ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เป็นเรื่องที่หลายคนอาจกังวลเมื่อได้ยินชื่อ แต่ในความเป็นจริง ภาษีประเภทนี้ไม่ได้เป็นภาระหนักอย่างที่คิด หากเราทำความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการคิดภาษี การยกเว้น รวมถึงแนวทางในการลดหย่อนภาษีที่เกี่ยวข้อง ก็สามารถจัดการภาระภาษีนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ในบทความนี้ เราจะพาคุณไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในเชิงลึก ทั้งในแง่ของประเภท อัตราภาษี วิธีการคำนวณ สิทธิประโยชน์ และแนวทางการลดหย่อนภาษี เพื่อให้คุณสามารถบริหารจัดการภาษีได้อย่างมีประสิทธิภาพและไม่ต้องกังวลจนเกินไป โดยมีเนื้อดังนี้
ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างคืออะไร?
ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เป็นภาษีที่เก็บจากมูลค่าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในครอบครองของบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล ซึ่งใช้แทนภาษีโรงเรือนและภาษีบำรุงท้องที่ที่เคยใช้ในอดีต
การจัดเก็บภาษีประเภทนี้มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการใช้ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมถึงช่วยเพิ่มรายได้ให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อนำไปใช้พัฒนาพื้นที่ต่าง ๆ
ใครบ้างที่ต้องเสียภาษี?
- บุคคลหรือหน่วยงานที่ต้องเสียภาษี ได้แก่
- เจ้าของที่ดิน – ไม่ว่าที่ดินนั้นจะถูกใช้หรือถูกปล่อยทิ้งร้างก็ตาม
- เจ้าของสิ่งปลูกสร้าง – หากมีการสร้างบ้าน อาคารพาณิชย์ หรือสิ่งปลูกสร้างใด ๆ บนที่ดิน
- ผู้ถือกรรมสิทธิ์ห้องชุด – เช่น เจ้าของคอนโดมิเนียม
- สำหรับเจ้าของบ้านที่ปลูกสร้างบนที่ดินของคนอื่น จะต้องเสียภาษีเฉพาะในส่วนของสิ่งปลูกสร้างเท่านั้น ไม่รวมถึงภาษีที่ดิน
- บุคคลหรือหน่วยงานที่ต้องเสียภาษี ได้แก่
คำนิยาม
⚖ พระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562 มีผลใช้บังคับ ตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคม 2562 เริ่มการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ตั้งแต่ วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป ซึ่งได้ยกเลิกการเก็บภาษีโรงเรือนและที่ดินและ ภาษีบํารุงท้องที่ โดยจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างแทน
ฐานภาษี
ฐานภาษี
- คือ มูลค่าทั้งหมดของที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้าง
ที่ดิน
- หมายความว่า พื้นที่ดิน รวมถึงพื้นที่ที่เป็นภูเขาหรือมีน้ำด้วย (แม่น้ำและทะเลไม่นับเป็นที่ดินตามพระราชบัญญัตินี้) ได้แก่
- ที่ดินที่เป็นกรรมสิทธิ์ของบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคล เช่น โฉนด ตราจอง ตราจอง
ที่ตราว่าได้ทําประโยชน์ นส.3, นส.3 ก และ นส.3 ข - ที่ดินที่ไม่เป็นกรรมสิทธิ์ของบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคล แต่อยู่ในความครอบครองเป็นกรรมสิทธิ์ของบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคล เช่น สปก.4-01, ก.ส.น., ส.ค.1, น.ค.3, น.ค.3ก, ส.ท.ก.1, น.ส.2(ปัจจุบันยกเลิกแล้ว) และที่ดินอื่นในทรัพย์สินของรัฐซึ่งรัฐมิได้ใช้ประโยชน์แต่มีการนำไปครอบครองหรือหาประโยชน์
- ที่ดินที่เป็นกรรมสิทธิ์ของบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคล เช่น โฉนด ตราจอง ตราจอง
- ฐานภาษีของที่ดิน ให้ใช้ราคาประเมินทุนทรัพย์ที่ดินเป็นเกณฑ์ในการคำนวณ
- หมายความว่า พื้นที่ดิน รวมถึงพื้นที่ที่เป็นภูเขาหรือมีน้ำด้วย (แม่น้ำและทะเลไม่นับเป็นที่ดินตามพระราชบัญญัตินี้) ได้แก่
สิ่งปลูกสร้าง
- หมายความว่า โรงเรือน อาคาร ตึก หรือสิ่งปลูกสร้างอื่น
- ที่บุคคลเข้าอยู่อาศัยหรือใช้สอยได้ หรือใช้เป็นที่เก็บสินค้าหรือประกอบอุตสาหกรรมหรือพาณิชยกรรม
- และหมายความรวมถึงห้องชุดตามกฎหมายว่าด้วยอาคารชุดที่ได้ออกหนังสือแสดงกรรมสิทธิ์ห้องชุดแล้ว หรือแพที่อาจใช้อยู่อาศัยได้ หรือมีไว้เพื่อหาผลประโยชน์ด้วย
- ไม่รวมถึงเครื่องจักรซึ่งเป็นส่วนควบของโรงเรือนแต่อย่างใด
- ในกรณีที่สิ่งปลูกสร้างยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จและไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ จึงไม่ถือเป็นสิ่งปลูกสร้างที่ต้องเสียภาษี ตามพระราชบัญญัตินี้
- ฐานภาษีสิ่งปลูกสร้าง ให้ใช้ราคาประเมินทุนทรัพย์ สิ่งปลูกสร้างเป็นเกณฑ์ในการคํานวณ
- ฐานภาษีสิ่งปลูกสร้างที่เป็นห้องชุด ให้ใช้ราคาประเมินทุนทรัพย์ห้องชุดเป็นเกณฑ์ในการคำนวณ
ราคาประเมิน
ราคาประเมินทุนทรัพย์ที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง หรือสิ่งปลูกสร้างที่เป็นห้องชุด
- คือ ราคาประเมินทุนทรัพย์ของอสังหาริมทรัพย์เพื่อเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมตามประมวลกฎหมายที่ดิน และเป็นบัญชีที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้รับแจ้งจากกรมธนารักษ์หรือสำนักงานธนารักษ์พื้นที่ ตามมาตรา 36 และมาตรา 38 แห่งพระราชบัญญัติการประเมินราคาทรัพย์สินเพื่อประโยชน์แห่งรัฐ พ.ศ. 2562 กําหนดให้บรรดาบทบัญญัติ
- กรมธนารักษ์หรือสํานักงานธนารักษ์พื้นที่ จะส่งบัญชีกําหนดราคาประเมินทุนทรัพย์ที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง หรือสิ่งปลูกสร้างที่เป็นห้องชุดตามมาตรา 35 ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
หากต้องการตรวจสอบราคาประเมินที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง
- ระบบเผยแพร่ราคาประเมินทรัพย์สิน ของกรมธนารักษ์
(https://assessprice.treasury.go.th/) - แอบพลิเคชั่น TRD Property Valuation ของกรมธนารักษ์
– ระบบปฏิบัติการ android : Google Play
– ระบบปฏิบัติการ iOS : App Store - ระบบค้นหารูปแปลงที่ดิน (LandsMaps) ของกรมที่ดิน
(https://landsmaps.dol.go.th/) - สำนักงานที่ดิน
– สำนักงานที่ดินกรุงเทพมหานครและสาขา
– หน่วยงานส่วนภูมิภาค
- ระบบเผยแพร่ราคาประเมินทรัพย์สิน ของกรมธนารักษ์
ผู้เสียภาษี
บุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคล
- ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้าง
- หรือเป็นผู้ครอบครองหรือทําประโยชน์ในที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างอันเป็นทรัพย์สินของรัฐ
- ซึ่งเป็นผู้มีหน้าที่ เสียภาษี ตามพระราช บัญญัตินี้
- และให้หมายความรวมถึงผู้มีหน้าที่ชําระภาษีแทนผู้เสียภาษีตามพระราชบัญญัตินี้ด้วย (ผู้ซึ่งเป็นเจ้าของหรือผู้ครอบครองที่ดิน หรือสิ่งปลูกสร้าง อยู่ใน วันที่ 1 มกราคม ของปีภาษีนั้น)
กรณีที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้าง ที่มีเจ้าของกรรมสิทธิ์ร่วมกันหลายคน
- ทุกคนต้องร่วมกันรับผิดชอบต่อภาษีดังกล่าว
ผู้จัดเก็บภาษี
- เทศบาล
- องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)
- กรุงเทพมหานคร
- เมืองพัทยา
ขั้นตอนการดําเนินงาน
กำหนดการ
การดำเนินการ | กำหนดเวลาเดิม | ปี 2568 **ขยายเวลา |
ประกาศบัญชีรายการ ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง | ภายในเดือนพฤศจิกายน | ภายในเดือนมกราคม 2568 |
ผู้เสียภาษีตรวจสอบรายการ ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเพื่อขอแก้ไขข้อมูล | ยื่นคำร้องขอแก้ไข ภายใน 15 วัน นับจากวันที่ได้รับหนังสือแจ้ง | ยื่นคำร้องขอแก้ไข ภายใน 15 วัน นับจากวันที่ได้รับหนังสือแจ้ง |
ประกาศราคาประเมินทุนทรัพย์ | ก่อนวันที่ 1 กุมภาพันธ์ของปีนั้น | ก่อนวันที่ 1 เมษายน 2568 |
แจ้งการประเมินภาษี | ภายในเดือนกุมภาพันธ์ | ภายในเดือนเมษายน 2568 |
ยื่นคําร้องคัดค้าน (ก.ค.ส.10) | ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับ หนังสือแจ้งประเมิน | ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้งประเมิน |
ชำระภาษี | ภายในเดือนเมษายน | ภายในเดือนมิถุนายน 2568 |
ผ่อนชำระภาษี | เมษายน – มิถุนายน | |
แจ้งเตือนภาษีชำระค้าง | ภายในเดือนพฤษภาคม | ภายในเดือนกรกฎาคม 2568 |
แจ้งรายการภาษีค้างชำระ ให้กับสำนักงานที่ดิน | ภายในเดือนมิถุนายน | ภายในเดือนสิงหาคม 2568 |

การดำเนินการของภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ต้องรู้
เมื่อผู้เสียภาษีได้รับบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (ภ.ด.ส.3) และบัญชีรายการห้องชุด (ภ.ด.ส.4)
- ผู้เสียภาษีมีหน้าที่ตรวจสอบ จํานวน ขนาด ของที่ดินและสิ่งปลูกสร้างและการใช้ประโยชน์ในที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ถูกต้องตามความเป็นจริงหรือไม่
หากผู้เสียภาษีเห็นว่าบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (ก.ค.ส.3) และบัญชีรายการห้องชุด (ภ.ด.ส.4) ไม่ถูกต้องตามความเป็นจริง
- ให้ยื่นคําร้องต่อผู้บริหารท้องถิ่น เพื่อขอแก้ไขให้ถูกต้อง
กรณีผู้เสียภาษีมีการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้าง
- อันมีผลทําให้ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างต้องเสียภาษีในอัตราที่สูงขึ้นหรือลดลง
- ให้ผู้เสียภาษีแจ้งการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ในที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้าง ต่อเทศบาล/อบต./กทม./เมืองพัทยา ภายใน 60 วัน นับแต่วันที่ มีการเปลี่ยนแปลง หรือวันที่ผู้เสียภาษีรู้ถึงเหตุดังกล่าว
วิธีคำนวณภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง
ภาษีที่ต้องชำระ = มูลค่าที่ดิน + (มูลค่าสิ่งปลูกสร้าง – ค่าเสื่อมโรงเรือนสิ่งปลูกสร้าง) x อัตราภาษี
อัตราภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง
อัตราภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง แบ่งตามการใช้ประโยชน์ 4 ประเภท ได้แก่
- ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ใช้ประโยชน์ในการประกอบเกษตรกรรม
- ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ใช้ประโยชน์เป็นที่อยู่อาศัย
- ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ใช้ประโยชน์อื่น นอกจาก (1) และ (2)
- ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างว่างเปล่าหรือไม่ได้ทําประโยชน์ตามควรแก่สภาพ
1. ประกอบเกษตรกรรม
ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ใช้ประโยชน์ในการประกอบเกษตรกรรม อัตราภาษี ไม่เกิน 0.15% ของฐานภาษี | |
มูลค่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง | อัตราภาษี |
0 – 75 ล้านบาท | 0.01% |
เกิน 75 – 100 ล้านบาท | 0.03% |
เกิน 100 – 500 ล้านบาท | 0.05% |
เกิน 500 – 1,000 ล้านบาท | 0.07% |
1,000 ล้านบาท ขึ้นไป | 0.10% |
กำหนดอัตราขั้นต่ำของการใช้ที่ดินสำหรับการปลูกพืชแต่ละชนิด
- การประกอบการเกษตรที่เป็นการทำไร่ การปลูกผัก การปลูกไม้ผลยืนต้น การปลูกสวนป่า การปลูกป่าเศรษฐกิจแบบสวนเฉพาะ หรือการปลูกไม้ผลหรือไม้ยืนต้นแบบสวนผสมที่มีชนิดพืชดังต่อไปนี้จะต้องประกอบการเกษตรให้ได้อัตราขั้นต่ำตามที่กำหนดไว้ในตาราง จึงจะถือว่าเป็นการใช้ประโยชน์ในการประกอบเกษตรกรรม
- การประกอบการเกษตรที่เป็นการเลี้ยงปศุสัตว์ และการเพาะเลี้ยงแมลงเศรษฐกิจและเกษตรอื่นๆ จะต้องประกอบการเกษตรให้ได้อัตราขั้นต่ำตามที่กําาหนด
- อ่านเพิ่มเติม ประกาศกระทรวงการคลังและกระทรวงมหาดไทย เรื่อง หลักเกณฑ์การใช้ประโยชน์ในการประกอบเกษตรกรรม (ฉบับที่ 2) ณ วันที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2566
ชนิด | อัตราขั้นต่ำ (ต้น/ไร่) | ชนิด | อัตราขั้นต่ำ (ต้น/ไร่) | |
1. กล้วยหอม | 200 | 29. มะละกอ | ||
2. กล้วยไข่ | 200 | – (ยกร่อง) | 100 | |
3. กล้วยน้าว้า | 200 | – (ไม่ยกร่อง) | 175 | |
4. กระท้อนเปรี้ยว | 25 | 30. มะนาว | 50 | |
– พันธุ์ทับทิม | 25 | 31. มะปราง | 25 | |
– พันธุ์ปุยฝ้าย | 25 | 32. มะขามเปรี้ยว | 25 | |
5. กาแฟ | 170 | 33. มะขามหวาน | 25 | |
– พันธุ์โรบัสต้า | 170 | 34. มังคุด | 16 | |
– พันธุ์อราบิก้า | 400 | 35. ยางพารา | 80 | |
6. กานพลู | 20 | 36. ลิ้นจี่ | 20 | |
7. กระวาน | 100 | 37. ลำไย | 20 | |
8. โกโก้ | 150-170 | 38. ละมุด | 45 | |
9. ขนุน | 25 | 39. ลางสาด | 45 | |
10. เงาะ | 20 | 40. ลองกอง | 45 | |
11. จำปาดะ | 25 | 41. ส้มโอ | 45 | |
12. จันทร์เทศ | 25 | 42. ส้มเกลี้ยง | 45 | |
13. ชมพู่ | 45 | 43. ส้มตรา | 45 | |
14. ทุเรียน | 20 | 44. ส้มเขียวหวาน | 45 | |
15. ท้อ | 45 | 45. ส้มจุก | 45 | |
16. น้อยหน่า | 170 | 46. สาลี่ | 45 | |
17. นุ่น | 25 | 47. สะตอ | 25 | |
18. บ๊วย | 45 | 48. หน่อไม้ไผ่ตง | 25 | |
19. ปาล์มน้ำมัน | 22 | 49. หมาก | 100-170 | |
20. ฝรั่ง | 45 | 50. หม่อน | 35 | |
21. พุทรา | 80 | 51. องุ่น | 35 | |
22. เสาวรส | 400 | 52. แก้วมังกร | 35 | |
23. พริกไทย | 400 | 53. แอปเปิล | 35 | |
24. พลู | 100 | 54. อะโวคาโด | 35 | |
25. มะม่วง | 20 | 55. อินทผลัม | 35 | |
26. มะพร้าวแก่ | 20 | 56. ยูคาลิปตัส | 35 | |
27. มะพร้าวอ่อน | 20 | 57. พืชกลุ่มให้เนื้อไม้ | 30 | |
28. มะม่วงหิมพานต์ | 45 |
มาตรา 40
- ในกรณีที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่เจ้าของซึ่งเป็นบุคคลธรรมดาใช้ประโยชน์ในการประกอบเกษตรกรรมอยู่ภายในเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใด ให้ได้รับยกเว้นมูลค่าของฐานภาษีของที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างภายในเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้นรวมกันในการคํานวณภาษีไม่เกิน 50 ล้านบาท
- การยกเว้นมูลค่าของฐานภาษีตามวรรคหนึ่งให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยร่วมกันประกาศกําหนด
2. ใช้เป็นที่อยู่อาศัย
ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ใช้ประโยชน์เป็นที่อยู่อาศัย อัตราภาษี ไม่เกิน 0.3% ของฐานภาษี | |||
มูลค่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง | บ้าน (หลังหลัก) | บ้าน+ที่ดิน (หลังหลัก) | บ้านหลังอื่น ๆ |
0 – 10 ล้านบาท | ยกเว้นภาษี | ได้รับการยกเว้นมูลค่าของฐานภาษี 50 ล้านบาท | 0.02% |
เกิน 10 – 50 ล้านบาท | 0.02% | ||
เกิน 50 – 75 ล้านบาท | 0.03% | 0.03% | 0.03% |
เกิน 75 – 100 ล้านบาท | 0.05% | 0.05% | 0.05% |
100 ล้านบาท ขึ้นไป | 0.10% | 0.10% | 0.10% |
🏠 กรณีบ้านหลังหลัก (มาตรา 41)
🟤 เป็นเจ้าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง
- บุคคลธรรมดาเป็นเจ้าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (มีชื่อในโฉนด)
- มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในวันที่ 1 มกราคม ของปีภาษี
- ใช้เพื่ออยู่อาศัย ให้ได้รับยกเว้นมูลค่าของฐานภาษีในการคํานวณภาษีไม่เกิน 50 ล้านบาท
🟣เป็นเจ้าของเฉพาะสิ่งปลูกสร้าง
- บุคคลธรรมดาเป็นเจ้าของเฉพาะสิ่งปลูกสร้าง
- มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในวันที่ 1 มกราคม ของปีภาษี
- ใช้เพื่ออยู่อาศัย ให้ได้รับยกเว้นมูลค่าของฐานภาษีในการคํานวณภาษีไม่เกิน 10 ล้านบาท
3. ใช้ประโยชน์อื่น
ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ใช้ประโยชน์อื่น นอกจาก (1) และ (2) อัตราภาษี ไม่เกิน 1.2% ของฐานภาษี |
- เช่น พาณิชยกรรม อุตสาหกรรม โรงแรม ห้างสรรพสินค้า ฯลฯ
4. ทิ้งไว้ว่างเปล่า หรือไม่ได้ทำประโยชน์ตามควรแก่สภาพ
ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างว่างเปล่าหรือไม่ได้ทําประโยชน์ตามควรแก่สภาพอัตราภาษี ไม่เกิน 1.2% ของฐานภาษี | |
มูลค่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง | อัตราภาษี |
0 – 50 ล้านบาท | 0.03% |
เกิน 50 – 200 ล้านบาท | 0.04% |
เกิน 200 – 1,000 ล้านบาท | 0.05% |
เกิน 1,000 – 5,000 ล้านบาท | 0.06% |
5,000 ล้านบาท ขึ้นไป | 0.07% |
ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ทิ้งไว้ว่างเปล่า หรือไม่ได้ทำประโยชน์ตามควรแก่สภาพ หมายถึง …
- ที่ดิน ที่โดยสภาพสามารถทําประโยชน์ได้แต่ไม่มีการทําประโยชน์ในที่ดินนั้นตลอดทั้งปี
- สิ่งปลูกสร้าง ที่โดยสภาพสามารถทําประโยชน์ได้ แต่ถูกทิ้งรกร้างและไม่มีการทําประโยชน์ในสิ่งปลูกสร้างนั้นตลอดทั้งปี
อัตราภาษีสำหรับที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ถูกปล่อยทิ้งร้างหรือไม่ได้ใช้ประโยชน์อย่างเหมาะสม
อัตราภาษีเริ่มต้น
- ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์หรือทิ้งร้าง จะถูกจัดเก็บภาษีที่อัตราสูงสุด ไม่เกิน 1.2% ของฐานภาษี
การเพิ่มขึ้นของภาษี
- หากที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างถูกปล่อยทิ้งร้าง เป็นเวลา 3 ปีติดต่อกัน ในปีที่ 4 ของการถูกทิ้งร้าง อัตราภาษีจะเพิ่มขึ้น 0.3% จากอัตราที่จัดเก็บ
- และจะเพิ่มอีก 0.3% ทุก ๆ 3 ปี หากยังคงไม่มีการใช้ประโยชน์
- การเพิ่มขึ้นของภาษีจะดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง แต่อัตราภาษีที่เสียรวมทั้งหมดแล้วต้องไม่เกิน 3% ของฐานภาษี
การผ่อนชำระ
การแบ่งงวดชำระ
ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ตั้งแต่ 3,000 บาท ขึ้นไป สามารถผ่อนชำระเป็น 3 งวดเท่าๆ กัน
- งวดที่ 1 ชําระภายใน เดือนเมษายน ของปี
- งวดที่ 2 ชําาระภายใน เดือนพฤษภาคม ของปี
- งวดที่ 3 ชําระภายใน เดือนมิถุนายน ของปี
สำหรับบุคคลธรรมดา
เอกสารที่ใช้ในการขอผ่อนชำระ
- สำเนาบัตรประชาชน
กรณีมอบอำนาจ
- สำเนาบัตรประชาชนของเจ้าของทรัพย์สิน
- หนังสือมอบอำนาจ ติดอากรแสตมป์ 10 บาท
- สำเนาบัตรประชาชนของผู้รับมอบอำนาจ
สำหรับนิติบุคคล
เอกสารที่ใช้ในการขอผ่อนชำระ
- สำเนาบัตรประชาชนของผู้มีอำนาจลงนาม
- สำเนาหนังสือรับรองการจัดตั้งบริษัท
กรณีมอบอำนาจ
- สำเนาบัตรประชาชนของผู้มีอำนาจลงนาม
- สำเนาหนังสือรับรองการจัดตั้งบริษัท
- หนังสือมอบอำนาจ ติดอากรแสตมป์ 10 บาท
- สำเนาบัตรประชาชนของผู้รับมอบอำนาจ
ค่าปรับ กรณีค้างชำระ/จ่ายล่าช้า
หากผู้ชําระภาษีไม่ชําระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างภายในระยะเวลาที่กําหนด จะต้องชําระเบี้ยปรับและเงินเพิ่ม
อัตราเบี้ยปรับและเงินเพิ่ม
ชําระภาษี ก่อน ได้รับหนังสือแจ้งเตือนการชําระภาษี
- เบี้ยปรับ 10% + เงินเพิ่ม 1% ต่อเดือน
(เศษของเดือนให้นับเป็น 1 เดือน)
- เบี้ยปรับ 10% + เงินเพิ่ม 1% ต่อเดือน
ชําระภาษี ภายในวันที่กําหนด ไว้ในหนังสือแจ้งเตือน
- เบี้ยปรับ 20% + เงินเพิ่ม 1% ต่อเดือน
(เศษของเดือนให้นับเป็น 1 เดือน)
- เบี้ยปรับ 20% + เงินเพิ่ม 1% ต่อเดือน
ชําระภาษี เกินวันที่กําหนด ไว้ในหนังสือแจ้งเตือน
- เบี้ยปรับ 40% + เงินเพิ่ม 1% ต่อเดือน
(เศษของเดือนให้นับเป็น 1 เดือน
- เบี้ยปรับ 40% + เงินเพิ่ม 1% ต่อเดือน
ผลกระทบจากการค้างชำระภาษี
เมื่อท่านค้างชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง
- เทศบาล/อบต./ กทม. และเมืองพัทยา มีหน้าที่แจ้งรายการภาษีค้างชําระให้สํานักงานที่ดินทราบ
- ส่งผลให้เจ้าของทรัพย์สินไม่สามารถกระทํา การจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมโอนกรรมสิทธิ์หรือสิทธิ ครอบครองในที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างได้
เมื่อผู้เสียภาษีรายใดมาชําระภาษีที่ค้างชําระครบถ้วน
- เทศบาล/อบต./ กทม. และเมืองพัทยา จะมีหนังสือแจ้งยกเลิกการระงับสิทธิ การจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมโอนกรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครองในที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง หรือห้องชุดให้สํานักงานที่ดินรับทราบ
การคัดค้านและอุทธรณ์การประเมินภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง
เมื่อผู้เสียภาษีได้รับหนังสือแจ้งประเมินภาษีที่ดินฯ (ภ.ด.ส.6)
หากผู้เสียภาษีไม่เห็นด้วยกับการประเมินของเจ้าพนักงาน
- จะต้องใช้สิทธิที่เรียกว่า “คัดค้านการประเมิน” ต่อผู้บริหารท้องถิ่น
หากผู้บริหารท้องถิ่นมีคำวินิจฉัย “ไม่เห็นชอบกับคำคัดค้านการประเมิน”
- หมายความว่า จะแพ้ในชั้นคัดค้านการประเมิน
- ท่านก็จะมีสิทธิร้องต่อไปในครั้งที่ 2 เรียกว่า “อุทธรณ์การประเมิน” ต่อคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์
หากคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์มีคำวินิจฉัยให้ “ยกคำอุทธรณ์การประเมิน”
- ก็จะมีสิทธิร้องครั้งที่ 3 คือ ฟ้องร้องเป็นคดีต่อศาลภาษีอากรกลางต่อไป
การยื่นคัดค้านการประเมินภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (ภ.ด.ส.10)
เมื่อผู้เสียภาษีรายใดได้รับแจ้งการประเมินภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง แล้วเห็นว่าการประเมินภาษีไม่ถูกต้อง
1. ยื่นคําร้องคัดค้านการประเมิน
- ยื่นคําร้องคัดค้านการประเมินภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ตามมาตรา 73 วรรคหนึ่ง (ภ.ด.ส.10) ต่อผู้บริหารท้องถิ่นเพื่อ พิจารณาทบทวนการประเมินภาษี ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งการประเมิน
- โดยวิธีการยื่นด้วยตนเอง ณ เขตหรือเทศบาลที่ที่ดินตั้งอยู่ หรือตามวิธีการ/ช่องทางที่องค์กรท้องถิ่นเป็นผู้กำหนด
- ผู้บริหารท้องถิ่นมีเวลา 60 วัน ในการพิจารณาและวินิจฉัยว่าจะเห็นด้วยกับคำร้องคัดค้านการประเมินภาษีที่ดินฯ ของท่านหรือไม่
2. ยื่นคำร้องขอทุเลาการชำระภาษี
- กรณีที่ท่านยังไม่ต้องการชำระภาษีที่ดินฯ จนกว่าคดีจะถึงที่สุด เพื่อไม่ให้ถูกยึดอายัดทรัพย์มาชำระภาษีระหว่างคัดค้าน การประเมิน
- เป็นสิ่งที่ควรทำไปพร้อมกับการยื่นคัดค้านการประเมินฯ
- โดยผู้บริหารท้องถิ่นอาจสั่งให้ท่านหาหนังสือค้ำประกันมายื่นประกอบ ก็ได้
การยื่นอุทธรณ์
การยื่นอุทธรณ์การประเมินภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ตามมาตรา 73 กรณีผู้เสียภาษีได้ยื่นคําร้องคัดค้าน (ภ.ด.ส.10) แต่ผู้บริหารท้องถิ่นพิจารณาไม่เห็นชอบกับคําร้องของผู้เสียภาษี
- ให้ผู้เสียภาษีนั้น มีสิทธิอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์การประเมินภาษีโดยยื่นอุทธรณ์ต่อผู้บริหารท้องถิ่นภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้ง
- ให้ผู้บริหารท้องถิ่น ส่งคําอุทธรณ์ไปยังคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์การประเมินภาษีภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับคําอุทธรณ์
ข้อควรทราบ
- การคัดค้านและการอุทธรณ์ไม่เป็นการทุเลาการชําระภาษี
- เว้นแต่ผู้เสียภาษีจะได้ยื่นคําร้องต่อผู้บริหารท้องถิ่นขอให้ทุเลาการชําระภาษีไว้ก่อน และผู้บริหารท้องถิ่นมีคําสั่งให้ทุเลาการชําระภาษีแล้ว
- ในกรณีเช่นว่านี้ ให้ผู้บริหารท้องถิ่นมีคําสั่งให้ทุเลาการชําระภาษีเฉพาะส่วนต่างที่เพิ่มขึ้นจากจํานวนภาษี ที่ต้องเสียในปีก่อน และจะสั่งให้วางประกันตามที่เห็นสมควรก็ได้
ทรัพย์สินที่ได้รับยกเว้นภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง
พระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 ได้กำหนดรายละเอียดของทรัพย์สินที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องเสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างไว้ในมาตรา 8 ดังนี้
- ทรัพย์สินของรัฐหรือหน่วยงานของรัฐซึ่งใช้ในกิจการของรัฐหรือหน่วยงานของรัฐ
- ทรัพย์สินที่เป็นที่ทำการองค์การสหประชาชาติ ทบวงการชำนัญพิเศษขององค์การสหประชาชาติหรือองค์การระหว่างประเทศอื่น ซึ่งประเทศไทยมีข้อผูกพันที่ต้องยกเว้นภาษี
- ทรัพย์สินที่เป็นการทำการสถานทูต
- ทรัพย์สินของสภากาชาดไทย
- ทรัพย์สินที่เป็นศาสนสมบัติ ซึ่งประกอบศาสนกิจหรือกิจการสาธารณะ หรือทรัพย์สินที่เป็นที่อยู่ของสงฆ์ นักบวช นักพรต บาทหลวง ทุกศาสนา ศาลเจ้าที่มิได้ใช้หาผลประโยชน์
- ทรัพย์สินที่ใช้เป็นสุสานสาธารณะ
- ทรัพย์สินที่ใช้เป็นมูลนิธิหรือองค์การหรือสุถานสาธารณกุศลตามที่รัฐมนตีว่าการกระทรวงการคลังประกาศกำหนด เฉพาะที่มิได้ใช้หาผลประโยชน์จึงจะได้รับการยกเว้นภาษี
- ทรัพย์สินของเอกชนเฉพาะส่วนที่ได้ยินยอมให้ทางราชการจัดให้ใช้เพื่อสาธารณประโยชน์ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังประกาศกำหนด
- ทรัพย์สินส่วนกลางที่มีไว้เพื่อใช้หรือเพื่อประโยชน์ร่วมกันสำหรับเจ้าของร่วมตามกฎหมายว่าด้วยอาคารชุด
- ที่ดินเป็นสาธารณูปโภคตามกฎหมายว่าด้วยการจัดสรรที่ดิน เช่น ถนน สวน หรือ สนามเด็กเล่น
- ที่ดินอันเป็นพื้นที่สาธารณูปโภคตามกฎหมายว่าด้วยการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
- ทรัพย์สินอื่นตามที่กำหนดในกฎกระทรวง
เอกสารอ่านเพิ่มเติม
- พระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562
- คู่มือปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 ของกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น
- ประกาศกระทรวงการคลังและกระทรวงมหาดไทย เรื่อง หลักเกณฑ์การใช้ประโยชน์ในการประกอบเกษตรกรรม (ฉบับที่ 2) ณ วันที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2566
- ประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง ขยายกำหนดเวลาดำเนินการตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 ประจำปี 2568
- ขยายกำหนดเวลาดำเนินการตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 ประจำปี 2568
ที่มา
- https://www.hatyaicity.go.th/hatyaicity_tax/detail/48/data.html
- https://www.dla.go.th/upload/document/type2/2567/11/32576_1_1731061073605.pdf
- https://ratchakitcha.soc.go.th/documents/50698.pdf
- https://www.ttbbank.com/th/fin-tips/detail/land-tax-rate-thailand
- https://krungthai.com/th/financial-partner/learn-financial/1847
- https://www.scb.co.th/th/personal-banking/stories/grow-your-wealth/land-building-taxes
- https://www.apthai.com/th/blog/know-how/knowhow-house-and-property-tax
- https://www.itax.in.th/pedia/ภาษีที่ดิน/
- https://www.fpo.go.th/main/General-information-public-service/ประชาชนควรรู้/ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง.aspx
- Facebook กรุงเทพมหานคร
- https://webportal.bangkok.go.th/public/user_files_editor/97/ITA/2567/O11/030/E/O11_67_03_e05.pdf
- https://www.wangyen.go.th/newspreview?id=351
- https://www.sanklangphan.go.th/athf/fdownload/20250205112734.pdf
- https://www.jomsi.go.th/fileupload/446278.pdf
- https://www.chiankhao.go.th/datacenter/doc_download/deen.pdf