สคบ. เตือนผู้ประกอบธุรกิจที่ทำการโฆษณาที่มีลักษณะก่อให้เกิดการเข้าใจผิดในสาระสำคัญของสินค้า

สคบ. เตือนผู้ประกอบธุรกิจที่ทำการโฆษณาที่มีลักษณะก่อให้เกิดความสับสน หลงผิด เข้าใจผิดในสาระสำคัญของสินค้า

           สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เตือนผู้ประกอบธุรกิจที่ทำการโฆษณาที่มีลักษณะก่อให้เกิดความสับสน หลงผิด เข้าใจผิดในสาระสำคัญของสินค้า


 

 

สคบ. เตือนผู้ประกอบธุรกิจที่ทำการโฆษณาที่มีลักษณะก่อให้เกิด ความสับสน หลงผิด เข้าใจผิดในสาระสำคัญของสินค้า

          ตามที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้แจ้งเตือนผู้ปกครองและผู้ดูแลกลุ่มภาวะเสี่ยง ต่าง ๆ ให้เอาใจใส่ดูแลต่อเด็ก เยาวชน และกลุ่มเปราะบาง อย่างใกล้ชิด เนื่องจาก มีกรณีกลุ่มคนที่มีอิทธิพล ทางโซเซียลมีเดีย (Influencer) บางส่วนได้สาธิตการทำขนม หรือเบเกอรี่ ในรูปแบบต่าง ๆ โดยเฉพาะการดีไซด์ ขนมให้เหมือนของใช้ภายในบ้าน เช่น เนื้อหมู ไก่สด สบู่ ยาสระผม ขวดน้ำยาทำความสะอาด หรือภาชนะต่าง ๆ พร้อมทั้งแสดงการรับประทาน ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายของเด็ก เยาวชน และกลุ่มเปราะบาง ที่ไม่สามารถ แยกแยะความจริง หรือสับสนระหว่าง “สิ่งที่ดูเหมือน” กับ “สิ่งที่เป็นจริง”

          จากการเฝ้าระวังผ่านช่องทางสังคมออนไลน์ สคบ. พบว่า มีกลุ่มคนที่มีอิทธิพลทางโซเซียลมีเดีย (Influencer) อีกกลุ่มหนึ่ง ทำการโฆษณาขายสินค้าเครื่องอุปโภคเช่น น้ำยาล้างจาน น้ำยาปรับผ้านุ่ม ยาสระผม สบู่ และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ พร้อมกับการทำคอนเทนต์ (Content) ประกอบการทำอาหารหรือขนม เพื่อดึงดูด และสร้างความบันเทิงให้กับผู้บริโภคในเข้ามารับชมและเลือกซื้อสินค้า โดยนำสินค้าดังกล่าววางไว้บริเวณ ใกล้เคียง ทำให้เกิดความสับสน หลงผิด เข้าใจผิดในสาระสำคัญของสินค้าที่มีการนำเสนอขายให้กับผู้บริโภค โดยให้ข้อมูลที่ไม่ครบถ้วนและชัดเจนเพียงพอแก่ผู้บริโภค อาจทำให้ผู้บริโภคเข้าใจว่า สินค้านั้น ๆ สามารถรับประทานได้

          สคบ. จึงขอเตือนผู้ประกอบธุรกิจที่จัดทำโฆษณาในลักษณะดังกล่าว ให้ใช้ความระมัดระวัง ในการทำคอนเทนต์ต่าง ๆ ในการเสนอขายสินค้า ต้องไม่มีลักษณะที่เป็นการโฆษณาที่เป็นเท็จหรือเกินจริง หรือก่อให้เกิดความสับสน หลงผิด เข้าใจผิดในสาระสำคัญของสินค้า ซึ่งเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติ คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 สคบ. จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวด

          ทั้งนี้ หากผู้บริโภคพบเห็นโฆษณาใดที่ลักษณะที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด หรือเป็นเท็จหรือเกินจริง หรือ ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับสินค้า ผู้บริโภคสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ สายด่วน สคบ. 1166 หรือผ่านช่องทาง Application OCPB connect หรือทางเว็บไซต์ www.ocpb.go.th

 


ที่มา : Facebook: สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค