กทพ. เร่งดำเนินโครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอก ให้เปิดบริการได้ในปี 2567

กทพ. เร่งดำเนินโครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอก ให้เปิดบริการได้ในปี 2567

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย เร่งดำเนินโครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอก ให้เปิดบริการได้ในปี 2567 โดยดำเนินโครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก เมื่อเดือนมิถุนายน 2560 โดยโครงการดังกล่าวประกอบด้วยงานจ้างก่อสร้างจำนวน 5 สัญญา โดยคาดว่าทางพิเศษสายพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ด้านตะวันตก
จะสามารถก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการได้ในปี 2567

 


 

             คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กระทรวงคมนาคม ดำเนินโครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก เมื่อเดือนมิถุนายน 2560

โดยโครงการดังกล่าวประกอบด้วยงานจ้างก่อสร้างจำนวน 5 สัญญา มีรายละเอียดดังนี้

  • สัญญาที่ 1 เป็นทางยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร มีจุดเริ่มต้นที่ กม. 13+000 – 6+600 ของถนนพระรามที่ 2 ระยะทางรวมประมาณ 6.4 กิโลเมตร ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาผลการประกวดราคา คาดว่าจะได้ผู้รับจ้าง ลงนามในสัญญา และเริ่มก่อสร้างได้ในเดือนตุลาคม 2564
  • สัญญาที่ 2 ก่อสร้างเป็นทางยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร มีจุดเริ่มต้นที่ กม.6+600 ของถนนพระรามที่ 2 ถึงบริเวณทางแยกต่างระดับดาวคะนอง ระยะทางรวมประมาณ 5.3 กิโลเมตร กทพ. ได้ลงนามสัญญาจ้างก่อสร้างโครงการกับกิจการร่วมค้าซีทีบี (บริษัท ไชน่า ฮาร์เบอร์ เอ็นจิเนียริ่ง คัมปานี ลิมิเต็ด บริษัท ทิพากร จำกัด และบริษัท บุรีรัมย์ธงชัยก่อสร้าง จำกัด) ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้าง มีความก้าวหน้าสะสม ณ วันที่ 27 สิงหาคม 2564 ร้อยละ 20.16 เร็วกว่าแผนร้อยละ 1.07
  • สัญญาที่ 3 เป็นงานก่อสร้างทางยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร คร่อมตามแนวทางพิเศษเฉลิมมหานครช่วงดาวคะนอง – สุขสวัสดิ์ – ราษฎร์บูรณะ ระยะรวมประมาณ 5 กิโลเมตร ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาผลการประกวดราคา คาดว่าจะได้ผู้รับจ้าง ลงนามในสัญญา และเริ่มก่อสร้างได้ในเดือนตุลาคม 2564
  • สัญญาที่ 4 ก่อสร้างเป็นงานก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ขนาด 8 ช่องจราจร มีความยาวช่วงสะพาน 450 เมตร สิ้นสุดที่ทางแยกต่างระดับบางโคล่ ระยะทางรวมประมาณ 2 กิโลเมตร กทพ. ได้ลงนามสัญญาจ้างก่อสร้างกับบริษัท ช. การช่าง จำกัด (มหาชน) ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้าง มีความก้าวหน้าสะสม ณ วันที่ 27 สิงหาคม 2564 ร้อยละ 45.10 เร็วกว่าแผนร้อยละ 0.01
  • สัญญาที่ 5 งานระบบจัดเก็บค่าผ่านทาง ระบบควบคุมจราจร และระบบสื่อสาร กทพ. ได้ปรับปรุงร่างขอบเขตของงานจ้างก่อสร้าง ให้ระบบจัดเก็บค่าผ่านทางเป็นระบบแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเตรียมการประกวดราคา


            ทั้งนี้ กทพ. ได้พิจารณาปรับแผนงานการก่อสร้างในสัญญาที่ 1 และสัญญาที่ 3 ให้แล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้เร็วขึ้น จากเดิมใช้เวลา 39 เดือน เป็น 34 เดือน เพื่อให้แล้วเสร็จใกล้เคียงกันในทุกสัญญา โดยคาดว่าทางพิเศษสายพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ด้านตะวันตก จะสามารถก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการได้ในปี 2567 และ กทพ. มีแนวทางในการลดผลกระทบจากกรณีที่สัญญาก่อสร้างแล้วเสร็จไม่พร้อมกัน โดยอาจพิจารณาเปิดให้บริการเป็นบางส่วนก่อน

 



ที่มา : https://bit.ly/3zRJM1M