กระทรวงพาณิชย์ แนะนำ GI สินค้าท้องถิ่นไทยไปไกลระดับโลก เพราะ อัตลักษณ์

กระทรวงพาณิชย์ แนะนำ GI สินค้าท้องถิ่นไทยไปไกลระดับโลก เพราะ อัตลักษณ์

            กระทรวงพาณิชย์ แนะนำ GI สินค้าท้องถิ่นไทยไปไกลระดับโลก เพราะ อัตลักษณ์ โดยสินค้าท้องถิ่นของไทยหลายอย่างไม่ใช่แค่ของดีประจำชุมชน แต่ยังมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่มีใครเหมือน คือจุดแข็งที่ทำให้สินค้าท้องถิ่น สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้แบบยั่งยืน ผ่านการขึ้นทะเบียน สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI (Geographical Indication)


 

 

GI สินค้าท้องถิ่นไทยไปไกลระดับโลก เพราะ “อัตลักษณ์” เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ผลิตภัณฑ์โดดเด่น สินค้า GI จึงเป็นโอกาสของชุมชน

             สินค้าท้องถิ่นของไทยหลายอย่างไม่ใช่แค่ของดีประจำชุมชน แต่ยังมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่มีใครเหมือน และนี่เองคือจุดแข็งที่ทำให้สินค้าท้องถิ่นสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้แบบยั่งยืน ผ่านการขึ้นทะเบียน สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI (Geographical Indication)

GI คืออะไร

           GI คือเครื่องหมายที่ใช้กับสินค้าที่มาจากแหล่งผลิตเฉพาะเจาะจง ออกให้โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งคุณภาพหรือชื่อเสียงของสินค้านั้นต้องมีความเกี่ยวข้องกับพื้นที่ผลิตจริง ๆ ทั้งจากภูมิประเทศ ภูมิอากาศ และภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สืบทอดกันมา เรียกง่าย ๆ ว่า GI คือ “แบรนด์ประจำถิ่น” ที่ช่วยการันตีคุณภาพและแหล่งที่มาของสินค้าให้กับผู้บริโภค

ตราสัญลักษณ์ GI คืออะไร

  • ตราสัญลักษณ์ GI คือเครื่องหมายที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาออกให้กับผู้ผลิตหรือผู้ประกอบการที่ผ่านการรับรองว่า
  • สินค้าผลิตจากแหล่งภูมิศาสตร์ที่ขึ้นทะเบียน
  • รักษามาตรฐานตามเกณฑ์ GI
  • ช่วยให้ผู้บริโภคมั่นใจว่าสินค้า GI ที่ซื้อนั้นเป็น “ของแท้” แน่นอน

การขึ้นทะเบียน GI ช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับชุมชนในหลายด้าน ได้แก่

  • คุ้มครองชื่อสินค้า ให้เป็นสิทธิ์เฉพาะของชุมชนที่ขึ้นทะเบียน
  • เพิ่มมูลค่าสินค้า และเป็นเครื่องมือการตลาด
  • รักษามาตรฐานสินค้า และภูมิปัญญาท้องถิ่น
  • สร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน และส่งเสริมความสามัคคีเพื่อพัฒนาท้องถิ่น
  • สนับสนุนการท่องเที่ยวชุมชน
  • สร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพและแหล่งที่มา
  • ขยายออกสู่ตลาดสากล ได้รับการสนับสนุนการจดทะเบียนในระดับต่างประเทศ

สินค้า GI มีกี่ประเภท ในประเทศไทย สินค้า GI ที่สามารถขึ้นทะเบียนได้มีทั้งหมด 3 ประเภท ได้แก่

  • สินค้าเกษตรกรรม เช่น ข้าว ผัก-ผลไม้ ประมง และปศุสัตว์
  • สินค้าหัตถกรรม เช่น ผ้า และหัตถกรรม
  • สินค้าอุตสาหกรรม เช่น ไวน์-สุรา และอาหาร

กรมทรัพย์สินทางปัญญาเดินหน้าผลักดัน GI ไทยสู่ตลาดโลก โดยร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และชุมชนทั่วประเทศ เพื่อ

  • พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานสินค้า
  • ตรวจสอบแหล่งผลิตอย่างเข้มข้น
  • ขยายช่องทางการตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์
  • เชื่อมโยง GI เข้ากับการท่องเที่ยวและบริการ

ปัจจุบันมีสินค้าไทยที่ขึ้นทะเบียน GI แล้ว 234 รายการสถิติสินค้า GI ไทย 10 อันดับที่มีมูลค่าการตลาดสูงสุด ประจำปีงบประมาณ 2567 ได้แก่

  • ทุเรียนหมอนทองระยอง
  • ทุเรียนหมอนทองเขาบรรบัด
  • ข้าวหอมมะลิทุ่งสัมฤทธิ์
  • ข้าวหอมมะลิพะเยา
  • ส้มโอทับทิมสยามปากพนัง
  • หอมแดงศรีสะเกษ
  • ทุเรียนสะเด็ดน้ำยะลา
  • กล้วยหอมทองปทุม
  • สับปะรดตราดสีทอง
  • ส้มสายน้ำผึ้งฝาง

          กรมทรัพย์สินทางปัญญาขอเชิญชวนทุกท่าน ร่วมอุดหนุนสินค้า GI ของไทย เพื่อร่วมกันอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น และเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างเศรษฐกิจฐานรากที่ที่มั่นคงให้กับประเทศ

          GI ไทยไม่ใช่แค่ของดีประจำท้องถิ่น แต่คือเรื่องราวของความภูมิใจและศักยภาพที่พร้อมส่งต่อสู่ตลาดโลก

 


ที่มา : Facebook : กระทรวงพาณิชย์