สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ร่วมออกรายการ โหนกระแส ประเด็น ไหลไม่หยุดผู้เสียหายอู่ดัง
สคบ. ร่วมออกรายการ “โหนกระแส” ประเด็น: ไหลไม่หยุดผู้เสียหายอู่ดัง อดีตผู้จัดการเปิดหน้าแฉแหลก อะไหล่แท้ถอดของลูกค้า
วันศุกร์ที่ 24 ตุลาคม 2568 เวลา 12.30 น. นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค มอบหมายให้นายอนุพงษ์ เจริญเวช ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภค 2 เข้าร่วมรายการโหนกระแส ในประเด็น “ไหลไม่หยุดผู้เสียหายอู่ดัง อดีตผู้จัดการเปิดหน้าแฉแหลก อะไหล่แท้ถอดของลูกค้า”
ในรายการได้มีการพูดคุยถึง ประเด็นสัญญาการให้บริการและการออกหลักฐานการรับเงิน โดยเน้นย้ำว่าหากผู้ประกอบกิจการได้รับเงินจากผู้บริโภคแล้ว ต้องมีการออกหลักฐานการรับเงินให้ถูกต้องครบถ้วนตามที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กำหนด ซึ่งหลักฐานดังกล่าวต้องระบุ สาระสำคัญของรายการสินค้าและบริการ เช่น ประเภทของอะไหล่ (ของแท้ / มือหนึ่ง / มือสอง) เพื่อให้ผู้บริโภคทราบว่า สิ่งที่ตนชำระเงินและสิ่งที่ได้รับตรงตามที่ตกลงไว้ในสัญญาหรือไม่ หากผู้ประกอบกิจการ ไม่ออกหลักฐานการรับเงิน หรือ ออกหลักฐานที่มีข้อมูลไม่ถูกต้อง ถือเป็นความผิดตามกฎหมาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ทั้งนี้ ได้มีการชี้แจงเพิ่มเติมว่า อะไหล่มือสองไม่ถือเป็นของผิดกฎหมาย แต่ผู้ประกอบกิจการมีหน้าที่ต้องแจ้งให้ผู้บริโภคทราบอย่างชัดเจนก่อนตัดสินใจใช้บริการ เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและเป็นธรรมต่อผู้บริโภค
ที่มา : Facebook : สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค
