ข่าวสารกิจกรรม, ข่าวไวรัสโควิด-19
ปลัดกรุงเทพมหานคร แนะนำแนวทางให้ผู้ป่วยโควิด 19 เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลได้รวดเร็วขึ้น
ปลัดกรุงเทพมหานคร ชี้แนวทางให้ผู้ป่วยโควิด 19 เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลได้รวดเร็วขึ้น โดยการให้บริการ 3 สายด่วนในการประสานหาเตียง ภายใน 24 ชั่วโมง คือ สายด่วนกรมการแพทย์ 1668 (ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.00 – 22.00 น.) สายด่วน สปสช.1330 (ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง) สายด่วน 1669 (ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง) อาจมีความล่าช้า 2 – 3 วัน เนื่องจากผู้ใช้งานจำนวนมาก จึงขอแนะนำให้ผู้ป่วยที่มีผลยืนยันการติดเชื้อขอเตียงได้อีก 1 ช่องทาง ผ่านทางไลน์ “สบายดีบอต”
นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ปัจจุบันศูนย์เอราวัณ กทม. เป็นศูนย์กลางประสานงานจัดส่งผู้ติดเชื้อโควิด 19 เพื่อเข้ารับการรักษา โดยทำงานร่วมกับสายด่วน 1668 กรมการแพทย์ และสายด่วน 1330 สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ซึ่งขั้นตอนในการปฏิบัติงานเมื่อได้รับข้อมูลผลการติดเชื้อของผู้ป่วยและผู้ป่วยยังไม่ได้รับการจัดสรรเตียง หน่วยงานและสถานพยาบาลจะประสานมายังกรุงเทพมหานครเพื่อส่งต่อไปรักษายังสถานพยาบาลต่างๆ ทั้งภาครัฐ เอกชน และโรงพยาบาลสนามที่ได้จัดตั้งขึ้น โดยในแต่ละวันศูนย์เอราวัณสามารถกระจายผู้ป่วยได้กว่า 100 รายต่อวัน ขณะเดียวกันมีผู้ป่วยรอเตียงอยู่เป็นจำนวนมาก จึงได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มขีดความสามารถในการทำงานให้สามารถรองรับผู้ป่วยได้เพิ่มขึ้นและเพื่อให้การจัดระบบหาเตียงเป็นไปอย่างรวดเร็ว กรณีที่ผู้ป่วยได้รับการยืนยันการติดเชื้อสามารถแจ้งไปยังโรงพยาบาลที่เข้าไปตรวจ LAB เพื่อช่วยให้หาเตียง ซึ่งหากไม่สามารถจัดสรรเตียงให้ได้ ผู้ป่วยสามารถประสานมายังสายด่วน 1669 ให้เข้าไปรับผู้ป่วยจากที่พัก อย่างไรก็ตามหากผู้ป่วยประสงค์จะเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคลสามารถเดินทางไปยังสถานพยาบาลที่ทางศูนย์เอราวัณประสานให้ด้วยตนเองได้โดยเตรียมเอกสารผล LAB ยืนยันการติดเชื้อโควิด 19 ให้พร้อม และหากมีผู้ขับรถแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัย 2 ชั้น และนั่งทแยงคนละฝั่ง โดยมีอุปกรณ์ฉากป้องกันเพื่อให้มีระยะห่างระหว่างกันให้มากที่สุด เปิดกระจก ปิดเครื่องปรับอากาศ สำรวจเส้นทางก่อนออกเดินทาง โดยใช้เวลาในการเดินทางไม่ควรเกิน 30 นาที และขอความร่วมมือไม่ควรปฏิเสธการรักษาในโรงพยาบาลที่ศูนย์เอราวัณประสานให้ เพราะในอนาคตหากมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก จะยิ่งทำให้การบริหารจัดการใช้เวลานานมากขึ้น
การให้บริการ 3 สายด่วนในการประสานหาเตียง ภายใน 24 ชั่วโมงคือ สายด่วนกรมการแพทย์ 1668 (ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 – 22.00 น.) สายด่วน สปสช.1330 (ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง) สายด่วน 1669 (ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง) อาจมีความล่าช้า 2 – 3 วัน เนื่องจากผู้ใช้งานจำนวนมาก จึงขอแนะนำให้ผู้ป่วยที่มีผลยืนยันการติดเชื้อขอเตียงได้อีก 1 ช่องทาง ผ่านทางไลน์ “สบายดีบอต” ซึ่งจะช่วยลงทะเบียนหาเตียงโควิด 19 ในพื้นที่เขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งต้องแอดไลน์และให้ชื่อที่อยู่ สถานที่ติดต่อ สิ่งสำคัญในระหว่างที่รอเตียงหรือต้องมีการประสานงาน โดยขอให้รออยู่ที่บ้าน เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อแก่ผู้อื่น
ที่มา : https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG210415223354308
