1. ภาพรวมของมาตรการ
ตอบ: มาตรการนี้มีเป้าหมายเพื่อป้องกันการใช้บัญชีม้าในการทำธุรกรรมทางการเงิน ตรวจสอบให้ชื่อผู้ใช้งาน Mobile Banking ตรงกับชื่อเจ้าของซิมโทรศัพท์ และลดความเสี่ยงจากการฉ้อโกงและอาชญากรรมออนไลน์
ตอบ: มาตรการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ธนาคาร และผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ
ตอบ: เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการใช้ Mobile Banking ลดความเสี่ยงจากบัญชีม้า และป้องกันอาชญากรรมทางการเงิน เช่น การหลอกลวงออนไลน์ (Online Scam), การสวมรอยใช้บัญชีผู้อื่น (Identity Theft) และการทำธุรกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต
ตอบ: โดยการตรวจสอบให้ชื่อผู้ใช้งาน Mobile Banking ตรงกับชื่อเจ้าของซิม ทำให้มิจฉาชีพไม่สามารถใช้เบอร์โทรศัพท์ที่ไม่ใช่ของตนเองเพื่อเปิดบัญชีม้าได้ง่าย
2. การตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น
ตอบ: แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่
- กลุ่ม M (ชื่อเจ้าของซิมตรงกับ Mobile Banking)
- กลุ่ม N (ชื่อเจ้าของซิมไม่ตรงกับ Mobile Banking)
- กลุ่ม P (ไม่มีข้อมูลเจ้าของซิม)
ตอบ: เพราะชื่อเจ้าของซิมไม่ตรงกับชื่อบัญชี Mobile Banking หรือไม่มีข้อมูลเจ้าของซิม ทำให้เสี่ยงต่อการถูกใช้เป็นบัญชีม้า หรือใช้ในอาชญากรรมออนไลน์
3. แนวทางการดำเนินการ
ตอบ: ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2568 เป็นต้นไป
ตอบ: ลูกค้าต้องอัปเดตข้อมูลให้ตรงกันภายใน 90 วัน (สิ้นสุด 30 เมษายน 2568)
ตอบ: ลูกค้าอาจถูกระงับการใช้งาน Mobile Banking ชั่วคราว
ตอบ:
- กด *179*หมายเลขบัตรประชาชน13หลัก# แล้วกดโทรออก
- หรือ ติดต่อผู้ให้บริการเครือข่ายโดยตรง
ตอบ: ไม่สามารถใช้ได้ แนะนำให้เปลี่ยนซิมให้เป็นชื่อของเจ้าของบัญชี หรือใช้ซิมที่ลงทะเบียนเป็นชื่อของตนเอง
4. วิธีการแก้ไขข้อมูล
มี 3 ทางเลือก
- ติดต่อผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือเพื่อเปลี่ยนชื่อเจ้าของเบอร์
- ติดต่อสาขาธนาคารเพื่อเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ที่ผูกกับ Mobile Banking
- ยื่นคำขอเข้ากลุ่มยกเว้นในกรณีที่มีเหตุจำเป็น
ตอบ: ต้องลงทะเบียนซิมให้ชื่อเจ้าของซิมตรงกับชื่อบัญชี Mobile Banking
5. ข้อยกเว้นของมาตรการ
- หน่วยงานราชการและองค์กร
- ลูกค้าที่มีข้อจำกัดเฉพาะทางกฎหมาย
- บุคคลในครอบครัวที่ใช้เบอร์ร่วมกัน
- นิติบุคคลที่ให้พนักงานใช้เบอร์โทรศัพท์ในการทำงาน
- ผู้พิการและผู้ที่ต้องได้รับการดูแลตามกฎหมาย
ตอบ: ต้องใช้เอกสารที่ออกโดยหน่วยงานราชการ เช่น ทะเบียนบ้าน สูติบัตร ทะเบียนสมรส เอกสารรับรองนิติบุคคล หรือเอกสารแต่งตั้งผู้อนุบาล
ตอบ: สามารถมอบอำนาจให้ผู้อื่นดำเนินการแทนได้ โดยต้องมีหนังสือมอบอำนาจ
6. ข้อควรระวังและการแจ้งเตือน
ตอบ: ผ่านแอป Mobile Banking เท่านั้น
ตอบ: SMS หรือโทรศัพท์ที่แอบอ้างว่าเป็นธนาคาร
ตอบ: ไม่ควรให้ข้อมูลส่วนตัวและควรติดต่อธนาคารโดยตรงเพื่อตรวจสอบ
7. การแจ้งเบาะแสและอาชญากรรมออนไลน์
ตอบ: สามารถแจ้งผ่านสายด่วน 1111, Line ID: @antifakenewscenter หรือเว็บไซต์ www.antifakenewscenter.com
ตอบ: อาจทำให้ประชาชนเกิดความสับสน หลงเชื่อมิจฉาชีพ หรือดำเนินการผิดพลาด
ตอบ: ควรแจ้งธนาคารและผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือทันทีเพื่อดำเนินการแก้ไข