ถามตอบ มาตรการยกระดับความปลอดภัย การใช้ Mobile Banking

1. ภาพรวมของมาตรการ

ตอบ: มาตรการนี้มีเป้าหมายเพื่อป้องกันการใช้บัญชีม้าในการทำธุรกรรมทางการเงิน ตรวจสอบให้ชื่อผู้ใช้งาน Mobile Banking ตรงกับชื่อเจ้าของซิมโทรศัพท์ และลดความเสี่ยงจากการฉ้อโกงและอาชญากรรมออนไลน์

ตอบ: มาตรการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ธนาคาร และผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ

ตอบ: เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการใช้ Mobile Banking ลดความเสี่ยงจากบัญชีม้า และป้องกันอาชญากรรมทางการเงิน เช่น การหลอกลวงออนไลน์ (Online Scam), การสวมรอยใช้บัญชีผู้อื่น (Identity Theft) และการทำธุรกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต

ตอบ: โดยการตรวจสอบให้ชื่อผู้ใช้งาน Mobile Banking ตรงกับชื่อเจ้าของซิม ทำให้มิจฉาชีพไม่สามารถใช้เบอร์โทรศัพท์ที่ไม่ใช่ของตนเองเพื่อเปิดบัญชีม้าได้ง่าย

2. การตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น

ตอบ: แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่

  • กลุ่ม M (ชื่อเจ้าของซิมตรงกับ Mobile Banking)
  • กลุ่ม N (ชื่อเจ้าของซิมไม่ตรงกับ Mobile Banking)
  • กลุ่ม P (ไม่มีข้อมูลเจ้าของซิม)

ตอบ: เพราะชื่อเจ้าของซิมไม่ตรงกับชื่อบัญชี Mobile Banking หรือไม่มีข้อมูลเจ้าของซิม ทำให้เสี่ยงต่อการถูกใช้เป็นบัญชีม้า หรือใช้ในอาชญากรรมออนไลน์

3. แนวทางการดำเนินการ

ตอบ: ลูกค้าต้องอัปเดตข้อมูลให้ตรงกันภายใน 90 วัน (สิ้นสุด 30 เมษายน 2568)

ตอบ: ลูกค้าอาจถูกระงับการใช้งาน Mobile Banking ชั่วคราว

ตอบ:

  • กด *179*หมายเลขบัตรประชาชน13หลัก# แล้วกดโทรออก
  • หรือ ติดต่อผู้ให้บริการเครือข่ายโดยตรง

ตอบ: ไม่สามารถใช้ได้ แนะนำให้เปลี่ยนซิมให้เป็นชื่อของเจ้าของบัญชี หรือใช้ซิมที่ลงทะเบียนเป็นชื่อของตนเอง

4. วิธีการแก้ไขข้อมูล

มี 3 ทางเลือก

  1. ติดต่อผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือเพื่อเปลี่ยนชื่อเจ้าของเบอร์
  2. ติดต่อสาขาธนาคารเพื่อเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ที่ผูกกับ Mobile Banking
  3. ยื่นคำขอเข้ากลุ่มยกเว้นในกรณีที่มีเหตุจำเป็น

ตอบ: ต้องลงทะเบียนซิมให้ชื่อเจ้าของซิมตรงกับชื่อบัญชี Mobile Banking

5. ข้อยกเว้นของมาตรการ

  • หน่วยงานราชการและองค์กร
  • ลูกค้าที่มีข้อจำกัดเฉพาะทางกฎหมาย
  • บุคคลในครอบครัวที่ใช้เบอร์ร่วมกัน
  • นิติบุคคลที่ให้พนักงานใช้เบอร์โทรศัพท์ในการทำงาน
  • ผู้พิการและผู้ที่ต้องได้รับการดูแลตามกฎหมาย

ตอบ: ต้องใช้เอกสารที่ออกโดยหน่วยงานราชการ เช่น ทะเบียนบ้าน สูติบัตร ทะเบียนสมรส เอกสารรับรองนิติบุคคล หรือเอกสารแต่งตั้งผู้อนุบาล

ตอบ: สามารถมอบอำนาจให้ผู้อื่นดำเนินการแทนได้ โดยต้องมีหนังสือมอบอำนาจ

6. ข้อควรระวังและการแจ้งเตือน

7. การแจ้งเบาะแสและอาชญากรรมออนไลน์

ตอบ: สามารถแจ้งผ่านสายด่วน 1111, Line ID: @antifakenewscenter หรือเว็บไซต์ www.antifakenewscenter.com

ตอบ: อาจทำให้ประชาชนเกิดความสับสน หลงเชื่อมิจฉาชีพ หรือดำเนินการผิดพลาด

ตอบ: ควรแจ้งธนาคารและผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือทันทีเพื่อดำเนินการแก้ไข