กรมการจัดหางาน แนะนำข้อควรรู้เกี่ยวกับ Passport (หนังสือเดินทาง)
กรมการจัดหางาน แนะนำข้อควรรู้เกี่ยวกับ Passport (หนังสือเดินทาง) ทั้งนี้หนังสือเดินทาง เป็นเอกสารที่หน่วยงานราชการออกให้แก่ผู้เดินทางไปต่างประเทศ เพื่อเป็นเอกสารประจำตัวใช้ยืนยันตัวตน ซึ่งได้รับการยอมรับทั่วโลกหนังสือเดินทาง เป็นเอกสารอันมีค่าและใช้เฉพาะตัว ผู้อื่นจะนำไปใช้ไม่ได้ ผู้เป็นเจ้าของต้องเก็บรักษาไว้ให้ดี

กรมการจัดหางาน แนะนำข้อควรรู้เกี่ยวกับ Passport (หนังสือเดินทาง)
หนังสือเดินทาง เป็นเอกสารที่หน่วยงานราชการออกให้แก่ผู้เดินทางไปต่างประเทศ เพื่อเป็นเอกสารประจำตัวใช้ยืนยันตัวตน ซึ่งได้รับการยอมรับทั่วโลกหนังสือเดินทาง เป็นเอกสารอันมีค่าและใช้เฉพาะตัว ผู้อื่นจะนำไปใช้ไม่ได้ ผู้เป็นเจ้าของต้องเก็บรักษาไว้ให้ดี
อายุการใช้งาน
- พาสปอร์ตมีอายุ 5 ปี และสามารถต่ออายุได้อีก 5 ปี
การใช้พาสปอร์ตปลอม
- ผู้ที่ใช้หนังสือเด็นทางปลอม จะมีความผิดทางอาญาฐานใช้เอกสารราชการปลอม
อย่า
- อย่าแก้ไขเปลี่ยนแปลง หรือขีดเขียนข้อความใดๆ ลงในหนังสือเดินทางเพราะจะทำให้หนังสือเดินทางฉบับนั้นใช้ไม่ได้อีกต่อไป
อย่า
- อย่า ยื่นคำร้องขอหนังสือเดินทางฉบับใหม่ทั้งที่หนังสือเดินทางที่มีอยู่ยังไม่หมดอายุ เพราะเป็นการกระทำที่ส่อเจตนาสุจริตต้องเสียเวลาและเสียเงินเปล่าโดยไม่เกิดประโยชน์
พาสปอร์ตหายในประเทศ
- เมื่อหนังสือเดินทางสูญหายในประเทศ ต้องรับแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ท้องที่แล้วนำหลักฐานไปแจ้งความต่อกองหนังสือเดินทาง กระทรวงการต่างประเทศให้ยกเลิกหนังสือเดินทางนั้น เพื่อป้องกันมิให้บุคคลอื่นนำหนังสือเดินทางที่สูญหายนั้นไปใช้ในทางมิชอบ เช่น ใช้ทำหนังสือเดินทางปลอม
พาสปอร์ตหายในต่างประเทศ
- กรณีที่หนังสือเดินทางสูญหายในต่างประเทศต้องรีบแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่สถานทูต หรือสถานกงสุลไทยทราบโดยเร็วที่สุด เพื่อออกหนังสือเดินทางฉบับใหม่ได้
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
- กองหนังสือเดินทาง กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ
- โทร. 0 2572 8442 และ 0 2203 5000 ต่อ 32301
- E-Mail : consular05@mfa.go.th
ที่มา : https://citly.me/ZxvnJ
