สถานะปัจจุบันของนโยบาย
ปัจจุบัน (11 เม.ย. 68) กระทรวงคมนาคมได้ดำเนินนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายแล้วใน 2 เส้นทาง ได้แก่:
- สายสีม่วง Purple Line (รถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม)
ทั้งหมด 16 สถานี : คลองบางไผ่, ตลาดบางใหญ่, สามแยกบางใหญ่, บางพลู, บางรักใหญ่, บางรัก, น้อยท่าอิฐ ไทรป่า, สะพานพระนั่งเกล้า, แยกนนทบุรี 1, บางกระสอ, ศูนย์ราชการนนทบุรี, กระทรวงสาธารณสุข, แยกติวานนท์, วงศ์สว่าง, บางซ่อน และเตาปูน - สายสีแดง SRT Red Lines
- เส้นทางที่ 1 รถไฟฟ้าชานเมือง สายธานีรัถยา (กรุงเทพอภิวัฒน์ – รังสิต) ทั้งหมด 10 สถานี : บางซื่อ, จตุจักร, วัดเสมียนนารี, บางเขน, ทุ่งสองห้อง, หลักสี่, การเคหะฯ, ดอนเมือง, หลักหก และรังสิต
- เส้นทางที่ 2 สายนครวิถี (กรุงเทพอภิวัฒน์ – ตลิ่งชัน) ทั้งหมด 7 สถานี : บางซื่อ, บางซ่อน, สะพานพระราม 6, บางกรวย – กฟผ., บางบำหรุ และตลิ่งชัน
- สายสีม่วง Purple Line (รถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม)
นโยบายดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อลดภาระค่าครองชีพของประชาชน และส่งเสริมการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ โดยพบว่าได้รับการตอบรับที่ดีจากประชาชน มีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นสูงสุดตั้งแต่เปิดให้บริการ (New High)
แผนขยายผลในอนาคต
รัฐบาลยืนยันว่า จะขยายผลนโยบายครอบคลุม 8 เส้นทาง ภายในวันที่ 1 ตุลาคม 2568 ได้แก่:
- สายสีเขียว
- สายสีทอง
- สายสีเหลือง
- สายสีชมพู
- สายสีน้ำเงิน
- แอร์พอร์ต เรล ลิงก์
- สายสีม่วง **(ค่าโดยสาย 20 บาทตลอดสายแล้ว)
- สายสีแดง **(ค่าโดยสาย 20 บาทตลอดสายแล้ว)
การลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์
การลงทะเบียน
- ทำไมต้องลงทะเบียน: เพื่อยืนยันตัวตนเพื่อให้ระบบสามารถจัดการค่าใช้จ่ายระหว่างผู้ให้บริการที่ต่างกันได้
- คุณสมบัติผู้มีสิทธิ์: ต้องมีเลขประจำตัวประชาชนไทย 13 หลัก (นักท่องเที่ยวต่างชาติจะไม่ได้รับสิทธิ์ตามนโยบายนี้)
- ช่องทางลงทะเบียน: ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ”
- ขั้นตอนการลงทะเบียน : กรอกหมายเลขบัตรประชาชน และกรอกข้อมูลบัตรที่จะใช้ชำระค่าโดยสาร
- ช่วงเวลาลงทะเบียน: เตรียมเปิดให้ลงทะเบียนในวันที่ 25 สิงหาคม 2568 เป็นต้นไป ไม่จำกัดจำนวนผู้มีสิทธิ์ และไม่มีกำหนดปิดรับลงทะเบียน
การใช้สิทธิ์
- รอประกาศจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง
หากไม่ได้ลงทะเบียน
- หากไม่ได้ลงทะเบียนผ่านแอปทางรัฐ หรือไม่มีการผูกใช้งานบัตรที่ได้ลงทะเบียนไว้จะต้องจ่ายตามอัตราปกติ
รูปแบบการชำระเงิน
การใช้งานบัตรโดยสาร
- บัตร Rabbit : ใช้กับ 4 สาย คือ สีเขียว สีทอง สีชมพู สีเหลือง
- บัตร EMV Contactless (Visa/Mastercard) : ใช้ได้กับสายสีแดง น้ำเงิน ม่วง ชมพู เหลือง และแอร์พอร์ตเรลลิงก์ (ไม่รวมสายสีเขียวและทอง)
- หมายเหตุ
- บัตรโดยสารที่นอกเหนือจากนี้ หรือ บัตรที่ไม่ได้ลงทะเบียนกับแอปทางรัฐ ให้ชำระค่าโดยสารราคาปกติ
- บัตร EMV คือบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตทั้งไทยและต่างประเทศที่ออกภายใต้ Visa หรือ Mastercard
การคิดอัตราค่าโดยสาร
- รถไฟฟ้าแต่ละสายคิดอัตราค่าโดยสารสูงสุด คือ 20 บาท
- กรณีมี การเปลี่ยนสายการเดินทาง เป็นสายที่ 2 ค่าโดยสารทั้งหมดจะจ่ายแค่ 20 บาท
- กรณี อัตราค่าโดยสารไม่ถึง 20 บาท ให้เสียค่าบริการในอัตราปกติ
- ผู้โดยสารที่เดินทางข้ามสาย ต้องถือบัตร 2 ใบ
เมื่อลงทะเบียนผ่านแอป”ทางรัฐ”แล้ว
- ในปีแรก ยังไม่สามารถใช้บัตรข้ามสายกันได้ ยังใช้บัตรเดิมของแต่ละสาย
- แต่ค่าโดยสารตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทางที่มีการเดินทางข้ามสายจะสูงสุดไม่เกิน 20 บาท
- โดยผ่านแอป”ทางรัฐ”เพื่อใช้ระบบเคลียร์ริ่งเฮ้าส์
แผนอนาคต
- ในปี 2569 จะเริ่มใช้ระบบ QR Code สำหรับสแกนจ่ายค่าโดยสารผ่านโทรศัพท์มือถือ โดยจะ ยกเลิกการใช้บัตรโดยสารในระยะยาว
แผนการชดเชยรายได้ผู้ประกอบการ
- ประเมินค่าใช้จ่ายในการชดเชยให้เอกชนปีละ ประมาณ 8,000 ล้านบาท
- ใช้รายได้จากโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และเงินในกองทุน รฟม. (ปัจจุบันประมาณ 16,000 ล้านบาท) เป็นแหล่งเงินชดเชย
- นอกจากนี้ อยู่ระหว่างการผลักดัน ร่าง พ.ร.บ. การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. …. และจัดตั้ง “กองทุนส่งเสริมระบบตั๋วร่วม” คาดว่าจะประกาศกฎหมายลำดับรองได้ภายใน กันยายน 2568
ผลกระทบเชิงบวกจากนโยบาย
- ลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม
- จูงใจให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะ ลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล
- ส่งผลดีต่อการลดปัญหามลพิษทางอากาศ เช่น PM2.5
- ส่งเสริมความเท่าเทียมด้านการเดินทางให้แก่คนทุกกลุ่ม
ที่มา
- Facebook ประชาสัมพันธ์กระทรวงคมนาคม
- https://tna.mcot.net/business-1513712
- https://www.prachachat.net/general/news-1675423
- https://policywatch.thaipbs.or.th/policy/economy-8
- https://policywatch.thaipbs.or.th/article/economy-167
- https://www.prd.go.th/th/content/category/detail/id/9/iid/224477
- https://www.thairath.co.th/news/politic/2733243
- https://www.drt.go.th/public-relations/ค่ารถไฟฟ้า-20-บาท-สร้างโอก
Post Views: 38,893