สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ห่วงใยประชาชน ลดเสี่ยงโควิด 19 แนะช่องทางติดต่อออนไลน์ ไม่ต้องเดินทางมาด้วยตนเอง

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ห่วงใยประชาชน ลดเสี่ยงโควิด 19 แนะช่องทางติดต่อออนไลน์ ไม่ต้องเดินทางมาด้วยตนเอง

          สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ห่วงใยประชาชน กทม. เว้นระยะห่าง ลดความเสี่ยงจากการเดินทางในสถานการณ์โควิด 19 ระบาด แนะติดต่อ สปสช. ทั้ง ลงทะเบียนบัตรทอง ยื่นร้องเรียน ร้องทุกข์ ขอรับเงินเยียวยาแพ้วัคซีนโควิด เป็นต้น ใช้ช่องทางสอบถามผ่าน สายด่วน สปสช. 1330, Line สปสช. @nhso และ เฟซบุ๊กสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กรณีส่งคำร้องเอกสารใช้การจัดส่งทางไปรษณีย์แทน ไม่ต้องเดินทางด้วยตนเอง


 

          ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในฐานะโฆษก สปสช. เปิดเผยว่า ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 การลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อยังคงเป็นสิ่งที่สำคัญ ทั้งการเว้นระยะห่าง ลดการเดินทางที่ไม่จำเป็น ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขได้เน้นย้ำ โดย สปสช.ตระต่อสถานการณ์ดังกล่าว

          ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครที่เดินทางมาติดต่อดำเนินการในเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้แก่ การยื่นเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์, การลงทะเบียนบัตรทอง, การยื่นเอกสารเพื่อขอรับเงินเยียวยากรณีแพ้วัคซีนโควิด-19 และการยื่นอุทธรณ์ขอรับเงินเยียวยา การยื่นคำร้องเพื่อขอรับเงินช่วยเหลือกรณีได้รับความเสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข รวมถึงการยื่นเอกสารคำร้องต่างๆ โดย สปสช. เขต 13 กทม. ได้เปิดพื้นที่บริการรับเรื่องต่างๆ เหล่านี้ตรงบริเวณด้านหน้าของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ชั้น 2 อาคารรวมหน่วยงานราชการ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร

          อย่างไรก็ตาม ด้วยที่ผ่านมาได้มีประชาชนจำนวนมากเข้ามาติดต่อและรับบริการ ทำให้เกิดความล่าช้าและไม่สะดวก ประกอบกับขณะนี้อยู่ในช่วงที่ต้องมีการเว้นระยะห่างอย่างเข้มข้น จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งสูงขึ้น ดังนั้นด้วยความห่วงใยที่ สปสช. มีต่อประชาชนจึงขอแนะนำท่านในช่วงระหว่างนี้ให้ใช้ช่องทางติดต่ออื่นแทน โดยในกรณีที่ต้องการติดต่อสอบถามข้อมูลต่างๆ ขอให้ใช้บริการผ่านสายด่วน สปสช. 1330 หรือผ่านระบบออนไลน์ 2 ช่องทาง คือ Line สปสช. @nhso และ Facebook สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (www.facebook.com/NHSO.Thailand/) รวมถึงดาวน์โหลดแบบคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือกรณีแพ้วัคซีนโควิดได้ที่เว็บไซต์ สปสช. https://www.nhso.go.th/downloads/175 โดยในกรณีที่ต้องนำส่งคำร้องหรือเอกสารต่างๆ ขอให้เป็นการจัดส่งทางไปรษณีย์แทน

          “คำร้องและเอกสารต่างๆ ของประชาชนที่ สปสช. ได้รับนั้น ไม่ว่าท่านจะมายื่นด้วนตนเองหรือส่งมาทางโดยการส่งพัสดุและไปรษณีย์ ทุกๆ คำร้อง ทุกๆ เอกสาร สปสช. ให้ความสำคัญเท่ากันในการเร่งดำเนินการและติดตาม เพื่อดูแลประชาชนให้เข้าถึงบริการและเร่งบรรเทาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตามในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์โอไมครอนที่มีการแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว จึงขอความร่วมมือประชาชนให้ใช้ช่องทางการเลือกในการติดต่อแทนการเดินทางมาที่ สปสช. ด้วยตนเอง เพื่อลดความเสี่ยงให้กับตัวท่านและครอบครัว” รองเลขาธิการ สปสช. กล่าว

          ทั้งนี้ กรณีส่งเอกสารคำร้องทางไปรษณีย์นั้น สามารถส่งได้ทั้งในระบบออนไลน์ผ่าน ไลน์ สปสช. @nhso หรือช่องทาง inbox Facebook สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (www.facebook.com/NHSO.Thailand/) แต่หากไม่สะดวกส่งออนไลน์ สามารถส่งไปรษณีย์ตามที่อยู่นี้ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เลขที่ 120 หมู่ 3 ชั้น 4 อาคาร B ศูนย์ราชการฯ ถ.แจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร 10210

          สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1330 ตลอด 24 ชม. หรือ คลิก https://lin.ee/zzn3pU6 เพิ่มเพื่อนไลน์กับ สปสช. @nhso



ที่มา : https://bit.ly/3t9QJKR