สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค แนะนำปกป้องสิทธิ เมื่อถูกเอาเปรียบ ด้วยการร้องเรียน

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค แนะนำปกป้องสิทธิ เมื่อถูกเอาเปรียบ ด้วยการร้องเรียน

       สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค แนะนำอย่าเงียบ เมื่อถูกเอาเปรียบ ปกป้องสิทธิของคุณ ด้วยการร้องเรียน เพื่อให้ได้รับความเป็นธรรม

        สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค แนะนำอย่าเงียบ เมื่อถูกเอาเปรียบ ปกป้องสิทธิของคุณ ด้วยการร้องเรียน เพื่อให้ได้รับความเป็นธรรม

“ผู้บริโภค” ถูกเอาเปรียบร้องเรียนได้ที่ไหน

รายละเอียด :

       หนึ่งในอำนาจหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 และฉบับที่ 2 พ.ศ. 2541 คือ “การรับเรื่องราวร้องทุกข์จากผู้บริโภคที่ได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหาย อันเนื่องมาจากการกระทำของผู้ประกอบธุรกิจ เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการ”

       ทั้งนี้ “ผู้บริโภค” หมายความว่า ผู้ซื้อหรือผู้ได้รับบริการจากผู้ประกอบธุรกิจ หรือผู้ซึ่งได้รับการเสนอหรือการชักชวนจากผู้ประกอบธุรกิจเพื่อให้ซื้อสินค้าหรือรับบริการ และหมายความรวมถึงผู้ใช้สินค้าหรือผู้ได้รับบริการจากผู้ประกอบธุรกิจโดยชอบ แม้มิได้เป็นผู้เสียค่าตอบแทนก็ตาม

       ดังนั้น เมื่อท่านในฐานะผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อน หรือความเสียหายหรือถูกละเมิดสิทธิ หรือถูกเอารัดเอาเปรียบ หรือไม่ได้รับความปลอดภัยจากการใช้สินค้าหรือบริการ หรือไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการทำสัญญา ทั้งที่ได้ใช้ความระมัดระวังหรือรอบคอบตามสมควรแล้วก็ตาม โปรดอย่านิ่งเฉย

ท่านควรร้องเรียนเพื่อความเป็นธรรม และเป็นประโยชน์ต่อการคุ้มครองผู้บริโภคโดยส่วนรวมด้วย ซึ่งวิธีการร้องเรียน ท่านสามารถทำได้ ดังนี้

1. การร้องเรียนด้วยตนเอง

        • ส่วนกลาง ร้องเรียนได้ที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ อาคารบี ชั้น 5 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ 10210 หรือโทรศัพท์ปรึกษาได้ที่หมายเลข 1166
        • ส่วนภูมิภาค ร้องเรียนได้ที่ คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัด (สำนักงานจังหวัดทุกจังหวัด) หรือคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำองค์การบริหารส่วนตำบล (องค์การบริหารส่วนตำบลทุกตำบล) หรือคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำเทศบาล (เทศบาลทุกเทศบาล) และศูนย์อำนวยความเป็นธรรมอำเภอ (ที่ว่าการอำเภอทุกอำเภอ)

2. การร้องเรียนทางอินเทอร์เน็ต ที่ www.ocpb.go.th หรือ E-mail address : consumer@ocpb.go.th โดยส่งคำร้องเรียนทางอินเทอร์เน็ตโดยตรง หรือ Download แบบฟอร์มการร้องเรียนได้ที่เว็บไซต์ดังกล่าว

3. การร้องเรียนทางจดหมาย ผู้บริโภคสามารถขอรับแบบฟอร์มการร้องเรียนได้จากร้านเซเว่นอีเลฟเว่นทุกสาขา และหน่วยรับเรื่องราวร้องทุกข์ กศน.ตำบล โดยเขียนคำร้องเรียนพร้อมแนบสำเนาเอกสารหลักฐานการร้องเรียน ได้แก่ บัตรประจำตัวประชาชนหรือทะเบียนบ้านผู้ร้อง หนังสือจองหรือสัญญาจองหรือสัญญาจะซื้อจะขาย รวมทั้งสำเนาเอกสารประกอบอื่น ๆ เช่น เอกสารโฆษณา ภาพถ่าย ใบเสร็จรับเงิน หนังสือหรือจดหมายโต้ตอบระหว่างผู้บริโภคกับผู้ประกอบธุรกิจ ฯลฯ ส่งทางไปรษณีย์ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ