กระทรวงพาณิชย์ แนะนำ GI สินค้าท้องถิ่นไทยไปไกลระดับโลก เพราะ อัตลักษณ์
กระทรวงพาณิชย์ แนะนำ GI สินค้าท้องถิ่นไทยไปไกลระดับโลก เพราะ อัตลักษณ์ โดยสินค้าท้องถิ่นของไทยหลายอย่างไม่ใช่แค่ของดีประจำชุมชน แต่ยังมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่มีใครเหมือน คือจุดแข็งที่ทำให้สินค้าท้องถิ่น สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้แบบยั่งยืน ผ่านการขึ้นทะเบียน สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI (Geographical Indication)
GI สินค้าท้องถิ่นไทยไปไกลระดับโลก เพราะ “อัตลักษณ์” เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ผลิตภัณฑ์โดดเด่น สินค้า GI จึงเป็นโอกาสของชุมชน
สินค้าท้องถิ่นของไทยหลายอย่างไม่ใช่แค่ของดีประจำชุมชน แต่ยังมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่มีใครเหมือน และนี่เองคือจุดแข็งที่ทำให้สินค้าท้องถิ่นสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้แบบยั่งยืน ผ่านการขึ้นทะเบียน สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI (Geographical Indication)
GI คืออะไร
GI คือเครื่องหมายที่ใช้กับสินค้าที่มาจากแหล่งผลิตเฉพาะเจาะจง ออกให้โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งคุณภาพหรือชื่อเสียงของสินค้านั้นต้องมีความเกี่ยวข้องกับพื้นที่ผลิตจริง ๆ ทั้งจากภูมิประเทศ ภูมิอากาศ และภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สืบทอดกันมา เรียกง่าย ๆ ว่า GI คือ “แบรนด์ประจำถิ่น” ที่ช่วยการันตีคุณภาพและแหล่งที่มาของสินค้าให้กับผู้บริโภค
ตราสัญลักษณ์ GI คืออะไร
- ตราสัญลักษณ์ GI คือเครื่องหมายที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาออกให้กับผู้ผลิตหรือผู้ประกอบการที่ผ่านการรับรองว่า
- สินค้าผลิตจากแหล่งภูมิศาสตร์ที่ขึ้นทะเบียน
- รักษามาตรฐานตามเกณฑ์ GI
- ช่วยให้ผู้บริโภคมั่นใจว่าสินค้า GI ที่ซื้อนั้นเป็น “ของแท้” แน่นอน
การขึ้นทะเบียน GI ช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับชุมชนในหลายด้าน ได้แก่
- คุ้มครองชื่อสินค้า ให้เป็นสิทธิ์เฉพาะของชุมชนที่ขึ้นทะเบียน
- เพิ่มมูลค่าสินค้า และเป็นเครื่องมือการตลาด
- รักษามาตรฐานสินค้า และภูมิปัญญาท้องถิ่น
- สร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน และส่งเสริมความสามัคคีเพื่อพัฒนาท้องถิ่น
- สนับสนุนการท่องเที่ยวชุมชน
- สร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพและแหล่งที่มา
- ขยายออกสู่ตลาดสากล ได้รับการสนับสนุนการจดทะเบียนในระดับต่างประเทศ
สินค้า GI มีกี่ประเภท ในประเทศไทย สินค้า GI ที่สามารถขึ้นทะเบียนได้มีทั้งหมด 3 ประเภท ได้แก่
- สินค้าเกษตรกรรม เช่น ข้าว ผัก-ผลไม้ ประมง และปศุสัตว์
- สินค้าหัตถกรรม เช่น ผ้า และหัตถกรรม
- สินค้าอุตสาหกรรม เช่น ไวน์-สุรา และอาหาร
กรมทรัพย์สินทางปัญญาเดินหน้าผลักดัน GI ไทยสู่ตลาดโลก โดยร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และชุมชนทั่วประเทศ เพื่อ
- พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานสินค้า
- ตรวจสอบแหล่งผลิตอย่างเข้มข้น
- ขยายช่องทางการตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์
- เชื่อมโยง GI เข้ากับการท่องเที่ยวและบริการ
ปัจจุบันมีสินค้าไทยที่ขึ้นทะเบียน GI แล้ว 234 รายการสถิติสินค้า GI ไทย 10 อันดับที่มีมูลค่าการตลาดสูงสุด ประจำปีงบประมาณ 2567 ได้แก่
- ทุเรียนหมอนทองระยอง
- ทุเรียนหมอนทองเขาบรรบัด
- ข้าวหอมมะลิทุ่งสัมฤทธิ์
- ข้าวหอมมะลิพะเยา
- ส้มโอทับทิมสยามปากพนัง
- หอมแดงศรีสะเกษ
- ทุเรียนสะเด็ดน้ำยะลา
- กล้วยหอมทองปทุม
- สับปะรดตราดสีทอง
- ส้มสายน้ำผึ้งฝาง
กรมทรัพย์สินทางปัญญาขอเชิญชวนทุกท่าน ร่วมอุดหนุนสินค้า GI ของไทย เพื่อร่วมกันอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น และเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างเศรษฐกิจฐานรากที่ที่มั่นคงให้กับประเทศ
GI ไทยไม่ใช่แค่ของดีประจำท้องถิ่น แต่คือเรื่องราวของความภูมิใจและศักยภาพที่พร้อมส่งต่อสู่ตลาดโลก
ที่มา : Facebook : กระทรวงพาณิชย์