กระทรวงคมนาคม เดินหน้าปฏิรูประบบรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดที่มีเส้นทางต่อเนื่อง

กระทรวงคมนาคม เดินหน้าปฏิรูประบบรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดที่มีเส้นทางต่อเนื่อง

          กระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการปฏิรูประบบรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดที่มีเส้นทางต่อเนื่อง ว่า ล่าสุดคณะทำงานเพื่อพิจารณาปรับปรุงแนวทางการปฏิรูประบบรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดที่มีเส้นทางต่อเนื่อง และแผนฟื้นฟูกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก.


 

          นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการปฏิรูประบบรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดที่มีเส้นทางต่อเนื่อง ว่า ล่าสุดคณะทำงานเพื่อพิจารณาปรับปรุงแนวทางการปฏิรูประบบรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดที่มีเส้นทางต่อเนื่อง และแผนฟื้นฟูกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. ซึ่งมีนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานคณะทำงานฯ ได้รายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการขนส่งทางบก ได้นำข้อสังเกตของหน่วยงานจากการประชุมคณะกรรมการนโยบายการขนส่งทางบกไปพิจารณาและเห็นว่าการดำเนินการปฏิรูประบบรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดที่มีเส้นทางต่อเนื่อง ตามนโยบาย 5 ลดของกระทรวงคมนาคม ได้แก่ การลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน การลดปัญหาการจราจร การลดปัญหามลพิษทางอากาศ การลดการขาดทุนของ ขสมก. และการลดภาระค่าใช้จ่ายของรัฐ ภายใต้แนวคิดเดินรถเป็นโครงข่ายเดียวกัน (Single Network) การกำหนดอัตราค่าโดยสารเดียว (Single Price) และการบริหารจัดการระบบเดียว (Single Management) เป็นนโยบายที่ดี และสามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้ อีกทั้งยังสอดคล้องกับหลักบริการสาธารณะ คือ มีความทั่วถึง มีการเชื่อมต่อ มีความเป็นธรรม และมีคุณภาพที่ดี นอกจากนี้ที่ประชุมยังเห็นชอบแนวทางดำเนินการขับเคลื่อนยานยนต์ไฟฟ้าในระบบขนส่งสาธารณะในรูปแบบ Smart Bus โดยแต่งตั้งคณะอนุกรรมการกำหนดมาตรการเพื่อความปลอดภัยและความสะดวกในการขนส่งทางบก เพื่อดำเนินการขับเคลื่อนยานยนต์ไฟฟ้าในระบบขนส่งสาธารณะในรูปแบบ Smart Bus

          สำหรับความคืบหน้าของแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก. ยังมีประเด็นข้อสังเกตจาก กระทรวงการคลัง สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงบประมาณ มองว่า ขสมก. ต้องกลับไปพิจารณา ดำเนินการศึกษารายละเอียดให้ชัดเจนอีกครั้ง ซึ่งคณะกรรมการนโยบายการขนส่งทางบก พิจารณาแล้วจึงมีมติ ให้ขสมก. รับข้อสังเกตจากหน่วยงานข้างต้น ไปดำเนินการศึกษารายละเอียดให้มีความชัดเจน และให้กรมการขนส่งทางบก ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแล (Regulator) เข้าไปกำกับดูแลรถโดยสารในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดที่มีเส้นทางต่อเนื่อง ตามกฎหมาย อำนาจหน้าที่ ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องต่อไป

 


ที่มา : https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG210710140635527