สำนักงานประกันสังคม แนะนำพนักงานออฟฟิศลาออก สมัครมาตรา 39 รักษาสิทธิครบถ้วน
สำนักงานประกันสังคม แนะนำผู้ประกันตนที่ลาออกจากงาน ยังสามารถสมัครมาตรา 39 ได้ เพื่อรักษาสิทธิประกันสังคมต่อไป
สำนักงานประกันสังคม แนะนำผู้ประกันตนที่ลาออกจากงาน ยังสามารถสมัครมาตรา 39 ได้ เพื่อรักษาสิทธิประกันสังคมต่อไป เพียงส่งเงินสมทบเดือนละ 432 บาท
ความคุ้มครอง 6 กรณี ดังนี้
- กรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย
- กรณีคลอดบุตร
- กรณีสงเคราะห์บุตร
- กรณีทุพพลภาพ
- กรณีชราภาพ
- กรณีเสียชีวิต
คุณสมบัติการสมัคร
- เคยเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 นำส่งเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 12 เดือนและออกจากงานไม่เกิน 6 เดือน นับแต่วันที่ลาออกจากงาน
- ต้องไม่เป็นผู้รับประโยชน์ทดแทนกรณีทุพพลภาพจากกองทุนประกันสังคม
เอกสารที่ใช้ในการสมัคร
- แบบคำขอเป็นผู้ประกันตนมาตรา 39 (สปส.1-20)
- บัตรประชาชนหรือบัตรอื่นที่มีรูปถ่าย ซึ่งทางราชการออกให้พร้อมสำเนา
การสมัครด้วยตนเอง ณ สำนักงานประกันสังคมทั่วประเทศ มีขั้นตอนดังนี้
- ผู้สมัครกรอกแบบ สปส.1-20 พร้อมยื่นบัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรอื่นที่มีรูปถ่ายซึ่งทางราชการออกให้
- เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบข้อมูล ถ้าตรงตามเงื่อนไขจะทำการอนุมัติให้เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 39 ณ วันที่ยื่นคำขอ
- บันทึกข้อมูลแบบคำขอเป็นผู้ประกันตน (สปส.1-20) และในระบบข้อมูล
- ออกหนังสือแจ้งผลให้กับผู้ประกันตน
การสมัครทางเว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th มีขั้นตอน ดังนี้
- ผู้สมัครเข้าหน้าเว็บไซต์ เลือกเมนู “สมัครสมาชิก”
- เข้าสู่ระบบเว็บไซต์โดยใช้เลขบัตรประจำตัวประชาชน พร้อม Password ที่ทำการตั้งไว้ในครั้งแรก
- เลือกเมนู “สมัครผู้ประกันตนตามมาตรา 39”
- กรอกข้อมูลการสมัคร พร้อมยืนยันการสมัคร
- ระบบจะทำการบันทึกข้อมูลของผู้สมัคร ลงในระบบข้อมูล
- ผู้สมัครสามารถตรวจสอบ “สถานะผู้ประกันตน” ได้ทางเว็บไซต์ ภายหลังจากยื่นคำขอได้ 2-4 วันทำการ
การสมัครทางไปรษณีย์ ลงทะเบียนของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด หรือทางโทรสาร มีขั้นตอน ดังนี้
- ผู้สมัครยื่นแบบ สปส.1-20 ทางไปรษณีย์ลงทะเบียน หรือทางโทรสาร ณ ที่ทำการไปรษณีย์
- การยื่นแบบ สปส.1-20 จะถือวันที่ลงทะเบียนต้นทางเป็นสำคัญ
- การยื่นแบบ สปส.1-20 ทางโทรสารให้ผู้ยื่นคำขอเป็นผู้ประกันตนเก็บหลักฐานส่งเพื่อการตรวจสอบ
ที่มา : https://shorturl.asia/vSJz6
Post Views: 1,149