สคบ. ยืนยัน ตรวจสอบการดำเนินธุรกิจของ The Icon Group หากพบมีการทำผิดดำเนินการเด็ดขาด

สคบ. ยืนยัน ตรวจสอบการดำเนินธุรกิจของ The Icon Group หากพบมีการทำผิดดำเนินการเด็ดขาด

        สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ยืนยัน ตรวจสอบการดำเนินธุรกิจของ The Icon Group หากพบมีการทำผิดดำเนินการเด็ดขาด


 



         นายจิติภัทร์ บุญสม ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีมีผู้เสียหายจากการดำเนินธุรกิจของ The Icon Group ว่า จากที่ได้รับการร้องเรียน สคบ.ได้พยายามไกล่เกลี่ยกับผู้ประกอบการเพื่อชดเชยเยียวยาให้กับผู้เสียหาย โดยตั้งแต่ปี 2563 มีผู้เสียหายประมาณ 15 ราย ที่มีความเสียหายต่อคนอยู่ที่ประมาณหลักแสน รวมมูลค่าความเสียประมาณหลักล้าน ได้มาร้องเรียน ปัจจุบันได้ไกล่เกลี่ยสำเร็จไปแล้ว 13 ราย ส่วนอีก 2 ราย อยู่ระหว่างการเจรจายอดความเสียหายในครั้งนั้น และในปี 2545 ทางบริษัทยื่นจดทะเบียนเป็นธุรกิจขายปลีกขายส่ง นายทะเบียนจึงไม่มีคำสั่งรับจดทะเบียนขายตรง แต่ปัจจุบันได้มีการร้องเรียนเข้ามามากว่าบริษัทดังกล่าวดำเนินธุรกิจลักษณะเชิญชวนเป็นเครือข่ายการค้าสินค้าและแบ่งผลกำไรให้จึงมาเข้าธุรกิจแบบขายตรง ซึ่งหากตรวจสอบพบมีความผิดตามพระราชบัญญัติตลาดแบบขายตรง และหากตรวจสอบพบอีกว่ามีการเชิญชวนให้ร่วมลงทุน สคบ. จะประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง และกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อบูรณาการโดยนำกฎหมายต่าง ๆ มาเอาผิด ทั้งนี้ ขอให้มั่นใจว่า สคบ. จะดูแลและจะดำเนินการอย่างเคร่งครัด หากพบว่าประเด็นไหนเกี่ยวกับกฎหมายใดจะร่วมมือกับองค์กรนั้นในการดำเนินการอย่างเด็ดขาด

         ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง กล่าวถึงกรณีผู้เสียหายที่อยู่ต่างจังหวัด ว่า สามารถยื่นเรื่องร้องทุกข์กับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดได้ในทุกจังหวัด หรือโทรสายด่วน 1166 หรือร้องเรียนผ่านระบบออนไลน์ผ่านแอพพลิเคชัน OCPB Connect โดยที่เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนจะมีการประสานงานกันเพื่อดำเนินการตรวจสอบต่อไป

 




ที่มา : https://shorturl.asia/NO6jy