กระทรวงคมนาคม มีมติห้ามรถโดยสาร 2 ชั้น วิ่งเส้นทางกบินทร์บุรี – วังน้ำเขียว เนื่องจากเป็นพื้นที่เสี่ยงสูง

กระทรวงคมนาคม มีมติห้ามรถโดยสาร 2 ชั้น วิ่งเส้นทางกบินทร์บุรี – วังน้ำเขียว เนื่องจากเป็นพื้นที่เสี่ยงสูง

        ที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง มีมติห้ามรถโดยสารสองชั้น (มาตรฐาน 4) เดินรถในเส้นทางหลวงหมายเลข 304 ช่วงสี่แยกกบินทร์บุรี – วังน้ำเขียว เนื่องจากเป็นพื้นที่เสี่ยงสูง มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงต่อเนื่อง


        นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2568 ณ ห้องประชุมกระทรวงคมนาคม ที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางมีมติยืนยันให้ห้ามรถโดยสารสองชั้น (มาตรฐาน 4) เดินรถในเส้นทางหลวงหมายเลข 304 ช่วงสี่แยกกบินทร์บุรี – วังน้ำเขียว เนื่องจากเป็นเส้นทางที่มีความเสี่ยงสูงและมีสถิติการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงอย่างต่อเนื่อง

พร้อมกับมีมติอนุมัติให้ชะลอการบังคับใช้ข้อกำหนดดังกล่าวกับอีก 6 เส้นทาง ได้แก่

  1. ทางหลวงหมายเลข 4 ช่วงเขาพับผ้า – พัทลุง
  2. ทางหลวงหมายเลข 103 ช่วงแม่ยางฮ่อ – แม่ตีบ
  3. ทางหลวงหมายเลข 118 ช่วงเชียงใหม่ – ดอยนางแก้ว
  4. ทางหลวงหมายเลข 2013 ช่วงบ่อโพธิ์ – โคกงาม
  5. ทางหลวงหมายเลข 2331 ช่วงโจ๊ะโหวะ – อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า และ
  6. ทางหลวงหมายเลข 1256 ช่วงปัว – อุทยานแห่งชาติดอยภูคา

        โดยมติดังกล่าวจะชะลอการบังคับใช้ข้อกำหนดฯ ออกไปเป็นเวลา 180 วัน โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 21 กรกฎาคม 2568 เป็นต้นไป

ผู้ประกอบการรถโดยสาร 2 ชั้นที่จะทำการเดินรถใน 6 เส้นทางดังกล่าวจะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) อย่างเคร่งครัด ดังนี้

  1. ต้องนำรถโดยสาร 2 ชั้น มาเข้ารับการตรวจสภาพ (Recall) ณ ขบ. หรือสำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อตรวจความพร้อมของตัวรถให้ความพร้อมในการใช้งาน โดยเฉพาะตรวจการทำงานของระบบห้ามล้อเพิ่มเติม (ระบบลมเบรก) ซึ่งเป็นระบบที่สำคัญในการขับรถในพื้นที่ที่มีความลาดชัน
  2. พนักงานขับรถต้องเข้ารับการอบรมผ่านระบบ e-learning 2 ชั่วโมง หลักสูตร “การขับรถขนาดใหญ่บนเส้นทางลาดชัน”
  3. กำชับพนักงานขับรถโดยใช้ความเร็วตามป้ายจำกัดความเร็ว

        ทั้งนี้ ขบ. จะประเมินผลของมาตรการที่ปรับปรุงใหม่ ควบคู่ไปกับการเร่งพัฒนาระบบ GPS ที่สามารถสื่อสารสองทาง (Two-way Communication) เพื่อนำมาใช้ควบคุมและกำกับการเดินรถให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น


ที่มา : Facebook ประชาสัมพันธ์กระทรวงคมนาคม