ข่าวสารกิจกรรม, ข่าวไวรัสโควิด-19
สปสช. แนะนำผู้ใช้สิทธิบัตรทองป่วยโควิด 19 หากมีอาการไม่มาก หาหมอออนไลน์ผ่านแอป หรือรับยาที่ร้านยา
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งขาติ แนะนำประชาชนสิทธิบัตรทอง หากป่วยเป็น “โควิด 19” มีอาการไม่มาก เลือกรับบริการผ่าน 3 ช่องทาง ได้แก่ ร้านยา พบแพทย์ผ่าน “ระบบการแพทย์ทางไกล” และ ตู้ห่วงใย ย้ำว่าเป็นการดูแลผู้ป่วยในกลุ่มสีเขียวและจ่ายยาตามอาการของผู้ป่วย โดยไม่ได้มีจ่าย “ยาฟาวิพิราเวียร์” (Favipiravir) และ “ยาโมลนูพิราเวียร์” (Molnupiravir)
พญ.ลลิตยา กองคำ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งขาติ (สปสช.) กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ที่ขณะนี้มีรายงานพบผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้น ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยในกลุ่มสีเขียวที่ไม่มีอาการหรือมีอาการไม่มาก เพื่อเป็นการดูแลผู้ป่วยกลุ่มนี้ให้เข้าถึงบริการและลดความแออัดผู้ป่วยในการเข้ารับบริการที่โรงพยาบาล สปสช. ขอแนะนำผู้ป่วยสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง 30 บาท) ที่มีอาการในกลุ่มสีเขียวเข้ารับการรักษาพยาบาลโดยใช้สิทธิบัตรทองที่ง่าย สะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องรอคิวนาน และไม่เสียค่าใช้จ่าย ผ่าน 3 ช่องทางบริการ ได้แก่
“ร้านยา” ที่เข้าร่วมเป็นหน่วยร่วมให้บริการด้านเภสัชกรรมในระบบ สปสช. บริการดูแลเจ็บป่วยเล็กน้อย ครอบคลุม 32 กลุ่มอาการ ซึ่งรวมถึงกรณีโรคโควิด 19 ที่มีอาการไม่มาก ซึ่งผู้ป่วยจะได้รับการประเมินจากเภสัชกรและให้ยารักษาตามอาการ โดยสังเกตร้านยาที่เข้าร่วมจากสติกเกอร์ “30 บาทรักษาทุกที่” หรือสติกเกอร์ “ร้านยาคุณภาพของฉัน ให้บริการดูแลอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย” หรือดูรายชื่อร้านยาที่เข้าร่วมได้ที่ https://wdrugapi.nhso.go.th/public/ เลือกประเภทร้านยาเจ็บป่วยเล็กน้อย
สำหรับขั้นตอนการรับบริการที่ร้านยา
- แจ้งเภสัชกรใช้บริการสิทธิบัตรทองเจ็บป่วยเล็กน้อย 32 อาการ
- ใช้บัตรประชาชนยืนยันตัวตนและตรวจสอบสิทธิ กรณีเด็กเล็กอายุไม่เกิน 7 ปี ที่ยังไม่มีบัตรประชาชนใช้สำเนาสูติบัตรคู่กับบัตรประชาชนของผู้ปกครองโดยจะต้องไปพร้อมผู้ปกครอง
- เภสัชกร ซักประวัติการเจ็บป่วยและคัดกรองอาการเบื้องต้นและการให้ยาจะอยู่ที่ดุลยพินิจของเภสัชกรพร้อมให้คำแนะนำการใช้ยา
- เภสัชกรจะติดตามอาการของผู้ป่วยในวันที่ 3 หลังการจ่ายยาว่าอาการเป็นอย่างไร มีผลข้างเคียงหรือผิดปกติหรือไม่ หากอาการดีขึ้นถือว่าสิ้นสุดการดูแลของร้านยา
พญ.ลลิตยา กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังสามารถเข้ารับบริการพบแพทย์ผ่าน “ระบบการแพทย์ทางไกล” (Telemedicine) ได้ โดยใช้สิทธิบัตรทองเข้ารับบริการผ่าน 3 แอปพลิเคชันสุขภาพที่ครอบคลุมการดูแล 42 กลุ่มโรค/อาการ รวมถึงโรคโควิด 19 ด้วยเช่นกัน สามารถให้บริการผู้ป่วยโควิดได้วันละ 1,000 ราย ซึ่งจะได้รับคำแนะนำการดูแลสุขภาพและรับยารักษาตามอาการ จัดส่งยาถึงบ้าน โดยประชาชนสามารถเลือกรับบริการแอปใดแอปหนึ่ง ดังนี้
- แอปพลิเคชัน Clicknic (คลิกนิก) โดยคลิกนิกเฮลท์ คลินิกเวชกรรม สอบถามเพิ่มเติม ไลน์ไอดี @clicknic
- แอปพลิเคชัน Mordee (หมอดี) โดยชีวีบริรักษ์ คลินิกเวชกรรม สอบถามเพิ่มเติม ไลน์ไอดี @mordeeapp ลงทะเบียนรับบริการได้ที่นี่ https://form.typeform.com/to/qKY8gV4X
- แอปพลิเคชัน Saluber MD (ซาลูเบอร์ เอ็ม ดี) โดยสุขสบายคลินิกเวชกรรม สอบถามเพิ่มเติม ไลน์ไอดี @smdthailand
รองเลขาธิการ สปสช. กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังสามารถใช้สิทธิบัตรทองเข้ารับบริการผ่านนวัตกรรมบริการ “ตู้ห่วงใย” ได้ โดยเป็นการรับบริการผ่านระบบการแพทย์ทางไกลที่ให้บริการ 42 กลุ่มโรค/อาการ ซึ่งขณะนี้ได้ติดตั้งให้บริการแล้วใน 10 พื้นที่ สามารถดูจุดตั้งบริการได้ที่ ตู้ห่วงใย.com โดยสามารถเลือกจุดเข้ารับบริการได้ตามความสะดวก ขั้นตอนรับบริการไม่ยุ่งยาก เพียงเข้าไปยังตู้ห่วงใย เสียบบัตรประชาชนเพื่อยืนยันการรับบริการ ฟังคำแนะนำจากระบบ ทำการวัดค่าต่างๆ ในร่างกาย พบแพทย์ผ่านระบบออนไลน์ ในกรณีที่ต้องรับยา สามารถเลือกตามความสะดวก ทั้งรับยาจากร้านยาที่เข้าร่วม หรือรอรับยาจัดส่งถึงบ้าน
“สำหรับ 3 ช่องทางเพื่อให้บริการดูแลผู้ป่วยโควิด 19 สิทธิบัตรทองนี้ ย้ำว่าเป็นการดูแลผู้ป่วยในกลุ่มสีเขียวและจ่ายยาตามอาการของผู้ป่วย โดยไม่ได้มีการจ่าย “ยาฟาวิพิราเวียร์” (Favipiravir) และ “ยาโมลนูพิราเวียร์” (Molnupiravir) ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์การดูแลผู้ป่วยที่มีอาการไม่มากของกรมการแพทย์ ในกรณีที่ผู้ป่วยมีอาการรุนแรงสามารถเข้ารับบริการได้ที่โรงพยาบาลตามสิทธิ” รอเลขาธิการ สปสช. กล่าว
พญ.ลลิตยา กล่าวเพิ่มเติมว่า บริการโควิด 19 โดยร้านยาและแอบพลิเคชันสุขภาพที่ร่วมกับ สปสช. เป็นบริการที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานการบริการสาธารณสุข ซึ่งในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ที่อยู่ในขั้นวิกฤตเมื่อปี 2563 ได้ให้บริการดูแลรักษาผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวมาแล้ว และได้รับการตอบรับบริการด้วยดี จึงขยายเพิ่มเติมบริการตู้ห่วงใย ดังนั้นทั้ง 3 บริการนี้ จึงเป็นทางเลือกให้กับผู้ป่วยโควิด 19 สิทธิบัตรสามารถเข้ารับบริการได้อย่างมั่นใจ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
- สายด่วน สปสช. 1330
- ช่องทางออนไลน์
- ไลน์ สปสช. พิมพ์ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6
- Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand