กสทช. ออกมาตรการช่วยเหลือภาครัฐและประชาชนลดวิกฤตจากการระบาดของโรคโควิดระลอกใหม่

กสทช. ออกมาตรการช่วยเหลือภาครัฐและประชาชนลดวิกฤตจากการระบาดของโรคโควิดระลอกใหม่

             กสทช. ออกมาตรการช่วยเหลือภาครัฐและประชาชนลดวิกฤตจากการระบาดของโรคโควิดระลอกใหม่ ดังนี้

  • จัดแพ็กเกจอินเทอร์เน็ต ราคา 79 บาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) เป็นระยะเวลาไม่เกิน 2 เดือน
    • สำหรับภาคการศึกษาต้นของปีการศึกษา 2564 ตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม – 15 ตุลาคม 2564
  • โทรฟรีเลขหมาย 4 หลัก ได้แก่
    • 1330, 1323, 1422, 1646, 1668, 1669, 1506และ1138
  • จัดให้มีบริการโทรคมนาคม อุปกรณ์สื่อสาร และอุปกรณ์ที่จำเป็น รวมทั้งช่องทางติดต่อกรณีฉุกเฉิน โดยให้การสนับสนุน อาทิ
    • ระบบ WiFi, เครื่องคอมพิวเตอร์, Tablet, เครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ เป็นต้น
  • สนับสนุนการส่งข้อความสั้น (SMS) กรณีหน่วยงานภาครัฐต้องดำเนินการแจ้งประชาชนในเรื่องเกี่ยวกับวัคซีน การรักษา และมาตรการที่เกี่ยวข้องกับ COVID-19


 

               นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในประเทศไทยยังคงมีการแพร่ระบาดรุนแรงต่อเนื่อง โดยจำนวนผู้ติดเชื้อยังมีแนวโน้มสูงขึ้น ดังนั้น เพื่อสนับสนุนและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานด้านสาธารณสุข ช่วยลดภาระและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการติดต่อประสานงานหน่วยงานภาครัฐ รวมทั้งการช่วยเหลือเด็กนักเรียนในการเรียนออนไลน์ นอกจากมาตรการการจัดให้มีบริการโทรคมนาคม อุปกรณ์สื่อสาร และอุปกรณ์ที่จำเป็น เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อ COVID-19 สำหรับโรงพยาบาลสนามและศูนย์ฉีดวัคซีนกลาง ที่ กสทช ได้ดำเนินการไปแล้วก่อนหน้านี้


               สำนักงาน กสทช. ได้เพิ่มมาตรการเพื่อช่วยเหลือและสนับสนุนภาครัฐและประชาชนลดวิกฤตจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระลอกใหม่ ดังนี้

               1️. สนับสนุนการจัดให้มีแพ็กเกจอินเทอร์เน็ต สำหรับนักเรียนระดับอนุบาล ประถมศึกษา ถึงมัธยมศึกษา นักเรียนระดับ ปวช. และการศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) ภายใต้สังกัดของกระทรวงศึกษาธิการ ที่มีการเรียนการสอนออนไลน์ ภายในกรอบวงเงิน 1,200 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนออนไลน์ ในราคา 79 บาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) เป็นระยะเวลาไม่เกิน 2 เดือน สำหรับภาคการศึกษาต้น ของปีการศึกษา 2564 ตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค. จนถึง 15 ต.ค. 2564 โดยการใช้งานอินเทอร์เน็ตมือถือ (Mobile Broadband) ให้ใช้งานไม่จำกัดสำหรับแอปพลิเคชันเพื่อการเรียน ได้แก่ Microsoft Teams , Google Meet , Zoom , Cisco Meeting , Webex และ Line Chat รวมทั้งสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตเพิ่มเติมได้อีก 2 GB หรือหากเลือกใช้งานเน็ตบ้านในการเรียน (Fixed Broadband) กสทช. จะสนับสนุนค่าอินเทอร์เน็ตเดือนละ 79 บาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) จำนวน 2 รอบบิล เพื่อส่งเสริมการศึกษาให้กับเยาวชนและลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับครอบครัวของเด็กนักเรียน


               2. ประชาชนสามารถโทรฟรี (ไม่มีค่าใช้จ่าย) เมื่อโทรเข้าเลขหมายโทรศัพท์แบบสั้น 4 หลัก ได้แก่ เลขหมาย

  • 1330 (สปสช.)
  • 1323 (กรมสุขภาพจิต)
  • 1422 (กรมควบคุมโรค)
  • 1646 (ศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉิน กทม.)
  • 1668 (กรมการแพทย์)
  • 1669 (สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ)
  • 1506 (สำนักงานประกันสังคม)
  • 1138 (กรมการสื่อสารทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย)

            ที่เปิดให้ประชาชนใช้ติดต่อในเรื่องสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของหน่วยงานภาครัฐ

            3. สนับสนุนการจัดให้มีบริการโทรคมนาคม อุปกรณ์สื่อสาร และอุปกรณ์ที่จำเป็น เพื่อรองรับการบริหารจัดการและดูแลผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่แยกกักตัวที่บ้าน (Home Isolation) และแยกกักตัวในชุมชน (Community Isolation) ซึ่งต้องมีการสื่อสารกับผู้ป่วยโดยผ่านระบบ Video Call หรือ Teleconference เป็นหลัก รวมทั้งมีช่องทางติดต่อกรณีฉุกเฉิน โดยให้การสนับสนุน อาทิ

  • ระบบ WiFi
  • เครื่องคอมพิวเตอร์
  • Tablet
  • เครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ เป็นต้น
  • รวมทั้งสนับสนุนค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่สำหรับเจ้าหน้าที่และผู้ป่วยที่อยู่ในโครงการ

             4. สนับสนุนการส่งข้อความสั้น (SMS) กรณีหน่วยงานภาครัฐต้องดำเนินการแจ้งประชาชนในเรื่องเกี่ยวกับวัคซีน การรักษา และมาตรการที่เกี่ยวข้องกับ COVID-19

             “กสทช. พร้อมสนับสนุนการศึกษา การเรียน-การสอน และสนับสนุนการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานด้านสาธารณสุขของประเทศ รวมถึงร่วมดูแล ป้องกัน แจ้งเตือน และช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย พร้อมอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ในภาวะวิกฤตการระบาดของเชื้อ COVID-19 ระลอกใหม่ครั้งนี้” นายไตรรัตน์ กล่าว



ที่มา :

  • https://bit.ly/36ZnFcW
  • https://bit.ly/370k3qT