บขส. เปิดให้บริการรับ-ส่งพัสดุภัณฑ์ทั่วประเทศ พร้อมเปิดบริการ “Hub to Door” ส่งพัสดุถึงบ้านภายในปี 68
บริษัท ขนส่ง จำกัด เปิดให้บริการรับ–ส่งพัสดุภัณฑ์ทั่วประเทศ โดยมีศูนย์บริการ 16 แห่ง และสถานีเดินรถอีก 93 แห่ง พร้อมร่วมมือกับไปรษณีย์ไทย เปิดบริการ “Hub to Door” ส่งพัสดุถึงบ้านภายในปี 2568 เพิ่มความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการ รองรับความต้องการขนส่งสินค้า โดยเฉพาะสินค้าท้องถิ่นและเพื่อผู้ประกอบการรายย่อย ทั้งนี้ศูนย์รับ – ส่งพัสดุภัณฑ์ บขส. เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 05.30 – 20.00 น.
“บขส.” พร้อมให้บริการ ศูนย์รับ – ส่งพัสดุภัณฑ์ในภูมิภาค จำนวน 16 แห่ง และ สถานีเดินรถ บขส. 93 แห่งทั่วประเทศ เตรียมจับมือไปรษณีย์ไทย ส่งของถึงบ้าน Hub to Door คาดเปิดบริการในปี 2568 เพิ่มความสะดวก – ตอบโจทย์ผู้ใช้บริการ
นายชัชวาล พรอมรธรรม กรรมการฯ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า บขส. ได้ดำเนินการพัฒนาแผนธุรกิจรับ – ส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ เพื่อเพิ่มศักยภาพของสถานีเดินรถส่วนภูมิภาค รองรับความต้องการจัดส่งพัสดุภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้นของประชาชนให้ได้รับความสะดวกในการใช้บริการ และสร้างรายได้ให้กับองค์กร ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม
ปัจจุบัน บขส. มีศูนย์รับ – ส่งพัสดุภัณฑ์ในภูมิภาค จำนวน 16 แห่ง ได้แก่
- ศูนย์รับ – ส่งพัสดุภัณฑ์ (จตุจักร)
- ศูนย์ฯ สายใต้ (บรมราชชนนี)
- ศูนย์ฯ รังสิต
- ศูนย์ฯ จ.เชียงราย
- ศูนย์ฯ จ.เชียงใหม่
- ศูนย์ฯ จ.นครพนม
- ศูนย์ฯ จ.หนองคาย
- ศูนย์ฯ จ.มุกดาหาร
- ศูนย์ฯ หาดใหญ่ จ.สงขลา
- ศูนย์ฯ จ.ภูเก็ต
- ศูนย์ฯ จ.เพชรบุรี
- ศูนย์ฯ จ.สุราษฎร์ธานี
- ศูนย์ฯ จ.ปัตตานี
- ศูนย์ฯ จ.นครสวรรค์
- ศูนย์ฯ จ.สกลนคร
- และ ศูนย์ฯ จ.นครราชสีมา และ สามารถใช้บริการ รับ – ส่งพัสดุภัณฑ์ ที่สถานีเดินรถ บขส. อีก 93 แห่งทั่วประเทศ
นอกจากนี้ บขส. ให้บริการรถพัสดุภัณฑ์ 6 เส้นทาง ประกอบด้วย
- เส้นทางกรุงเทพฯ – เชียงใหม่
- กรุงเทพฯ – แม่สาย
- กรุงเทพฯ – หนองคาย
- กรุงเทพฯ – นครพนม
- กรุงเทพฯ – อุบลราชธานี
- และ กรุงเทพฯ – หาดใหญ่
โดยจากผลการดำเนินงานพบว่า มีประชาชนใช้บริการรับ – ส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ อย่างต่อเนื่อง และใช้บริการขนส่งสินค้าทุกประเภท โดยส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าเกษตร, สินค้าอุปโภค – บริโภค เพื่อส่งให้ผู้ประกอบการรายย่อยในพื้นที่ต่างจังหวัด และ ขนม เป็นต้น
สำหรับอัตราค่าบริการรับ – ส่งพัสดุภัณฑ์
- เช่น ขนาดเล็กสุด กล่อง A ไม่เกิน 50 เซนติเมตร (ซม.) น้ำหนักไม่เกิน 5 กิโลกรัม (กก.) ค่าบริการเริ่มต้นที่ 30 บาท ส่วนการขนส่งรถจักรยานยนต์ คิดราคาตามขนาดเครื่องยนต์ เช่น เครื่องยนต์ไม่เกิน 110 ซีซี ค่าบริการเริ่มต้นที่ 1,300 บาท ขณะที่รถจักรยานทุกชนิด คิดตามขนาด เช่น ขนาดเล็กสุด ไม่เกิน 14 นิ้ว ค่าบริการเริ่มต้นที่ 200 บาท
ส่วนเงื่อนไขการให้บริการรับ – ส่งพัสดุภัณฑ์
- เช่น พัสดุต้องมีน้ำหนักไม่เกิน 50 กก. ไม่รับฝากวัตถุอันตราย วัตถุไวไฟทุกชนิด สิ่งของผิดกฎหมาย สารเสพติด และมีประกันความเสียหายตามมูลค่าของที่ฝากส่งแต่ไม่เกิน 1,000 บาท ทั้งนี้ศูนย์รับ – ส่งพัสดุภัณฑ์ บขส. เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 05.30 – 20.00 น.
ทั้งนี้ผู้ใช้บริการสามารถติดตามตรวจสอบสถานะพัสดุภัณฑ์ได้ โดยมีขั้นตอนดังนี้
- เข้าเว็บไซต์ บริษัท ขนส่ง จำกัด www.transport.co.th
- เลือก บขส. บริการ ตรวจสอบสถานะพัสดุภัณฑ์ จะปรากฏหน้าจอ ระบบติดตามพัสดุ ให้กรอกรายละเอียด เลขที่ ใบเสร็จรับเงิน (เฉพาะตัวเลขและขีดขั้นกลาง (-) และ รหัสอ้างอิง จากนั้นจะปรากฏหน้าจอ แถบแสดงสถานะพัสดุ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
- ศูนย์รับ – ส่งพัสดุภัณฑ์ (จตุจักร) โทร. 0 2537 8480
- ศูนย์รับ – ส่ง พัสดุภัณฑ์ (รังสิต) โทร. 0 2901 2673
- ศูนย์รับ – ส่งพัสดุภัณฑ์ สายใต้ (บรมราชชนนี) โทร. 0 2422 4413
ที่มา : facebook บขส.