การยืนยันสิทธิขอรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ปี 68/69 (ปีงบประมาณ 2570)

การยืนยันสิทธิ “เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ” ปีงบประมาณ 2570

🎯 ใครมีสิทธิ (คุณสมบัติ)

  • 🇹🇭 สัญชาติไทย
  • 🗂️ มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
  • 🎂 อายุครบ 60 ปีบูรณ์ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2570 
    • นับอายุถึง วันที่ 1 ก.ย. 2569 (เกิดก่อน 2 ก.ย. 2510)
    • หรืออายุเกิน 60 ปีแล้ว แต่ไม่เคยลงทะเบียนมาก่อน
  • 💸 ไม่มีรายได้ หรือ รายได้ไม่พอแก่การยังชีพ ตามที่คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติตามกฎหมายว่าด้วยผู้สูงอายุกำหนด

🗓️ ช่วงเวลา “ยืนยันสิทธิ/ลงทะเบียน”

  • ยืนยันสิทธิ: ตุลาคม – พฤศจิกายน 2568 (ขอความร่วมมือมายืนยันสิทธิให้เสร็จภายในช่วงนี้)
  • เก็บตก: มกราคม – กันยายน 2569

📍 ยืนยันสิทธิที่ไหน

  • กรุงเทพมหานคร: สำนักงานเขตที่ผู้สูงอายุมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน ในวัน-เวลาราชการ
  • ต่างจังหวัด: ที่ว่าการอำเภอ, องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ผู้สูงอายุมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน ในวัน-เวลาราชการ

🧾 เอกสารที่ต้องเตรียม

กรณีไป “ด้วยตนเอง”

    1. บัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรอื่นที่ออกโดยหน่วยงานของรัฐที่มีรูปถ่าย (ตัวจริง)
    2. ทะเบียนบ้านฉบับเจ้าบ้าน ที่เป็นปัจจุบัน (ตัวจริง)
    3. สมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร ประเภทออมทรัพย์ ตัวจริงพร้อมสำเนา (ถ้ารับผ่านธนาคาร)

กรณี “มอบอำนาจให้ผู้อื่น”

    1. หนังสือมอบอำนาจ (ลงลายมือชื่อผู้มอบอำนาจและพยานครบถ้วน)
    2. สำเนาบัตรประชาชนผู้มีสิทธิ 1 ชุด
    3. สำเนาทะเบียนบ้านผู้มีสิทธิ 1 ชุด
    4. สำเนาบัตรประชาชนผู้รับมอบอำนาจ 1 ชุด
    5. สำเนาสมุดบัญชีธนาคารของผู้มีสิทธิหรือบุคคลที่ได้รับมอบอำนาจจากผู้มีสิทธิ 1 ชุด (ถ้ารับผ่านธนาคาร)

หมายเหตุ

    • 🏛️ กรณีผู้สูงอายุอยู่ในเรือนจำ/ทัณฑสถาน: มอบอำนาจให้ผู้บัญชาการเรือนจำ/ผู้อำนวยการทัณฑสถานหรือผู้ได้รับมอบหมาย ยื่นยืนยันสิทธิแทน ณ อปท. ตามภูมิลำเนา
    • ✒️ ทุกสำเนา ลงชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง ทุกแผ่น
    • บัตรประชาชนต้องไม่หมดอายุ (ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับหลักปฏิบัติของแต่ละพื้นที่ โปรดสอบถาม อปท.พืันที่ของท่านอีกครั้งหนึ่ง)
    • 📄 แบบฟอร์มมอบอำนาจ/รายชื่อธนาคาร อาจต่างกันตามพื้นที่ ให้สอบถาม อปท.พืันที่ของท่านอีกครั้งหนึ่ง
    • องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นบางพื้นที่ เริ่มเปิดให้บริการรับยืนยันสิทธิรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ในรูปแบบออนไลน์ เช่น สำนักงานเขตดอนเมือง 

💳 วิธีรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ (เลือก 1 วิธี)

  • รับเงินสดด้วยตนเอง
  • รับเงินสดโดยผู้รับมอบอำนาจ
  • โอนเข้าบัญชีธนาคา ชื่อผู้มีสิทธิ
  • โอนเข้าบัญชีธนาคารชื่อผู้รับมอบอำนาจ

💰 การจ่ายเงินและอัตราเบี้ยยังชีพ

จ่ายเมื่อไร

    • จ่ายทุกวันที่ 10 ของเดือน ถ้าตรงวันหยุด รัฐจ่ายวันทำการก่อนหน้า

เริ่มจ่ายตอนไหน

    • เริ่มจ่ายเดือนถัดไป หลังยืนยันสิทธิและตรวจคุณสมบัติครบ ยกเว้นผู้ที่เกิดวันที่ 1 รับเงินในเดือนนั้นได้

จ่ายเท่าไร

    • จ่ายเป็นรายเดือน อัตราแบบขั้นบันได
    • อายุ 60 – 69 ปี จะได้รับ 600 บาท
    • อายุ 70 – 79 ปี จะได้รับ 700 บาท
    • อายุ 80- 89 ปี จะได้รับ 800 บาท
    • อายุ 90 ปีขึ้นไป จะได้รับ 1,000 บาท

หมายเหตุ

    • การจ่ายเงินให้ผู้รับมอบอำนาจ: เมื่อยืนยันตัวบุคคลตรงตามมอบอำนาจ และยืนยันว่าผู้มีสิทธิยังมีชีวิตอยู่ ณ วันที่ 1 ของทุกเดือน (จ่ายเต็มเดือน)
    • 📝 กรณีรับเงินโดยสุจริตทั้งที่ “ไม่มีสิทธิ”: ให้ อปท. ตรวจข้อเท็จจริง รายงานผู้บริหาร และ ระงับการจ่าย ต่อไป (งดเรียกคืนในกรณีสุจริต)

🏠 การย้ายที่อยู่ (ย้ายภูมิลำเนา)

การยืนยันสิทธิ

    • ต้องไปยืนยันสิทธิที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใหม่

การจ่ายเบี้ยยังชีพหลังยืนยัน

    • เมื่อยืนยันสิทธิเรียบร้อยแล้ว องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใหม่จะเริ่มจ่ายใน “เดือนถัดไป” โดยต้องได้รับการยืนยันข้อมูลจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเดิม

หากไม่ยืนยันสิทธิ

    • จะยังได้รับเงินเบี้ยยังชีพจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเดิมจนถึงสิ้นปีงบประมาณที่แจ้งย้ายเท่านั้น

กรณีล่าช้า/ยังไม่ดำเนินการ

    • หากยืนยันสิทธิไม่ทันภายในปีงบประมาณที่แจ้งย้าย ยังสามารถยืนยันสิทธิภายหลังได้และจะเริ่มรับเงินเบี้ยยังชีพในเดือนถัดไปหลังยืนยัน

สรุป: เมื่อย้ายบ้าน/ภูมิลำเนาแล้ว รีบยืนยันสิทธิที่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใหม่ เพื่อไม่ให้ขาดสิทธิการรับเบี้ยยังชีพในอนาคต

🛑 การสิ้นสุดการได้รับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ​

  • ผู้มีสิทธิเสียชีวิต
  • ขาดคุณสมบัติตามเกณฑ์
  • ผู้มีสิทธิ ยื่นสละสิทธิเป็นหนังสือ ต่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ตนมีสิทธิได้รับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ

หมายเหตุ : กรณีสิทธิได้รับเงินเบี้ยยังชีผู้สูงอายุสิ้นสุดลง ให้ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้นๆ สั่งระงับการจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุสำหรับบุคคลดังกล่าวทันที

สอบถามเพิ่มเติม​

  • กรุงเทพมหานคร สามารถสอบถามได้ที่สำนักงานเขต
  • ต่างจังหวัด สอบถามได้ที่เทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบลในท้องถิ่น
  • กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เบอร์ 02-2419000 ต่อ 4131