กรุงเทพมหานคร แนะนำการแจ้งตาย ต้องทำอย่างไร ใช้เอกสารอะไรบ้าง
กรุงเทพมหานคร แนะนำการแจ้งตาย ต้องทำอย่างไร ใช้เอกสารอะไรบ้าง
กรุงเทพมหานคร แนะนำการแจ้งตาย ต้องทำอย่างไร ใช้เอกสารอะไรบ้าง
- ในกรณีตายในบ้าน และตายนอกบ้าน
- สถานที่ติดต่อ ฝ่ายทะเบียนสำนักงานเขต
เอกสาร/หลักฐานที่ใช้
- บัตรประจำตัวประชาชน ฉบับจริง 1 ฉบับ หมายเหตุ (ผู้แจ้ง)
- บัตรประจำตัวประชาชน ฉบับจริง 1 ฉบับ หมายเหตุ (ของผู้ตาย ถ้ามี)
- หนังสือรับรองการตาย ตามแบบ ท.ร.4/1 ฉบับจริง 1 ฉบับ หมายเหตุ (กรณีตายในสถานพยาบาล)
- ใบรับแจ้งการตาย ท.ร.4 ตอนหน้า ฉบับจริง 1 ฉบับ หมายเหตุ (กรณีแจ้งต่อกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน)
- สำเนาทะเบียนบ้านฉบับเจ้าบ้าน ท.ร.14 ฉบับจริง 1 ฉบับ หมายเหตุ (ที่ผู้ตายมีชื่ออยู่ ถ้ามี กรณีเป็นคนในท้องที่)
หมายเหตุ
- ผู้แจ้ง ได้แก่
- เจ้าบ้านที่มีคนตาย กรณีคนตายในบ้าน (รวมถึงสถานพยาบาล) หากไม่มีเจ้าบ้านให้ผู้พบศพเป็นผู้แจ้ง
- บุคคลที่ไปกับผู้ตายหรือผู้พบศพ กรณีตายนอกบ้าน
- ระยะเวลาการแจ้ง ภายใน24 ชั่วโมง นับตั้งแต่เวลาตาย หรือเวลาพบศพ
- เงื่อนไข
- กรณีมีเหตุอันควรสงสัยว่าการแจ้งเป็นไปโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ระเบียบ หรือโดยอำพราง หรือโดยมีรายการข้อความผิดจากความเป็นจริง ให้นายทะเบียนดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง สอบสวนพยานบุคคล พยานแวดล้อม และพิจารณาให้แล้วเสร็จ ภายใน 7 วัน
- กรณีที่มีความซับซ้อนหรือข้อสงสัยในแนวทางการปฏิบัติ ข้อกฎหมาย หรือการตรวจสอบเอกสารสำคัญ ต้องดำเนินการหารือมายังสำนักทะเบียนกลาง ให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน (ทั้งนี้ การหารือต้องส่งให้สำนักทะเบียนกลาง ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่รับเรื่อง) โดยส่งผ่านสำนักทะเบียนจังหวัด เพื่อส่งให้สำนักทะเบียนกลาง เพื่อตอบข้อหารือดังกล่าวต่อไป
ที่มา : Facebook : กรุงเทพมหานคร กระทรวงมหาดไทย
Post Views: 15