กระทรวงแรงงาน ตั้งศูนย์ช่วยเหลือหน้าห้าง JJ Mall ให้คำปรึกษาร้องทุกข์จากเหตุแผ่นดินไหว

กระทรวงแรงงาน ตั้งศูนย์ช่วยเหลือหน้าห้าง JJ Mall ให้คำปรึกษาร้องทุกข์จากเหตุแผ่นดินไหว

         กระทรวงแรงงาน จัดตั้ง ศูนย์ประสานงานและช่วยเหลือแรงงานผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว (ศปช.รง.) ณ กระทรวงแรงงาน และบริเวณหน้าห้างสรรพสินค้า JJ Mall โดยให้บริการทุกวัน เวลา 08.30 – 16.30 น.


 

         วันที่ 6 เมษายน 2568 นายภูมิพัฒน์ เหมือนจันทร์ โฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงานรวมทั้งญาติผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ และผู้สูญหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยเฉพาะกรณีตึก สตง. ถล่มทำให้มีผู้ได้รับผลกระทบจำนวนมาก ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานและช่วยเหลือแรงงานผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวกระทรวงแรงงาน (ศปช.รง.) ทั้งที่กระทรวงแรงงาน และบริเวณหน้าห้างสรรพสินค้า JJ Mall ซึ่งจะมีผู้แทนจากหน่วยงานของกระทรวงแรงงาน ทั้งสำนักงานปลัดกระทรวง กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กรมการจัดหางาน สำนักงานประกันสังคม และสำนักงานส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสิ่งแวดล้อมในการทำงาน (สสปท.) ร่วมให้บริการปรึกษาแนะนำ รับเรื่องร้องทุกข์ด้านแรงงาน ระหว่างเวลา 08.30 – 16.30 น. ตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม 2568


         โฆษกกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ในช่วง 6 วันที่ผ่านมา มีประชาชนและญาติผู้ได้รับผลกระทบด้านแรงงานจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวมาติดต่อรับบริการแล้วประมาณ 50 คน ส่วนใหญ่เป็นเรื่องสิทธิประโยชน์ประกันสังคม ซึ่งจะดูแลทั้งเงินชดเชยจากกองทุนเงินทดแทนและกองทุนประกันสังคม ครอบคลุมทั้งกรณีที่เกิดขึ้นเนื่องจากการทำงานและไม่เนื่องจากการทำงาน


         ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 5 เมษายน 2568 มียอดเงินชดเชยที่สำนักงานประกันสังคมเตรียมจ่ายให้แก่ทายาทผู้เสียชีวิตจากกรณีตึก สตง. จำนวน 15 ราย เป็นเงิน 14,094,396 บาท และทายาทผู้เสียชีวิตในพื้นที่อื่นอีก 7 ราย รวมเป็นเงิน 18,782,234 บาท นอกจากนี้ยังมีเรื่องการจ่ายเงินค่าจ้างกรณีสถานประกอบการหยุดกิจการ หรือค่าชดเชยเมื่อนายจ้างไม่มีงานให้ลูกจ้างทำ ตลอดจนหลักเกณฑ์การจ้างลูกจ้างแรงงานต่างด้าวให้ถูกต้องตามกฎหมาย ที่สำคัญคือการจัดหางานตำแหน่งงานสำหรับผู้ที่ว่างงาน ดังนั้นกรณีที่มีข่าวว่ามีแรงงานต่างด้าวถูกลอยแพจากนายจ้างก็ขอให้ไปติดต่อที่ศูนย์ประสานงานฯ ได้ตลอด หรือหากไม่สะดวกเดินทางก็สามารถติดต่อได้ที่สายด่วน 1506 กด 9 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง


         “การจัดตั้งศูนย์ประสานงานฯ นี้เป็นนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ซึ่งปลัดกระทรวงแรงงานได้มอบหมายให้รองปลัดกระทรวงและทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องร่วมกันบูรณาการการทำงานเพื่อให้บริการพี่น้องประชาชนในยามวิกฤต โดยกระทรวงแรงงานพร้อมอยู่เคียงข้างผู้ใช้แรงงานและเป็นกำลังใจให้ทุกคนผ่านช่วงเวลาอันเลวร้ายนี้ไปด้วยกันโดยเร็วที่สุด” นายภูมิพัฒน์ กล่าว

 


 

 

 

ที่มา : https://www.thairath.co.th/news/politic/2851584