สรุปสาระสำคัญมาตรการยกระดับความปลอดภัย การใช้ Mobile Banking ให้ชื่อผู้ใช้งานตรงกับชื่อเจ้าของซิมมือถือ เพื่อป้องกันอาชญากรรมออนไลน์
เป้าหมาย: เพื่อป้องกันอาชญากรรมออนไลน์ เช่น แก๊งคอลเซ็นเตอร์และบัญชีม้า
ข้อกำหนด: ชื่อผู้ใช้งาน Mobile Banking ต้องตรงกับชื่อเจ้าของซิมโทรศัพท์
เป้าหมาย: หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบหมายเลขโทรศัพท์ 120 ล้านหมายเลข และแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ ผู้ที่ข้อมูลตรงกัน (M) ผู้ที่ข้อมูลไม่ตรงกัน (N) และผู้ที่ไม่มีข้อมูลเจ้าของซิม (P)
วิธีดำเนินการ:
- กลุ่ม N และ P ธนาคารจะแจ้งให้ลูกค้าอัปเดตข้อมูลภายใน 90 วัน (สิ้นสุด 30 เมษายน 2568) หากไม่ดำเนินการ อาจถูกระงับการใช้งาน Mobile Banking ชั่วคราว
- ประชาชนที่ไม่ได้รับแจ้งจากธนาคารผ่าน Mobile Banking ไม่ต้องดำเนินการใด ๆ
- การแจ้งเตือนจะมาจาก Mobile Banking เท่านั้น ไม่มีการแจ้งเตือนผ่าน SMS หรือโทรศัพท์
ข้อยกเว้น: ยกเว้นหน่วยงานราชการ นิติบุคคล และบุคคลที่มีข้อจำกัดเฉพาะ
1. ภาพรวมของมาตรการ
เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2568 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) แถลงมาตรการ “การยกระดับความปลอดภัยในการใช้ Mobile Banking” เพื่อลดปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ และบัญชีม้า โดยมีหน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมดำเนินการ
2. เป้าหมายของมาตรการ
- ป้องกันการใช้บัญชีม้าในการทำธุรกรรมทางการเงิน
- ตรวจสอบให้ชื่อผู้ใช้งาน Mobile Banking ตรงกับชื่อเจ้าของซิมโทรศัพท์
- ลดความเสี่ยงจากการฉ้อโกงและอาชญากรรมออนไลน์
3. การตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น
กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ตรวจสอบหมายเลขโทรศัพท์ 120 ล้านหมายเลข และแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มหลัก ได้แก่:
- กลุ่ม M (ชื่อเจ้าของซิมตรงกับ Mobile Banking) จำนวน 75.8 ล้านหมายเลข (63.02%)
- กลุ่ม N (ชื่อเจ้าของซิมไม่ตรงกับ Mobile Banking) จำนวน 30.9 ล้านหมายเลข (25.68%)
- กลุ่ม P (ไม่มีข้อมูลเจ้าของซิม) จำนวน 13.5 ล้านหมายเลข (11.29%)
4. แนวทางการดำเนินการ
สำหรับกลุ่ม N และ P
- ธนาคารจะแจ้งลูกค้าผ่าน Mobile Banking ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2568
- ลูกค้าต้องอัปเดตข้อมูลให้ตรงกันภายใน 90 วัน (สิ้นสุด 30 เมษายน 2568)
- หากไม่ดำเนินการ อาจถูกระงับการใช้งาน Mobile Banking ชั่วคราว
วิธีตรวจสอบความเป็นเจ้าของหมายเลขโทรศัพท์ด้วยตนเอง
- กด *179*หมายเลขบัตรประชาชน13หลัก# แล้วกดโทรออก
- รอรับ SMS แจ้งผล ใช้เวลาประมาณ 1 – 3 นาที
หากชื่อเจ้าของหมายเลขโทรศัพท์ไม่ใช่ชื่อของเรา ต้องทำอย่างไร
- ติดต่อศูนย์บริการของผู้ให้บริการเครือข่าย เพื่อเปลี่ยนแปลงชื่อเจ้าของหมายเลขโทรศัพท์หรือเจ้าของซิม
กรณีไม่เคยลงทะเบียนซิม
- ทำการลงทะเบียนชื่อเจ้าของซิมให้ตรงกับชื่อผู้ใช้งาน Mobile Banking
เคยลงทะเบียนซิม แต่ชื่อเจ้าของซิมโทรศัพท์ไม่ตรงกับชื่อผู้ใช้งาน Mobile Banking
- ทางเลือกที่ 1 : ติดต่อผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือของท่าน
เพื่อขอเปลี่ยนแปลงชื่อเจ้าของเบอร์โทรศัพท์มือถือให้ตรงกับชื่อบัญชีธนาคาร - ทางเลือกที่ 2 : ติดต่อสาขาของธนาคาร
เพื่อเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ที่ผูกกับโมบายแบงก์กิ้ง ให้ตรงกับชื่อเจ้าของเบอร์โทรศัพท์มือถือ - ทางเลือกที่ 3 : กรณีต้องการขอยกเว้นมาตรการนี้
ท่านสามารถติดต่อสาขาของธนาคาร เพื่อยื่นคำขอเข้ากลุ่มยกเว้น เช่น บุคคลในครอบครัว ผู้ไร้ความสามารถ ผู้เสมือนไร้ความสามารถ ผู้พิการ และกลุ่มนิติบุคคล โดยท่านจะต้องแสดงเอกสารยืนยันตัวตนและเอกสารพิสูจน์ความสัมพันธ์
- ทางเลือกที่ 1 : ติดต่อผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือของท่าน
5. ข้อควรระวังและการแจ้งเตือน
- ประชาชนที่ไม่ได้รับแจ้งจากธนาคารผ่าน Mobile Banking ไม่ต้องดำเนินการใด ๆ
- การแจ้งเตือนจะมาจาก Mobile Banking เท่านั้น ไม่มีการแจ้งเตือนผ่าน SMS หรือโทรศัพท์
6. ข้อยกเว้นของมาตรการ
มาตรการนี้มีการยกเว้นสำหรับกลุ่มบุคคลบางประเภท เช่น
- เบอร์ที่จดทะเบียนในนามหน่วยงานราชการหรือองค์กร
- ลูกค้าที่มีข้อจำกัดเฉพาะทางกฎหมาย
- สมาชิกในครอบครัว (ต้องมีเอกสารยืนยัน)
- นิติบุคคลที่ใช้งานในองค์กร (ต้องมีเอกสารรับรอง)
- ผู้พิการหรือผู้ไร้ความสามารถ (ต้องมีเอกสารทางกฎหมาย)
ท่านสามารถติดต่อสาขาของธนาคาร เพื่อยื่นคำขอเข้ากลุ่มยกเว้น โดยใช้เอกสารดังต่อไปนี้
กลุ่มที่เข้าข่ายข้อยกเว้น | นิยาม | ประเภทเอกสารที่นำมาแสดงความสัมพันธ์ |
บุคคลในครอบครัว | – พ่อ แม่ บุตร ธิดา – พี่ น้อง – ปู่ ย่า ตา ยาย – คู่สมรส (จดทะเบียน) | 1. เอกสารแสดงความสัมพันธ์ ได้แก่ เอกสารที่ออกโดยหน่วยงานทางการไทยหรือรัฐในประเทศนั้นออกให้ เช่น ทะเบียนบ้าน สูติบัตร ทะเบียนสมรส เป็นต้น และ |
นิติบุคคล | บริษัทเอกชน หน่วยงานของรัฐ หรือนิติบุคคลอื่นตามกฎหมาย (กรณีที่เบอร์โทรศัพท์มือถือลงทะเบียนในนามนิติบุตตลและให้พนักงานในองค์กรใช้งาน) | เอกสารหนังสือรับรองจากบริษัท ที่มีข้อความระบุให้ชัดเจน “ระบุชื่อพนักงาน เบอร์โทรศัพท์และอนุญาตให้ใช้เบอร์โทรศัพท์ผูก Mobile Banking” |
ผู้ที่ต้องได้รับความดูแล ตามกฎหมาย | – ผู้ไร้ความสามารถ – ผู้เสมือนไร้ความสามารถ | เอกสารตามคำสั่งศาล หรือคำสั่งอนุญาตผู้ดูแลหรือผู้อนุบาล |
– ผู้พิการ | บัตรผู้พิการ หรือเอกสารที่หน่วยงานราชการออกให้ หรือเอกสารที่รับรองโดยทางการ |
หมายเหตุ
- กรณีมีความจำเป็นบางกรณีที่เจ้าของบัญชีไม่สามารถขอยกเว้นได้ด้วยตนเอง เช่น ผู้ป่วยติดเตียง ธนาคารอาจพิจารณาขอเอกสารเพิ่มเติม
- กรณีที่อยู่ต่างประเทศกำหนดให้มีหนังสือมอบอำนาจเพื่อมาดำเนินการแทน
7. แจ้งเบาะแส ข่าวปลอม และอาชญากรรมออนไลน์ทุกรูปแบบ
หากพบข้อมูลน่าสงสัย สามารถแจ้งเบาะแส ข่าวปลอม และอาชญากรรมออนไลน์ทุกรูปแบบ
- สายด่วน 1111
- Line ID: @antifakenewscenter
- เว็บไซต์ www.antifakenewscenter.com
8. สรุป
มาตรการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการเพิ่มความปลอดภัยของ Mobile Banking และป้องกันการใช้บัญชีม้าเพื่อก่ออาชญากรรม โดยกำหนดให้ผู้ใช้งานที่ข้อมูลไม่ตรงกันต้องอัปเดตภายใน 90 วัน เพื่อให้สามารถใช้บริการได้อย่างปลอดภัยยิ่งขึ้น