มาตรการบรรเทาความเดือนร้อนของการประปานครหลวง

4 มาตรการบรรเทาความเดือนร้อนและช่วยลดค่าใช้จ่ายประชาชน

  • ทั้งชั่วคราวและถาวร งดการผูกลวด และงดการถอดมิเตอร์น้ำ เป็นเวลา 2 เดือนจนถึงเดือนพฤษภาคมนี้

กลุ่มเป้าหมาย

  • ผู้ใช้น้ำทุกประเภท

สิ่งที่จะได้รับ

  • การประปานครหลวง (กปน.) ลดค่าน้ำประปา 3 % เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตามมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนและช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID – 19 )
  • สำหรับใบแจ้งค่าน้ำประปาของเดือนพฤษภาคม มิถุนายน และกรกฎาคม 2563 ซึ่ง กปน. จะให้ส่วนลดค่าน้ำประปากับผู้ใช้น้ำทุกราย 3 % ทันที
  • ไม่ต้องลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์นี้

วิธีดำเนินการ

  • ผู้ใช้น้ำไม่ต้องลงทะเบียน
  • กปน. จะแจ้งส่วนลดค่าน้ำประปา 3 % ในใบแจ้งค่าน้ำประปาของเดือนพฤษภาคม มิถุนายน และกรกฎาคม 2563 ซึ่งจะมีข้อความว่า “ส่วนลด (COVID-19)” ตามด้วยส่วนลดค่าน้ำประปาในเดือนนั้น

กลุ่มเป้าหมาย

  • ผู้ใช้น้ำที่จดทะเบียนประกอบธุรกิจโรงแรม และกิจการที่ให้เช่าพักอาศัย

สิ่งที่ได้รับ

  • สามารถผ่อนชำระค่าน้ำประปาได้นาน 6 เดือน โดยไม่เสียดอกเบี้ย สำหรับใบแจ้งค่าน้ำประปาของเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน 2563

วิธีดำเนินการ

  • กำหนดการลงทะเบียนออนไลน์
    • ลงทะเบียน 20 เม.ย. เป็นต้นไป
      • ผู้ใช้น้ำสามารถกดเลือกในระบบได้ว่าจะขอใช้สิทธิ์ผ่อนชำระค่าน้ำเฉพาะของเดือนพฤษภาคม หรือมิถุนายน
      • ผู้ใช้น้ำสามารถเลือกขอใช้สิทธิ์ผ่อนชำระค่าน้ำได้ทั้ง 2 เดือน พร้อมระบุจำนวนงวดที่ต้องการจะผ่อนชำระ
    • ผู้ใช้น้ำที่หักค่าน้ำผ่านบัญชีธนาคาร ที่ประสงค์จะผ่อนชำระค่าน้ำ
      • ใบแจ้งค่าน้ำในเดือนพฤษภาคม ให้ลงทะเบียนออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 20 – 28 เมษายน 2563
      • ใบแจ้งค่าน้ำในเดือนมิถุนายน ลงทะเบียนออนไลน์ได้ตั้งแต่วันที่ 20 เมษายน – 28 พฤษภาคม 2563 เ
      • กปน. จะได้ดำเนินการแจ้งเรื่องไปยังธนาคารให้ระงับการหักบัญชีค่าน้ำตามใบแจ้งค่าน้ำในเดือนดังกล่าว
  • ลงทะเบียนได้ที่
  • ขั้นตอนการลงทะเบียน
  • ดาวน์โหลดแบบฟอร์มการลงทะเบียนเพื่อประกอบการยื่นผ่านเว็บไซต์

กลุ่มเป้าหมาย

  • ผู้ใช้น้ำประเภทที่ 1 ที่พักอาศัย (R1) รวมถึง คอนโค อาคารชุด ห้องเช่า นิติบุคคล (ผู้วางเงินประกัน) โดยผู้ใช้น้ำที่ขอเงินประกันคืนจะต้องมีชื่อตรงกับผู้วางเงินประกันการใช้น้ำ

สิ่งที่จะได้รับ

  • เงินประกันการใช้น้ำที่วางไว้ตามประกาศ กปน. เรื่องการเรียกเก็บเงินประกันการใช้ประปาของ กปน. มาตรวัดน้ำแต่ละขนาด อาทิ
    • มาตรวัดน้ำขนาด 1/2 นิ้ว เงินประกัน 200 – 400 บาท
    • มาตรวัดน้ำขนาด 3/4 นิ้ว เงินประกัน 300 – 600 บาท
  • ซึ่งผู้ใช้น้ำที่มีการชำระค่าน้ำตามปกติ จะได้รับเงินประกันการใช้น้ำคืนตามขนาดมาตรวัดน้ำนั้น ๆ

วิธีดำเนินการ

  • ตรวจสอบสิทธิ์และลงทะเบียนขอรับสิทธิ์ผ่านช่องทางออนไลน์ของ กปน ได้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.63 เป็นต้นไป

ช่องทางตรวจสอบสิทธิ์และลงทะเบียนขอรับสิทธิ์

ช่องทางรับคืนเงินประกันการใช้น้ำผ่าน

  • พร้อมเพย์
  • เคาน์เตอร์เซอร์วิส
  • บัญชีธนาคารกรุงไทย / กสิกรไทย / ไทยพาณิชย์ 

หลังจากลงทะเบียนแล้ว

  • ตรวจสอบสถานะของการลงทะเบียนผ่านช่องทางที่ท่านได้ลงทะเบียนไว้
  • เริ่มคืนเงินประกันการใช้น้ำตั้งแต่ 15 พฤษภาคมเป็นต้นไป
  • ทั้งนี้จะมีการส่ง SMS แจ้งให้ทราบด้วย

มาตรการ 4+1

     จากการประชุมคณะกรรมการการประปานครหลวง (บอร์ดกปน.) เมื่อวันที่ 27เม.ย.63 ที่ประชุมได้เห็นชอบ ที่จะเพิ่มมาตรการบรรเทาความเดือดร้อน และแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ประชาชนในช่วงสถานการณ์โควิด-19 เป็นมาตรการเพิ่มเติม 4+1 ได้แก่

    • ใช้น้ำฟรี 10 คิวแรก ทุกครัวเรือน
    • ลดค่าน้ำประปา 20% ตั้งแต่คิวที่ 11
    • ขยายระยะเวลาชำระค่าน้ำเป็น 6 เดือน สำหรับกิจการโรงแรมและที่พักอาศัย
    • ยกเว้นการตัดน้ำนาน 6 เดือน
    • การคืนเงินประกันการใช้น้ำทุกราย

     ทั้งนี้ มาตรการเพิ่มเติม 4+1 เป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนผู้ใช้น้ำประปาในเขตรับผิดชอบของการประปานครหลวง ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรีและสมุทรปราการ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

  • MWA call center โทร.1125 ตลอด 24 ชั่วโมง
  • ทาง Line Official Account : @MWAthailand