สปสช. ร่วมกับ แอปฯ คลิกนิก ให้บริการหาหมอออนไลน์แก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วม

สปสช. ร่วมกับ แอปฯ คลิกนิก ให้บริการหาหมอออนไลน์แก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วม

       สปสช. ร่วมกับ แอปฯ คลิกนิก จัดทีมลงพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ให้บริการพบแพทย์ผ่านระบบเทเลเมดิซีนหรือหาหมอออนไลน์แก่ผู้ประสบอุทกภัยสิทธิบัตรทองในพื้นที่ ชี้ระบบการแพทย์ทางไกลจะช่วยตอบโจทย์ความขาดแคลนทรัพยากรทางการแพทย์ในสถานกาณ์วิกฤติได้เป็นอย่างดี

       นายศิลป์ธรณ์ สันติธรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด บริษัท คลิกนิกเฮลท์ จำกัด ผู้ให้บริการระบบการแพทย์ทางการไกล (เทเลเมดิซีน) ผ่านแอปพลิเคชันคลิกนิก (Clicknic) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ทาง Clicknic ได้หารือกับผู้บริหารของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ถึงความลำบากของผู้ประสบอุทกภัยที่การเดินทางเข้าถึงพื้นที่เป็นไปด้วยความลำบาก จำนวนบุคลากรทางการแพทย์ ยาและเวชภัณฑ์ยังไม่เพียงพอกับความต้องการ และมองว่าบริการการแพทย์ทางไกล หรือ เทเลเมดิซีน จะสามารถตอบโจทย์ความต้องการด้านสุขภาพในพื้นที่ได้ ด้วยเหตุนี้ Clicknic จึงได้จัดทีมลงพื้นที่เพื่อให้บริการด้านการแพทย์แก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ โดยเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 2 ธ.ค. 2568 ที่ผ่านมา และคาดว่าจะอยู่ในพื้นที่ประมาณ 1-2 สัปดาห์ จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

       นายศิลป์ธรณ์ กล่าวต่อไปว่า เบื้องต้นได้ประสานกับเทศบาลนครหาดใหญ่ ซึ่งจะเป็นผู้กำหนดจุดให้บริการเทเลเมดิซีนตามความต้องการในพื้นที่ โดยในจุดแรกจะให้บริการที่เขต 4 ถ.เพชรเกษม ซอย 28 ซึ่งประสบปัญหาน้ำท่วมอย่างหนัก เพื่อให้ผู้ที่มีอาการเจ็บป่วยได้พบแพทย์ผ่านระบบออนไลน์ ขณะเดียวกัน Clicknic ยังได้นำยาและเวชภัณฑ์ที่จำเป็นไปด้วยจำนวนมาก ทำให้เมื่อพบแพทย์ออนไลน์เสร็จแล้วสามารถรับยาได้ทันที

       “ปัญหาสุขภาพที่พบส่วนมากจะเป็นเชื้อรา น้ำกัดเท้าต่างๆ เพราะทุกคนต้องลุยน้ำกันหมด รวมทั้งการป้องกันโรคฉี่หนูต่างๆ ซึ่งเราได้เตรียมยามาด้วย นอกจากนั้นจะเป็นเรื่องของการทำแผลเพราะหลายคนตอนช่วงเดินลุยน้ำก็จะไปเหยียบโดนนั่นโดนนี่แล้วแผลมีอาการอักเสบ ซึ่งเราจะมีเจ้าหน้าที่คอยให้บริการแบบ onsite ต่อสายถึงคุณหมอผ่านวิดีโอ เมื่อซักประวัติเสร็จคุณหมอก็จะจ่ายจ่ายยาผ่านระบบ e-prescription แล้วทีมงานของเราก็จะจ่ายยาตามใบสั่งยาของคุณหมอ” ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด บริษัท คลิกนิกเฮลท์ จำกัด กล่าว และว่า ในกรณีของผู้ใช้สิทธิบัตรทอง การรับบริการไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยเบิกจ่ายจาก สปสช. เพียงใช้บัตรประชาชนยืนยันตัวตนเข้ารับบริการ

       นายศิลป์ธรณ์ กล่าวว่า ผลตอบรับจากการให้บริการในวันแรกถือว่าดี มีผู้มารับบริการประมาณ 50 คน ประชาชนรู้สึกตื่นเต้นที่ได้เห็นหมอออนไลน์เป็นครั้งแรกและสะท้อนว่าได้คุยกับหมอจริงๆ ผ่านระบบออนไลน์มีสะดวกเป็นอย่างมาก และเป็นประโยชน์ในภาวะขาดแคลนทรัพยากรเนื่องจากอุทกภัย ซึ่งหลังจากนี้หากประชาชนในพื้นที่ได้รับบริการเพียงพอแล้วและมีผู้มารับบริการน้อยลง ก็จะย้ายจุดให้บริการไปยังสถานที่อื่นๆ ตามที่เทศบาลนครหาดใหญ่เห็นว่าเหมาะสมต่อไป

       “โดยภาพรวมแล้วสถานการณ์ยังมีความลำบาก การเดินทางลำบาก ไม่ต้องพูดถึงการจะไปรับบริการในหน่วยบริการหรือคลินิกต่างๆ ซึ่งมีหมอไม่เพียงพอแน่นอน แต่ด้วยความที่บริการของ Clicknic เป็นระบบเทเลเมดิซีน จึงเป็นประโยชน์อย่างมากในสถานการณ์แบบนี้ คุณหมอไม่ว่าจะอยู่จุดไหนของประเทศเพียงแค่ออนไลน์อยู่บนในระบบของเราก็สามารถต่อสายหาคุณหมอได้ทันที โดยเฉลี่ยเวลารับสาย 90 วินาที หรืออย่างช้าก็ 2-3 นาที ทำให้ประชาชนเข้าถึงบริการได้ง่าย ทดแทนความขาดแคลนของทรัพยากรที่มีอยู่ได้เป็นอย่างดี” ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด บริษัท คลิกนิกเฮลท์ จำกัด กล่าว

       ทั้งนี้ ประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัย กรณีต้องการปรึกษาด้านสุขภาพยังสามารถรับบริการสาธารณสุขระบบทางไกล หรือ “บริการการแพทย์ทางไกล” นี้ได้ นอกจาก แอปฯ Clicknic ไอดีไลน์ @clicknic แล้ว ยังสามารถเลือกรับบริการ หมอดี mordee ไลน์ไอดี @mordeeapp ด้วยขั้นตอนการรับบริการ ดังนี้

    1. เลือกและดาวน์โหลดแอปพลิเคชันสุขภาพที่ต้องการใช้บริการ
    2. แอดไลน์เพื่อสอบถามขั้นตอนการใช้บริการ
    3. รอการติดต่อกลับเพื่อยืนยันการเข้ารับบริการ เตรียมบัตรประจำตัวประชาชนเพื่อยืนยันสิทธิการใช้บริการ
    4. พบแพทย์ออนไลน์ เพื่อขอรับปรึกษาปัญหาสุขภาพ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

    1. สายด่วน สปสช. 1330
    2. ช่องทางออนไลน์