สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เตือนภัยผู้บริโภคที่ยังใช้รถยนต์ที่ติดตั้งถุงลมนิรภัยยี่ห้อ TAKATA ให้รีบเปลี่ยน
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เตือนภัยผู้บริโภคทุกคนที่ยังใช้รถยนต์ที่ติดตั้งถุงลมนิรภัยยี่ห้อ TAKATA ให้รีบเปลี่ยน เพราะส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุจนได้รับบาดเจ็บสาหัส
หนึ่งชีวิตที่เปลี่ยนไป เพราะถุงลมนิรภัย ยี่ห้อ TAKATA
วันที่ 26 ตุลาคม 2568 นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยข้อมูลเตือนภัยสาธารณะที่อาจอยู่ใกล้ตัวผู้บริโภคทุกคน เมื่อพบกรณีผู้บริโภครายหนึ่งต้องประสบ ชะตากรรมอันน่าสลดจากการใช้รถยนต์ที่ติดตั้งถุงลมนิรภัยยี่ห้อ TAKATA ซึ่งยังไม่ถูกเปลี่ยน และส่งผลให้เกิด อุบัติเหตุจนได้รับบาดเจ็บสาหัส
ทำไมปัญหานี้ถึงใหญ่มาก ทั้งนี้ ถุงลมนิรภัยของ TAKATA มีปัญหาที่ชัดเจนจากตัวจุดระเบิด ที่ใช้สารแอมโมเนียมไนเตรท (Phase-Stabilised Ammonium Nitrate: PSAN) เมื่อเผชิญสภาพอากาศร้อนขึ้น หรืออุณหภูมิสลับบ่อย ๆ จะเสื่อมสภาพ ทำให้เมื่อติดไฟการขยายตัวเร็วเกินไป กล่องจุดระเบิดอาจแตกพุ่ง ส่งชิ้นส่วนโลหะเข้าใส่ผู้โดยสาร โดยในประเทศไทย มีรถยนต์หลายแสนคันที่ยังไม่ได้รับการตรวจสอบหรือเปลี่ยน ถุงลมยี่ห้อนี้ จากข้อมูลพบว่า “รถยนต์ราว 600,000 คัน” อยู่ในข่ายเสียงสูง ซึ่งผู้ผลิตหลายรายทั่วโลกและ ในไทยได้ออกแคมเปญเรียกคืน (recall) แล้ว
สคบ. ขอแนะนำให้ผู้ใช้รถยนต์ดำเนินการ ดังนี้
- ตรวจสอบหมายเลขตัวถัง (VIN) ของรถยนต์ว่า อยู่ในกลุ่มที่ต้องเปลี่ยนถุงลม TAKATA ได้ที่ www.checkairbag.com หรือสอบถามที่ศูนย์บริการรถยนต์ของรุ่นนั้น ๆ
- หากพบว่า เข้าข่าย ต้องนัดหมายเข้าศูนย์บริการของรถยี่ห้อนั้น ๆ เพื่อเปลี่ยนถุงลมฟรี โดยไม่ มีค่าใช้จ่าย
- ส่งต่อข้อมูลนี้ให้เพื่อน ครอบครัว ผู้ใช้รถยนต์ทั่วไป ให้ช่วยกันตรวจสอบ เพื่อลดความเสี่ยง ร่วมกัน
ผู้บริโภคทุกคนควรตระหนักว่า “ถุงลม = ชีวิต” แต่ถ้าเป็นถุงลมนิรภัยยี่ห้อ TAKATA ที่ยังไม่ได้ เปลี่ยน อาจกลายเป็น “ระเบิดเวลา” ที่รอเวลาเกิดภัยคุกคามได้ทุกเมื่อ การตรวจสอบและเปลี่ยนถุงลมฟรี จึงไม่ใช่เรื่องเลือกได้ แต่เป็น “เรื่องที่ต้องทำทันที” เพื่อความปลอดภัยของท่าน คนที่ท่านรัก และทรัพย์สินของ ท่านเอง นายรณรงค์ฯ กล่าว
ที่มา : Facebook : สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค
