การรถไฟแห่งประเทศไทย นำทีมทดสอบขบวนรถดีเซลรางปรับอากาศ KIHA 40 และ 48 ลงรางรถไฟไทยครั้งแรก

การรถไฟแห่งประเทศไทย นำทีมทดสอบขบวนรถดีเซลรางปรับอากาศ KIHA 40 และ 48 ลงรางรถไฟไทยครั้งแรก

        ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย นำทีมทดสอบขบวนรถดีเซลรางปรับอากาศ KIHA 40 และ 48 ลงรางรถไฟไทยครั้งแรก ก่อนเปิดให้บริการเต็มรูปแบบปลายปีนี้


 

 

         วันนี้ (6 มิถุนายน 2568) นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย นำขบวนรถดีเซลรางปรับอากาศรุ่น KIHA 40 และ KIHA 48 ที่ผ่านการปรับปรุงเรียบร้อยแล้วมาทดสอบ จำนวน 2 คัน เพื่อประเมินความพร้อมก่อนนำมาเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ หลังจากผ่านการทดสอบในภาคสนามแล้ว จะเป็นขั้นตอนของการดำเนินการปรับปรุงสีภายนอกและห้องสุขาเพิ่มเติม ก่อนที่จะนำออกให้บริการแก่ประชาชนในช่วงปลายปี 2568 จำนวน 6 คัน และจะทยอยปรับปรุงจนครบทั้ง 20 คันต่อไป

         สำหรับการทดลองวิ่งขบวนรถดีเซลรางปรับอากาศ KIHA 40 และ KIHA 48 ครั้งนี้ เป็นการทดสอบความพร้อมของสมรรถนะทางด้านวิศวกรรมเบื้องต้นของขบวนรถ อาทิ การตรวจสภาพเครื่องยนต์ และเครื่องถ่ายทอดกำลัง (Transmission) การทดสอบอัตราเร่ง ระยะห้ามล้อ ระบบตรวจสอบความสั่นสะเทือนทางกล และระบบเครื่องปรับอากาศ ภายหลังจากที่ทีมวิศวกรดำเนินการปรับขนาดความกว้างของฐานเพลาล้อ จากขนาด 1.067 เมตร ตามมาตรฐานรางของญี่ปุ่น ให้เป็น 1 เมตร ตามมาตรฐานรางของไทย รวมถึงปรับปรุงแคร่และระบบห้ามล้อต่างๆ


         นายวีริศ กล่าวเสริมว่า ขบวนรถดีเซลรางปรับอากาศ KIHA 40 และ KIHA 48 การรถไฟฯ มีแผนที่จะนำมาให้บริการเป็นขบวนรถโดยสารชานเมือง (FEEDER) รองรับการเดินทางระหว่างกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งถือเป็นการเสริมศักยภาพของขบวนรถชานเมือง รองรับการเดินทางขนส่งผู้โดยสารระยะสั้นในช่วงเช้าและช่วงเย็นให้มีความสะดวก รวดเร็ว และเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างเมืองอย่างไร้รอยต่อ

         สำหรับขบวนรถดีเซลรางปรับอากาศที่การรถไฟฯ ได้รับมอบจากบริษัท JR EAST จำนวน 20 คัน ประกอบด้วย ขบวนรถดีเซลรางปรับอากาศ รุ่น 40 จำนวน 9 คัน ซึ่งมีห้องขับสองด้าน (Double Cab) ความจุสูงสุด 65 ที่นั่ง/ตู้ แบ่งเป็นเบาะรูปแบบนั่งยาว 2 คัน และนั่งขวาง 7 คัน รวมทั้งมีห้องสุขาทั้งสองด้าน และขบวนรถดีเซลรางปรับอากาศ รุ่น 48 จำนวน 11 คัน ซึ่งมีห้องขับเพียงหนึ่งด้าน (Single cab) และห้องสุขาอีกหนึ่งด้าน มีเบาะรูปแบบนั่งยาวทั้งคัน ความจุสูงสุด 82 ที่นั่ง/ตู้

         สำหรับการนำขบวนรถดีเซลรางปรับอากาศ KIHA 40 และ KIHA 48 มาปรับปรุงและใช้งานในประเทศไทยครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของการรถไฟฯ ในการยกระดับคุณภาพการให้บริการ ตอบโจทย์การเดินทางของประชาชน ที่ต้องการระบบขนส่งสาธารณะที่สะดวก รวดเร็ว และมีมาตรฐานความปลอดภัยสูง

 




ที่มา : facebook ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย