สคบ. แนะนำถูกเอาเปรียบอย่าก้มหน้า สคบ. คอยช่วยเหลือและปกป้องสิทธิผู้บริโภค

สคบ. แนะนำถูกเอาเปรียบอย่าก้มหน้า สคบ. คอยช่วยเหลือและปกป้องสิทธิผู้บริโภค

          สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค แนะนำถูกเอาเปรียบอย่าก้มหน้า สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค คอยช่วยเหลือและปกป้องสิทธิผู้บริโภค


 

 

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค แนะนำถูกเอาเปรียบอย่าก้มหน้า จำไว้ว่ามี สคบ. คอยช่วยเหลือและปกป้องสิทธิผู้บริโภค ในโลกปัจจุบันที่สินค้าบริการและข้อมูลล้นหลาม ผู้บริโภคมักต้องเผชิญกับการถูกเอาเปรียบจากการโฆษณาหรือการขายที่ไม่เป็นธรรม แต่คุณไม่ต้องกังวล เพราะคุณมี สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. คอยช่วยเหลือและปกป้องสิทธิของคุณ

สคบ. คือใคร สคบ. หรือ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (OCPB) เป็นหน่วยงานของรัฐในระดับกรมที่อยู่ภายใต้สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี ก่อตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 มีภารกิจหลักในการดูแลคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคและการควบคุมดูแลการประกอบธุรกิจในประเทศเพื่อให้เกิดความยุติธรรม หน้าที่หลักของ สคบ.

สคบ. มีหน้าที่หลายประการในการคุ้มครองและสนับสนุนผู้บริโภค ได้แก่

  • สอดส่องและดูแล : รับเรื่องร้องทุกข์จากผู้บริโภคที่ประสบปัญหาจากสินค้าและบริการ
  • ตรวจสอบธุรกิจ : ตรวจสอบและประเมินผู้ประกอบการ สินค้าและบริการ เพื่อให้มั่นใจว่าปฏิบัติตามกฎหมายและมีมาตรฐาน
  • ศึกษาวิจัย : ศึกษาหาแนวทางแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในวงการธุรกิจและผู้บริโภค
  • ให้ความรู้แก่ผู้บริโภค : ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิของผู้บริโภค และวิธีการป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น
  • ประชาสัมพันธ์สินค้าอันตราย : แสดงข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าอันตรายเพื่อให้ผู้บริโภคระมัดระวัง
  • ประสานงานกับหน่วยงานอื่นๆ : ทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาผู้บริโภค

สคบ. ช่วยอะไรเราได้บ้าง หากคุณเคยประสบปัญหาจากการซื้อสินค้าและบริการที่ไม่เป็นธรรม สคบ. สามารถช่วยเหลือได้ในหลายกรณี เช่น

  • สินค้าและบริการไม่มีคุณภาพ : หากคุณได้รับสินค้าที่มีคุณภาพต่ำ หรือไม่ได้ตามที่โฆษณา
  • โฆษณาหลอกลวง : หากเจอการโฆษณาที่เกินจริงหรือไม่เป็นไปตามความจริง
  • สินค้าอันตราย : หากพบสินค้าที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค
  • สัญญาไม่เป็นธรรม : หากคุณถูกบังคับให้เซ็นสัญญาที่ไม่ยุติธรรม
  • ธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรงที่ไม่ถูกต้อง : หากธุรกิจขายตรงหรือตลาดแบบตรงผิดกฎหมาย

กรณีใดที่ สคบ. ไม่รับร้องเรียน ในบางกรณี สคบ. ไม่สามารถรับร้องเรียนจากผู้บริโภคได้ เช่น

  • คดีที่ฟ้องในศาลแล้ว
  • คดีที่มีคำพิพากษาแล้ว
  • คดีที่อยู่ในกระบวนการล้มละลายของบริษัทหรือบุคคล
  • คดีหมดอายุความ
  • ร้องเรียนที่ไม่ชัดเจนหรือไม่มีหลักฐาน
  • ผู้ร้องไม่ใช่ผู้บริโภคตามกฎหมาย

ช่องทางการติดต่อ สคบ.

  • หากคุณมีข้อสงสัยหรืออยากแจ้งปัญหาที่เกี่ยวกับการถูกเอาเปรียบในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถติดต่อ สคบ. ผ่านช่องทางต่างๆ ดังนี้:
  • เว็บไซต์: www.ocpb.go.th
  • พี่ปกป้อง******
  • Ocpb connect****
  • สายด่วน: 1166
  • ที่อยู่ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคาร ชั้น 5 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ 10200

สคบ. ชวนสังเกต ธุรกิจขายตรงที่ถูกต้องตามกฎหมายธุรกิจขายตรงที่ถูกต้องตามกฎหมายจะต้องได้รับการจดทะเบียนและอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค

ลักษณะของการประกอบธุรกิจขายตรง

  • ไม่มีความเสี่ยงในการลงทุน : ไม่จำเป็นต้องสต็อกสินค้าจำนวนมาก โดยผู้จำหน่ายอิสระไม่ต้องแบกรับภาระการลงทุนสูง
  • ความโปร่งใส : บริษัทควรเป็นผู้สต็อกสินค้าเอง และผู้จำหน่ายอิสระสามารถขายสินค้าได้ตามความต้องการของตลาด โดยไม่จำเป็นต้องมีการสต็อกสินค้าในปริมาณมาก
  • ไม่ควรมีการบังคับลงทุน : โดยไม่มีการบังคับให้ลงทุนในจำนวนมากหรือการระดมทุน

ข้อห้ามตามกฎหมาย

  • ตามพระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 มาตรา 21 (2) ผลตอบแทนที่เป็นรายได้หลักของผู้จำหน่ายอิสระหรือตัวแทนขายตรงที่ไม่ใช่ลูกจ้างขึ้นอยู่กับการขายสินค้าหรือบริการแก่ผู้บริโภค รวมไปถึงการซื้อเพื่อการใช้หรือบริโภคเอง (3) ต้องไม่บังคับให้ผู้จำหน่ายอิสระซื้อสินค้า และ(4) ต้องไม่ชักจูงให้ผู้จำหน่ายอิสระซื้อสินค้าในปริมาณมากเกินไปอย่างไม่สมเหตุผล

หากท่านได้รับการชักชวนให้เข้าร่วมธุรกิจขายตรงและมีข้อสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม

  • สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) 1166
  • ร้องทุกข์ต่อ สคบ. ได้ทางเว็บไซต์ : www.ocpb.go.th
  • แอปพลิเคชัน OCPB Connect

ที่มา : https://shorturl.asia/9HzaP