วิทยุการบิน ฯ บริหารจราจรทางอากาศ ปรับเส้นทางบินและทิศทางการวิ่งขึ้น – ลงเครื่องบิน รับลมเปลี่ยนทิศฤดูหนาว
บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด บริหารจราจรทางอากาศ ปรับเส้นทางบินและทิศทางการวิ่งขึ้น – ลงเครื่องบิน รับลมเปลี่ยนทิศฤดูหนาว ได้เตรียมความพร้อมบริหารจราจรทางอากาศอย่างเต็มที่ในช่วงการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ฤดูหนาว มีการติดตามสภาพอากาศอย่างต่อเนื่องพร้อมประสานข้อมูลกับนักบิน สายการบิน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด และเกิดผลกระทบต่อภาพรวมการให้บริการจราจรทางอากาศน้อยที่สุด
นางสาวมัลลิกา จิระพันธุ์วาณิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กำชับบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) บริหารจราจรทางอากาศ ปรับเส้นทางบินและทิศทางการวิ่งขึ้น-ลงเครื่องบิน รับลมเปลี่ยนทิศฤดูหนาว เนื่องจากขณะนี้ประเทศไทยเริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว ซึ่งเป็นฤดูกาลท่องเที่ยวที่มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมายังประเทศไทยจำนวนมาก จึงได้มอบให้ บวท. เตรียมความพร้อมบริหารจราจรทางอากาศ โดยยึดหลักความปลอดภัยเป็นสำคัญ ให้คำนึงถึงคุณภาพการให้บริการการลดผลกระทบต่อผู้โดยสารและชุมชน รวมทั้งบูรณาการความร่วมมือกับทุกหน่วยงานด้านการบิน พร้อมกับมอบให้ บวท. ศึกษาแนวทางในการเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับปริมาณเที่ยวบิน (Capacity) ของประเทศ โดยให้มุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้งาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการจราจรทางอากาศ และเตรียมความพร้อมให้สอดคล้องกับการเติบโตของอุตสาหกรรมการบินในอนาคต
นายสุรชัย หนูพรหม รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ รักษาการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บวท. กล่าวว่า เนื่องจากกระแสลมเปลี่ยนทิศทางในช่วงฤดูหนาว (ระหว่างเดือนพฤศจิกายน – กุมภาพันธ์ของทุกปี) จะเกิดการเปลี่ยนแปลงของลักษณะอากาศ โดยเฉพาะกระแสลมที่เปลี่ยนทิศทาง บวท. มีความจำเป็นที่ต้องปรับเส้นทางบิน รวมถึงทิศทางการขึ้นและร่อนลงของอากาศยาน โดยอากาศยานต้องทำการบินสวนลม เพื่อให้สอดคล้องกับหลักมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบิน ซึ่งขณะนี้ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้มีการปรับใช้เส้นทางบินและทิศทางการวิ่งขึ้นและร่อนลง โดยในช่วงฤดูหนาวระยะเวลาประมาณ 4 เดือน ให้เปลี่ยนจากทิศใต้ ขึ้นไปทางทิศเหนือ ส่วนท่าอากาศยานดอนเมืองกระแสลมเริ่มมีการเปลี่ยนทิศทาง โดยจะทำการบินมาจากทางทิศใต้ขึ้นไปทางทิศเหนือ เพื่อให้สวนกับทิศทางลมที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้เครื่องบินมีความจำเป็นต้องทำการบินผ่านบริเวณย่านบางเขน ลาดพร้าว ดินแดง เพชรบุรี สุขุมวิท คลองเตย เพื่อเข้าไปลงสู่สนามบิน ซึ่งจากการคาดการณ์ลักษณะอากาศของท่าอากาศยานดอนเมืองในช่วงฤดูหนาวนี้ หากมีการเปลี่ยนแปลงกระแสความเร็วลมที่เกินกว่าค่ามาตรฐานความปลอดภัยมีความจำเป็นต้องมีการปรับเส้นทางบินให้เหมาะสมในแต่ละวัน โดยบวท. ได้เตรียมความพร้อมบริหารจราจรทางอากาศอย่างเต็มที่ในช่วงการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ฤดูหนาว มีการติดตามสภาพอากาศอย่างต่อเนื่อง พร้อมประสานข้อมูลกับนักบิน สายการบิน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด และเกิดผลกระทบต่อภาพรวมการให้บริการจราจรทางอากาศน้อยที่สุด
ทั้งนี้ บวท. อยู่ระหว่างการศึกษาแนวทางในการเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับปริมาณเที่ยวบิน (Capacity) วิธีการบริหารจัดการ และข้อจำกัดด้านต่าง ๆ ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งท่าอากาศยานที่มีลักษณะทางกายภาพใกล้เคียงกับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้แก่ ท่าอากาศยานอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ และท่าอากาศยานฉงชิ่ง ประเทศจีน โดยจะนำรูปแบบและแนวทางการบริหารจัดการการจราจรทางอากาศ ทั้งลักษณะทางกายภาพ อาทิ ทางวิ่ง ทางขับ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับรองรับการใช้งาน 4 ทางวิ่งในอนาคต รวมถึงการบริหารจัดการห้วงอากาศ ซึ่งอยู่ระหว่างศึกษาแนวทางการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้งาน เพื่อยกระดับความปลอดภัยและเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการจราจรทางอากาศ
