go.th/thainews/news/view/831034/?bid=1