รฟม. แจ้งปรับเวลาให้บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน และสายสีม่วง รวมถึงอาคารและลานจอดแล้วจรทุกแห่ง
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย แจ้งปรับเวลาให้บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน และสายสีม่วง รวมถึงอาคารและลานจอดแล้วจรทุกแห่ง สอดคล้องกับการยกเลิกเคอร์ฟิวในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป ตามที่ นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามในข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 36) ณ วันที่ 21 ตุลาคม 2564 โดยให้ยกเลิกการห้ามออกนอกเคหสถาน (เคอร์ฟิว) ในพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว ซึ่งเดิมเคยกำหนดให้เป็นเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดจากการจำแนกจังหวัดตามพื้นที่สถานการณ์ แต่ได้มีคำสั่งกำหนดให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว ซึ่งมีผลตั้งแต่เวลา 23.00 น. ของวันที่ 31 ตุลาคม 2564 นั้น
ทั้งนี้ ผู้ใช้บริการอาคารและลานจอดแล้วจรของ รฟม. สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองบริหารอาคารจอดรถ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ โทร. 0 2513 1895 หรือ ไลน์แอด @mrtaparking
นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม. และ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้ามหานคร (รถไฟฟ้า MRT) พร้อมให้ความร่วมมือตามประกาศดังกล่าว
โดยรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) ซึ่งมีแนวเส้นทางอยู่ในกรุงเทพมหานคร (พื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว) จะเริ่มเปิดให้บริการเวลา 06.00 – 24.00 น. ตามปกติ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป
แต่สำหรับรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) ซึ่งมีแนวเส้นทางบางส่วนอยู่ในจังหวัดนนทบุรี (นอกพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว)
- จะยังคงเปิดให้บริการเวลา 05.30 – 23.00 น. (รถไฟฟ้าขบวนสุดท้ายถึงสถานีปลายทางเวลา 23.00 น.) จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง
- ทั้งนี้ ผู้โดยสารสามารถตรวจสอบตารางการเดินรถและเวลารถไฟฟ้าขบวนสุดท้าย ได้จากประกาศภายในสถานี หรือ เฟซบุ๊ก : MRT Bangkok Metro / โมบายแอปพลิเคชัน : Bangkok MRT และเว็บไซต์ www.bemplc.co.th หรือ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการข้อมูล โทร. 0 2624 5200
ในส่วนของอาคารและลานจอดแล้วจรของ รฟม. มีการปรับเวลาให้บริการให้สอดคล้องตามการให้บริการของรถไฟฟ้าสายต่างๆ และตามเขตพื้นที่ ดังนี้
ที่จอดรถในแนวสายทางรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ซึ่งอยู่ในกรุงเทพมหานคร (พื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว) เริ่มเปิดให้บริการเวลา 05.00 – 01.00 น. ตามปกติ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป ประกอบด้วย
- อาคารจอดแล้วจร จำนวน 4 อาคาร ที่สถานีลาดพร้าว สถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย สถานีหลักสอง (2 อาคาร)
- และลานจอดแล้วจร จำนวน 10 ลาน ที่สถานีรัชดาภิเษก สถานีห้วยขวาง สถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย (2 ลาน) สถานีพระราม 9 สถานีเพชรบุรี สถานีสุขุมวิท สถานีศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (2 ลาน) และสถานีสามย่าน
ที่จอดรถในแนวสายทางรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ซึ่งอยู่ในจังหวัดนนทบุรี (นอกพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว) ยังคงเปิดให้บริการเวลา 05.00 – 23.00 น. จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง ประกอบด้วย
- อาคารจอดแล้วจร จำนวน 4 อาคาร ที่สถานีคลองบางไผ่ สถานีสามแยกบางใหญ่ สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ และสถานีแยกนนทบุรี 1
ลานจอดแล้วจรสถานีเคหะฯ ในแนวสายทางรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ ซึ่งอยู่ในจังหวัดสมุทรปราการ (นอกพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว) ยังคงเปิดให้บริการเวลา 05.00 – 23.00 น. จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง
ที่จอดรถในแนวสายทางรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต แบ่งเป็น
- อาคารจอดแล้วจรสถานีแยก คปอ. ซึ่งอยู่ในกรุงเทพมหานคร (พื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว) เริ่มเปิดให้บริการเวลา 05.00 – 01.00 น. ตามปกติ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป
- และอาคารจอดแล้วจรสถานีคูคต ซึ่งอยู่ในจังหวัดปทุมธานี (นอกพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว) ยังคงเปิดให้บริการเวลา 05.00 – 23.00 น. จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง
ทั้งนี้ ผู้ใช้บริการอาคารและลานจอดแล้วจรของ รฟม. สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองบริหารอาคารจอดรถ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ โทร. 0 2513 1895 หรือ ไลน์แอด @mrtaparking
อย่างไรก็ดี รฟม. และ BEM ได้ตระหนักและห่วงใยในความปลอดภัยของผู้โดยสาร โดยจะยังคงดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด 19 ในระบบรถไฟฟ้า MRT ทั้งสองสายอย่างเข้มงวดและต่อเนื่อง อาทิ การทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อภายในสถานีและภายในขบวนรถไฟฟ้า การทำความสะอาดเหรียญโดยสารก่อนนำไปให้บริการ การตรวจวัดอุณหภูมิของเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการในสถานี เป็นต้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ใช้บริการ พร้อมกันนี้ ขอเน้นย้ำผู้โดยสารโปรดให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าใช้บริการ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ในจุดให้บริการในสถานี รักษาระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) สวมใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดระยะเวลาการใช้บริการ และสแกน QR Code ไทยชนะ ที่ติดอยู่ภายในตู้โดยสารเพื่อเช็คอิน เพื่อสุขอนามัยที่ดีทั้งตนเองและสังคมส่วนรวม
ที่มา : https://bit.ly/3mp2PME
